Lập nhiều công ty "ma" bán hàng ngàn tỷ đồng hóa đơn khống

(SGGPO).- Công an Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh hơn 300 công ty bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh, tiến hành truy thu thuế. Đặc biệt, công an cũng phát hiện một cá nhân lập tới 16 công ty TNHH và bán hóa đơn khống cho 2.295 doanh nghiệp với số tiền 5.428 tỷ đồng... Đây là thông tin được thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Phó Bí thư Thành ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết ngày 3-12 tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội.

Theo đó, liên quan đến việc doanh nghiệp nợ thuế và không ít doanh nghiệp "ma" được lập ra chỉ để kinh doanh hóa đơn, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung thẳng thắn cho biết trong năm qua, Công an Hà Nội đã phối hợp với Cục thuế Hà Nội và các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, xử lý... hơn 300 công ty bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh để truy thu thuế.

Đáng chú ý, công an cũng đã phát hiện, làm rõ đối tượng Nguyễn Trường (52 tuổi, trú tại số 19, tổ 1 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) thành lập 16 công ty TNHH trong thời gian từ năm 2008 – 2014 dưới các tên gọi khác nhau, như: Công ty TNHH Phương Bắc, Ngọc Châu, Hoa Việt, Hùng Tiến, Đức Quang, Xuân Lộc, Nam Quân, Đức Trung... Với việc thành lập hàng loạt công ty TNHH, Trường và đối tượng Chu Ngọc Thảo (43 tuổi, trú số 12 Trần Khát Trân, làm kế toán trưởng) và Nguyễn Thị Thu Hương (35 tuổi, trú tại số 17, Thanh Nhàn) lên Sở Kế hoạch Đầu tư xin thành lập doanh nghiệp với các ngành nghề kinh doanh khác nhau. Đối tượng Trường đã lợi dụng cơ chế tự in hóa đơn của Nhà nước và vào TPHCM thuê tự in hóa đơn với mục đích bán hóa đơn cho các doanh nghiệp có nhu cầu mua hóa đơn để hợp thức hóa các thủ tục về kế toán.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, qua điều tra đã làm rõ, trong 6 năm, đối tượng Trường đã bán hóa đơn khống cho 2.295 doanh nghiệp với số tiền 5.428 tỷ đồng. Với thủ đoạn trên, với những doanh nghiệp mua hóa đơn và ký hợp đồng chuyển tiền qua ngân hàng thì thủ quỹ ra ngân hàng rút ngay tiền, sau khi tiền rút khỏi ngân hàng thì chi ngay 12% hoa hồng cho Trường, còn 88% tiền từ hóa đơn khống dùng để chi tiêu cho công ty. Đối với 2.295 doanh nghiệp mua hóa đơn khống của công ty Trường, qua điều tra cho thấy, các công ty mua hóa đơn chủ yếu là để chi tiêu riêng của công ty, hợp thức hóa một số hóa đơn đầu vào của công ty giống như các hoạt động kinh doanh cần hóa đơn khống và cũng có dấu hiệu của hành vi tham nhũng.

Công an Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân và hoàn chỉnh hồ sơ để truy tố 3 đối tượng trên trước pháp luật. Đối với công ty có hành vi trốn thuế, Công an Hà Nội phối hợp với Cục Thuế để tiến hành truy thu thuế. Cho đến nay, Công an Hà Nội đã truy thu được trên 50 tỷ đồng tiền mặt, hơn 2.000 m² đất. 

Lãnh đạo Công an Hà Nội cũng chỉ rõ, qua trình điều tra, công an phát hiện một số vấn đề mà các cơ quan nhà nước thường mắc phải, như: Trong quá trình cấp giấy phép đăng ký kinh doanh đầu tư với thời gian 3 ngày, việc xác minh nhân thân lai lịch đối với các đối tượng xin thành lập các công ty này đứng tên là kế toán trưởng, giám đốc doanh nghiệp hiện còn thiếu sót. Do đó, các công ty do đối tượng Nguyễn Trường thành lập chủ yếu là đi thuê người chạy xe ôm đứng tên với giá 1 triệu đồng. Cùng với đó, quá trình hoạt động của doanh nghiệp, các cơ quan thuế trên địa bàn giám sát không chặt chẽ, thậm chí có hành vi tiếp tay cho đối tượng trốn thuế. Đồng thời cơ chế rút tiền mặt, chi tiêu của doanh nghiệp trong hệ thống ngân hàng quản lý cũng không chặt chẽ...

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục