Nổi bật chuyện nợ thuế, phí

Trích Báo cáo của UBND TP Hà Nội
Nổi bật chuyện nợ thuế, phí

Chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội

(SGGPO).- Sáng 3-12, kỳ họp thứ 14 của HĐND TP Hà Nội thực sự “nóng” với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Các nhóm vấn đề được đề cập đến xoay quanh nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất; trật tự xây dựng, quản lý nhà chung cư, nhà chuyên dùng, quản lý đất đai, phòng cháy chữa cháy; xây dựng và quản lý công viên, vườn hoa, sân chơi; nước sạch nông thôn; môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quyết liệt thu hồi nợ thuế

Đó là khẳng định từ Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải. Một trong những giải pháp quan trọng được vị này đề cập là ứng dụng công nghệ thông tin; thanh lọc lại dữ liệu, đảm bảo dữ liệu sạch để thu đầy đủ, trong đó có giải pháp công bố công khai thông tin.

Về tình trạng “doanh nghiệp bỏ trốn”, theo nhiều ĐB HĐND TP Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2015 có gần 12.600 DN bỏ địa chỉ kinh doanh (tăng 47% so với cùng kỳ 2014), phần lớn số này đều nợ thuế. Đại diện Cục Thuế Hà Nội, thừa nhận: “Số tiền nợ thuế từ các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh tăng lên rất nhanh. Theo thống kê hiện nay gần 2.500 tỷ đồng nợ thuế của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, tạm ngừng, tạm nghỉ. Có trường hợp khi doanh nghiệp vừa thành lập, cơ quan thuế đến kiểm tra thì doanh nghiệp đã không tồn tại. Nhà nước cần tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp trong hoạt động nhưng cũng cần có cơ chế xác minh để tránh tình trạng doanh nghiệp thành lập mà không có vốn, chất xám, nhân lực, không có khả năng triển khai hoạt động”.

Cục trưởng Cục thuế Hà Nội Hà Minh Hải

Ông Hà Minh Hải cho biết, hiện tổng nợ thuế phí của các doanh nghiệp trên địa bàn là hơn 6.900 tỷ đồng, giảm so với 2014. Trong đó, trên 50% là của các doanh nghiệp xây dựng cơ bản. Cục Thuế Hà Nội đang kiến nghị trường hợp chủ đầu tư ký trực tiếp với nhà thầu chính thì không được tính là chậm nộp, đồng thời xem xét, xác định phần nợ này để có giải pháp xử lý phù hợp.

Tranh chấp sở hữu nhà chung cư là vấn đề lớn

Về xử lý các dự án chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng, báo cáo của UBNDTP Hà Nội cho biết, nhóm các dự án chậm hoàn thành GPMB dẫn đến chậm triển khai có 326 dự án. Nhóm các dự án được Nhà nước giao, cho thuê đất nhưng thực hiện chậm 24 tháng so với tiến độ, có 75 dự án và nhóm dự án có dấu hiệu vi phạm, chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính có 107 dự án. Năm 2015, Thành phố đã quyết định thu hồi 7 dự án với tổng diện tích thu hồi hơn 62.300m² và đang lập hồ sơ thu hồi 4 dự án với tổng diện tích hơn 1.086.000m².

Về việc quản lý nhà chung cư, nhà công vụ, đáng lưu ý là tình trạng nảy sinh tranh chấp liên quan đến sở hữu chung - riêng sau khi các hộ có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, nhưng chủ đầu tư vì nhiều lý do chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân; một số chủ đầu tư chưa nghiêm túc, chậm trễ trong bàn giao kinh phí bảo trì 2%...

Về kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, ngoài tăng cường hoạt động của các cơ quan hiện có, Hà Nội đã thành lập đội cơ động liên ngành. Qua 5 năm (2010-2015), đã tiến hành kiểm tra, xử lý 6.685 vụ vi phạm về chất lượng ATTP, phạt hành chính hơn 32 tỷ đồng, tiêu hủy hàng hóa trị giá trên 37,7 tỷ đồng...

Chiều 3-12, HĐND TP Hà Nội sẽ tiếp tục hoạt động chất vấn.

 Trong 10 tháng đầu năm 2015, Cục thuế Hà Nội đã thu nộp ngân sách TP 8.137 tỷ đồng, trong đó thu nợ, thuế, phí là 4.662 tỷ; thu nợ các khoản liên quan đến đất 3.476 tỷ đồng; số nợ thuế còn lại là 21.850 tỷ đồng (trong đó có nợ khó thu là 2.557 tỷ đồng, nợ có khả năng thu là 19.292 tỷ đồng).

(Trích Báo cáo của UBND TP Hà Nội)

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục