Đối thoại cao cấp về An ninh lương thực và Nông nghiệp bền vững

Sáng 25-8, trong khuôn khổ tuần lễ APEC tại Cần Thơ, đã diễn ra lễ khai mạc phiên đối thoại cao cấp về An ninh lương thực (ANLT) và Nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc. Ảnh: HÀM LUÔNG
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc. Ảnh: HÀM LUÔNG

Sáng 25-8, trong khuôn khổ tuần lễ APEC tại Cần Thơ, đã diễn ra lễ khai mạc phiên đối thoại cao cấp về An ninh lương thực (ANLT) và Nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXNCN Việt Nam cùng các Bộ trưởng, Trưởng đoàn từ các nền kinh tế thành viên APEC cùng tham dự.

 Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Với sự quy tụ của 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 39% dân số thế giới và 57% GDP toàn cầu, APEC đã và đang khẳng định vị thế là diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực lớn nhất trên thế giới, có tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của các nền kinh tế thành viên, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Trước tình hình thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu diễn ra vô cùng nghiêm trọng trên toàn cầu, việc đảm bảo an ninh lương thực cho người dân là một trong những thách thức mà hầu hết các nền kinh tế thành viên phải giải quyết. Trong những năm qua, các nền kinh tế của APEC đã có những bước chuyển lớn về nông nghiệp và an ninh lương thực xuất phát từ những thay đổi về thu nhập hộ gia đình, thị hiếu tiêu dùng, sự chuyển đổi trong hệ thống phân phối thực phẩm cũng như do tác động của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và biến đổi khí hậu. Điều này đã  đặt ra những cơ hội và thách thức cho các nền kinh tế APEC trong việc đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm, phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo gắn với phát triển nông nghiệp bền vững. 

Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: HÀM LUÔNG

     Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu không phải là những ưu tiên hay kỳ vọng, mà đó là nhiệm vụ và lộ trình mà APEC cần thực hiện đồng thời là trách nhiệm của mỗi nền kinh tế thành viên cần gánh vác. Chính phủ Việt Nam rất coi trọng hợp tác trong khuôn khổ APEC và cam kết sẵn sàng phối hợp với các nền kinh tế thành viên và các đối tác phát triển vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng chung trong khu vực.

        Sau phiên khai mạc, các Bộ trưởng, Trưởng đoàn từ các nền kinh tế thành viên APEC bắt đầu tham dự 4 phiên đối thoại, trong đó có 3 phiên chuyên đề và 1 phiên toàn thể. Dư kiến vào chiều nay, Phiên bế mạc Tuần lễ APEC tại Cần Thơ sẽ thông qua các tài liệu quan trọng, đó là: Chương trình hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đối khí hậu; Kế hoạch hành động thực hiện Khung phát triển nông thôn – đô thị để tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng; Tuyên bố Cần Thơ về tăng cường an ninh và phát triển nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục