Doanh nghiệp trầy trật đưa hàng bình ổn vào hệ thống bán lẻ

Mặc dù được hưởng những chính sách hỗ trợ từ Chương trình bình ổn thị trường của TPHCM, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trong nước vẫn khó chen chân vào hệ thống phân phối bán lẻ. Nhiều hệ thống bán lẻ, đặc biệt ở những nơi mà chủ đầu tư ngoại quản lý như Lotte, Big C… thường đưa ra các khoản chiết khấu hoa hồng chằng chịt ở mức cao và “nhảy múa” liên tục, khiến các DN phải hụt hơi chạy theo.

Chiết khấu hơn 40%

Để chuẩn bị nguồn hàng dụng cụ học tập phục vụ mùa khai giảng năm học 2016-2017, hầu hết DN sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực như tập vở, ba lô, túi xách… đều đã huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ sản xuất nhằm đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng tốt nhất. Song đến thời điểm này, vướng mắc lớn nhất đối với các DN này không phải là nguồn vốn, nguyên liệu hay nhân công mà chính là khâu đưa hàng vào lưu thông trên thị trường.

Sản xuất tập học sinh cung ứng BOTT tại Công ty cổ phần Vĩnh Tiến (Ảnh: CAO THĂNG)

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Tiến (chuyên sản xuất giấy - văn phòng phẩm - địa ốc) Dương Chí Thành cho biết, hiện đơn vị đã chuẩn bị xong nguồn hàng với 9 triệu quyển vở, 100 tấn giấy trải đều trong 50 điểm bán hàng bình ổn trên địa bàn TPHCM. “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn, nguyên liệu để có thể tăng cường nguồn cung trong trường hợp thị trường xảy ra biến động cung - cầu. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là đưa được sản phẩm vào một số điểm phân phối bán lẻ như hệ thống nhà sách Fahasa hay siêu thị Lotte…, do những điều kiện ràng buộc “khó nói ra” từ yêu cầu của phía đối tác”, ông Thành nói.

Phó Giám đốc Công ty TNHH TM-SX Hương Mi Trần Bá Dũng cho biết, DN đã chuẩn bị xong từ 6 tháng trước với 600.000 sản phẩm gồm ba lô, túi xách, bao gồm 80 mã hàng bình ổn để phục vụ mùa khai giảng năm học tới. Ngoài ra, DN cũng tăng cường bỏ hàng thêm cho 6 DN gia công, nâng năng lực sản xuất lên trên 200.000 sản phẩm/năm.

“Từ đầu tháng 4, chúng tôi đã đưa hàng vào bán tại các cửa hàng và hệ thống phân phối bán lẻ. Tuy vậy, nhiều hệ thống bán lẻ, đặc biệt có ông chủ là người nước ngoài rất khó chen chân vào. Trường hợp công ty muốn đưa sản phẩm vào những điểm bán này, DN phải chi các khoản trong lẫn ngoài sổ sách vượt trên 40%, nhưng vẫn thường xuyên bị làm khó và phía đối tác luôn đòi chiết khấu lần sau cao hơn lần trước”, ông Dũng than phiền.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH May túi xách Minh Tiến (LAVINIA) Nguyễn Trí Kiên cũng cho biết, DN đã chuẩn bị xong 800.000 sản phẩm, gồm 60 mã hàng phục vụ mùa khai giảng năm học mới. Hiện sản phẩm của DN đã được phân phối tại 400 cửa hàng của LAVINIA và hệ thống nhà sách, siêu thị. Tuy nhiên, một số siêu thị “ngoại” như Big C, DN vẫn chưa thể vào được do hai bên chưa thống nhất được các điều kiện hợp tác.

“Ngoài hệ thống nhà sách, siêu thị trong nước, chúng tôi tiếp tục mở rộng các điểm cửa hàng của chính LAVINIA, mặc dù chi phí khá tốn kém, nhưng đổi lại không phải chi mức chiết khấu quá cao khi vào hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ nước ngoài”, ông Tiến phân tích.

Yêu sách bất hợp lý

Có thể thấy, với những khoản chiết khấu mập mờ lên tới hàng chục phần trăm như DN nêu ra, cộng thêm các khoản thuế, phí, vận chuyển…, giá thành của một sản phẩm bị đẩy lên cao một cách bất hợp lý. Trong những “thương vụ” này, hậu quả để lại phải gánh chịu là nhà sản xuất và người tiêu dùng lãnh đủ.

Theo ông Nguyễn Trí Kiên, với việc hội nhập, mở cửa thị trường quốc tế ngày càng sâu, ngoài sự chủ động, nỗ lực của DN, nếu nhà nước không nhanh chóng có những giải pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn tình trạng cát cứ về hàng hóa trong các siêu thị thì nguy cơ hàng nội “chết” trên sân nhà là nhãn tiền. Đơn cử, trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dụng cụ học tập, khi các DN ngoại “thâu tóm” hết hệ thống bán lẻ, đồng thời dạt hết các sản phẩm hàng Việt Nam bằng cách đưa ra yêu sách chiết khấu cao, qua đó đưa hàng ngoại vào, chắc chắn DN nội sẽ khó tồn tại. Bởi với tiềm lực hiện nay, không phải DN nội nào cũng có thể tự xây dựng cửa hàng, hệ thống bán lẻ riêng để tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra.

Bên cạnh nhóm các mặt hàng cung ứng cho mùa khai trường, theo số liệu chúng tôi khảo sát đối với nhóm các mặt hàng bình ổn thị trường, mặc dù giá bán thấp hơn thị trường từ 10% - 15% và theo yêu cầu của lãnh đạo TP, các nhà phân phối phải có sự chia sẻ về chiết khấu cùng các DN, nhưng thực tế con số này vẫn còn rất cao. Cụ thể, nhóm hàng lương thực (gạo, mì bún khô…): tỷ lệ chiết khấu từ 3% - 10%, thời gian thanh toán từ 30 - 35 ngày; nhóm hàng thực phẩm tươi sống tỷ lệ chiết khấu từ 9% - 11%, thời gian thanh toán từ 20 - 27 ngày; nhóm hàng thực phẩm chế biến chiết khấu từ 2% - 12%, thời gian thanh toán từ 20 - 35 ngày…

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Huỳnh Trang, nhằm hỗ trợ các DN sản xuất trong nước ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nói chung và dụng cụ học tập nói riêng, trước mắt đơn vị sẽ làm việc với các hệ thống phân phối bán lẻ, đặc biệt là DN nước ngoài để tìm rõ nguyên nhân, khúc mắc tạo nên rào cản mà DN phản ánh. Ngoài ra, Sở Công thương cũng xem xét các khoản chiết khấu bất hợp lý, nếu đủ cơ sở sẽ kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp xử lý cụ thể, dựa trên cơ sở quy định của pháp luật.

“Việc hệ thống phân phối bán lẻ đặt trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng hàng sản xuất trong nước lại không vào được khiến DN sản xuất lẫn người tiêu dùng phải chịu thiệt hại là điều thật khó hiểu. Chúng tôi sẽ làm việc để tìm rõ nguyên nhân, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền sẽ xem xét trách nhiệm, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xử lý nhằm tháo gỡ, hỗ trợ cho DN sản xuất, kinh doanh”, bà Trang nhấn mạnh.

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM: “Đã đến lúc cần phải kiểm tra các nhà bán lẻ nước ngoài xem họ có thực hiện đúng cam kết không, từ đó có biện pháp chế tài phù hợp. Với các DN sản xuất và nhà bán lẻ trong nước, cần đoàn kết để tính đến việc hợp tác theo chuỗi, tạo ra sức mạnh từ đất đai, cơ sở hạ tầng, hàng hóa nhằm phát triền bền vững”.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy trong giai đoạn bình thường mới

Chỉ cần vài phút lơ là, hỏa hoạn có thể bùng phát và cướp đi sinh mạng, tài sản của người dân. Vì vậy, đề phòng giặc lửa là một việc làm rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh TPHCM đang từng bước mở cửa, phục hồi kinh tế như hiện nay.