Đối thoại trực tiếp để tháo gỡ bức xúc trong dân

Ngày 11-5, UBND quận Phú Nhuận (TPHCM) tổ chức tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận”.
Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm do UBND quận Phú Nhuận tổ chức
Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm do UBND quận Phú Nhuận tổ chức

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng, cho biết, xác định vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền quận Phú Nhuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác này.

Quận Phú Nhuận đã có nhiều giải pháp tích cực để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, nhờ đó không xảy ra các vụ việc đông người, phức tạp trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, các cơ quan, đơn vị và 13 phường tại quận đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Bố trí trụ sở, địa điểm tiếp công dân thuận lợi, dễ dàng cho người dân đến đăng ký. Các đơn vị đều có lịch tiếp công dân định kỳ, có niêm yết lịch tiếp công dân,... Tại các phiên tiếp công dân, người đứng đầu và cán bộ tiếp công dân đã trực tiếp đối thoại với công dân nhằm tháo gỡ những bức xúc, khúc mắc của người dân với chính quyền và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của UBND quận cùng sự nỗ lực, kết hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và các cơ quan liên quan, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến tích cực. Trên địa bàn quận không phát sinh đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, số vụ việc phát sinh mới không nhiều, nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, giáo dục, y tế, việc xử phạt vi phạm hành chính…

Các đại biểu nêu ý kiến đóng góp tại buổi tọa đàm

Các đại biểu nêu ý kiến đóng góp tại buổi tọa đàm

Tại tọa đàm, các đại biểu, đơn vị đã tập trung làm rõ những quy định, thông tin về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hiện hành đang được áp dụng. Nhiều ý kiến phân tích thực trạng, làm rõ mặt làm được cũng như hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn quận thời gian qua.

Đại biểu cũng thảo luận vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Hướng giải pháp hiệu quả trong tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo để nâng cao ý thức, tính chấp hành của nhân dân, đồng thời phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên, các kênh thông tin đại chúng trong tuyên truyền về khiếu nại tố cáo. Các ý kiến cũng đề xuất những giải pháp và chính sách để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt kết quả cao trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục