Điều chỉnh Nghị quyết 38 của Quốc hội về đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh: Đảm bảo chất lượng, tiết kiệm

(SGGPO).- Chiều 13-11, Quốc hội họp phiên toàn thể, thảo luận về việc điều chỉnh Nghị quyết số 38/2004/QH11 (Nghị quyết 38) về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường Hồ Chí Minh.

Hầu hết các ý kiến phát biểu tại phiên họp bày tỏ đồng tình cao với sự cần thiết phải điều chỉnh Nghị quyết 38, song lưu ý về quy mô, thiết kế của tuyến đường; tính hợp lý của việc phân kỳ đầu tư cũng như tiến độ thi công để phù hợp với tình hình thực tế và khả năng tài chính của đất nước. Đại biểu Thân Đức Nam (Đà Nẵng) nói, ông lo lắng về sự bất cập giữa mục tiêu, chủ trương đầu tư với khả năng đáp ứng về nhân lực, vật lực của đất nước, ngay cả khi thực hiện xã hội hóa một phần việc đầu tư tuyến đường. ”Cần tính kỹ phân kỳ đầu tư giai đoạn 2 và giai đoạn 3 và có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để khuyến khích đầu tư tư nhân”, ông Nam kiến nghị.
 
Hoan nghênh mạnh mẽ việc kéo dài thêm một số đoạn tuyến của đường Hồ Chí Minh, các đại biểu La Ngọc Thoáng (Cao Bằng), Phạm Minh Tấn (Đắk Lắk)... cũng cơ bản đồng tình với hướng tuyến được điều chỉnh như theo Tờ trình của Chính phủ.
 
Tuy nhiên, đại biểu  Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nêu yêu cầu, dự án phải làm rõ đoạn nào làm 4 hay 6 làn xe, làm vào giai đoạn nào, vì điều này có liên quan chặt chẽ đến hành lang lộ giới, đền bù thu hồi đất, tránh lãng phí tài sản của nhà nước và nhân dân. Như Bình Phước đã đền bù xong cho dự án quy mô 6 làn xe, bây giờ lại rút xuống 4 làn, như vậy gây ra lãng phí lớn – ông Hùng cho biết. Việc thiết kế công trình theo phân kỳ đầu tư cũng cần phải tính toán đến khả năng tận dụng thành quả giai đoạn trước, tránh việc khi nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn thì phải bóc hết cả đi để làm lại từ đầu. Cầu cũng cần tương thích với đường, tránh việc mở thêm làn đường lại phải làm lại cầu... Các đại biểu  Hùng,  đại biểu  Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị rà soát lại các trạm thu phí trên đường; đồng thời chú trọng phát triển các trạm xăng, bố trí các dịch vụ cần thiết, giúp cho việc lưu thông trên đường được thuận tiện, an toàn.

Trong khi đó, đại biểu  Phạm Minh Tấn (Đắk Lắk) lưu ý, mùa mưa ở Tây Nguyên kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, nên khi bố trí vốn và triển khai rất cần lưu ý đến đặc điểm này để có thể thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Quốc hội cần có kế hoạch giám sát chặt chẽ công trình...


ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Dấn thân cho ngày mai tươi đẹp

“Từ bữa dịch tới giờ, mấy cô cậu đoàn viên thanh niên trong khu phố hỗ trợ chúng tôi nhiệt tình lắm. Bữa trước khu vực này bị phong tỏa, khi cần chúng tôi gọi, chỉ vài phút sau là các cháu đã có mặt trợ giúp”, bà Phạm Phương Quyên (khu phố 1, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) nói về các đoàn viên thanh niên ở khu phố mình.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Họp mặt Đoàn công tác số 7 Trường Sa năm 2019

Thay mặt Đoàn công tác số 7 và Đoàn đại biểu TPHCM, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu ôn lại kỷ niệm trong chuyến hải trình đi thăm, động viên quân và dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

Nhân sự

Cải cách hành chính

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP