Đồng chí Trần Lưu Quang: Cần nhìn toàn diện, nhân văn và công bằng hơn

Tại buổi tiếp xúc cử tri ba quận 1, 3, 4, đại biểu Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã thẳng thắn trả lời tất cả các ý kiến cử tri đặt ra liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm, xử lý cán bộ vi phạm, về công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.


Ngày 26-6, tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh TP tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, 4 sau kỳ họp thứ 9 – Quốc hội khóa XIV.

Đồng chí Trần Lưu Quang: Cần nhìn toàn diện, nhân văn và công bằng hơn ảnh 1 Các thành viên tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí Trần Lưu Quang: Cần nhìn toàn diện, nhân văn và công bằng hơn ảnh 2 Đại biểu Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: CAO THĂNG
Nhìn nhận công bằng

Tại đây, có 19 cử tri đã phát biểu nhiều nhóm vấn đề, thể hiện sự quan tâm theo dõi rất sát sao nội dung kỳ họp và các thông tin về công tác chỉ đạo điều hành của thành phố.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu đặt ra yêu cầu sớm giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chậm nhất là cuối năm 2020 hoặc trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đồng chí Trần Lưu Quang nhìn nhận, việc xử lý các vấn đề trên tiến hành rất chậm là trách nhiệm của thành phố. Việc chậm trễ này có nhiều lý do, trong đó có nhiều lý do khách quan. Đó là việc triển khai dự án đã kéo dài hơn 20 năm, nhiều quy định pháp luật đã thay đổi, khối lượng công việc phải xử lý rất lớn, nhiều việc nhạy cảm, đòi hỏi xử lý thật cẩn trọng.

Theo Đại biểu Trần Lưu Quang, những việc giải quyết thuộc thẩm quyền của thành phố đến nay cơ bản đã xong. Những việc còn tiếp tục làm chủ yếu thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và các bộ ngành trung ương, TPHCM có trách nhiệm trình để các cơ quan giải quyết nhanh chóng. Đại biểu Trần Lưu Quang cũng chia sẻ, nguyên tắc xuyên suốt là lỡ sai rồi thì khi làm lại phải làm cho thật đúng, do vậy cần cẩn trọng.

“Nhưng ở Thủ Thiêm cũng nên nhìn nhận là TP đã làm được rất nhiều việc chứ không chỉ có những tiêu cực”, đại biểu Trần Lưu Quang nói. Đó là việc đến nay đã có hơn 90% bà con đồng thuận, tới đây chúng ta có quyền hy vọng sẽ xây dựng được một khu đô thị rất đẹp phía bên kia quận 1, sẽ có trung tâm tài chính, nhà hát, quảng trường, có những khu dân cư, công trình phúc lợi xã hội lớn.

Đại biểu Trần Lưu Quang nhấn mạnh: “Tinh thần chung là có sai có xử lý, đúng người, đúng khuyết điểm, nhận rõ khuyết điểm để khắc phục và tránh lặp lại. Trong việc này và nhiều việc khác nữa, cũng cần nhìn toàn diện, nhân văn và công bằng hơn”.

Đồng chí Trần Lưu Quang: Cần nhìn toàn diện, nhân văn và công bằng hơn ảnh 3
Đồng chí Trần Lưu Quang: Cần nhìn toàn diện, nhân văn và công bằng hơn ảnh 4
Đồng chí Trần Lưu Quang: Cần nhìn toàn diện, nhân văn và công bằng hơn ảnh 5 Các cử tri góp ý tại buổi tiếp xúc. Ảnh: CAO THĂNG

Cử tri Nguyễn Văn Phú phường Đa Kao, quận 1 có ý kiến: Mấy năm nay việc xử lý cán bộ sai phạm khiến cử tri vừa vui, vừa buồn. Vui vì công cuộc chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện rốt ráo, quyết liệt. Nhưng cũng còn băn khoăn bởi có trường hợp sai phạm mà chỉ cách chức một nhiệm kỳ, hoặc vẫn làm đại biểu, phải chăng kỷ luật chỉ mang tính hình thức, “có cũng như không?”.

Trả lời cử tri Phú, đại biểu Trần Lưu Quang khẳng định, việc xử lý cán bộ sai phạm của TP được thực hiện rất nghiêm túc, đúng quy trình, cân nhắc hết sức chặt chẽ, đúng người đúng sai phạm, không bỏ lọt cũng không quá mức so với sai phạm.

 Có cử tri cũng đặt vấn đề về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Đại biểu Trần Lưu Quang khẳng định, trong lịch sử hơn 4.000 năm, dân tộc Việt Nam chưa từng thất bại trong các cuộc chiến chống xâm lăng, nhưng cũng trong lịch sử ấy dân tộc chưa từng mong muốn chiến tranh bởi những hậu quả nặng nề mà nó gây ra. “Cho nên giải pháp ưu tiên trước mắt là đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, không để xảy ra chiến tranh. Còn nếu cần thiết phải xảy ra chiến tranh thì chắc người Việt Nam cũng phải làm và cũng sẽ làm”, đại biểu Trần Lưu Quang trả lời cử tri.

 Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến bày tỏ quan tâm đến công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; đồng tình với việc cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê. Cử tri Lương Chí Hiếu (quận 1) kiến nghị Quốc hội giám sát các dự án trọng điểm như Cát Linh – Hà Đông, dự án mở rộng Quốc lộ 1, xây dựng sân bay Long Thành… để đảm bảo tiến độ, chất lượng, bởi các dự án làm từ vốn vay, người dân sẽ phải trả nợ sau này. Cử tri Trịnh Thị Chung (quận 4) mong muốn TPHCM tiếp tục đi đầu trong công cuộc cả nước phục hồi sau đại dịch. Cử tri mong muốn hoàn thiện chính sách đặc thù phát triển TPHCM…

Ghi nhận và trả lời cụ thể tất cả các ý kiến này, đại biểu Trần Lưu Quang cũng bày tỏ mong muốn bà con cử tri khi nhìn nhận vấn đề nên nhìn nhận cả hai mặt, tích cực và tiêu cực. Nếu có những bức xúc – dù khó tránh khỏi – cũng nên nhìn nhận thêm về trách nhiệm của cá nhân mình với công việc chung. “Nếu có được tinh thần đó, chúng ta sẽ chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau nhiều hơn để làm cho TP phát triển hơn, cuộc sống gia đình tốt hơn, hạnh phúc hơn”, đại biểu Trần Lưu Quang chia sẻ.

Hoan nghênh tinh thần đối thoại thẳng thắn ngày càng nhiều trong Quốc hội

Đáng chú ý tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri rất hoan nghênh Quốc hội trong kỳ họp vừa qua có sự đổi mới về phương thức, với cách họp trực tuyến. Cử tri cũng hoan nghênh tinh thần đối thoại thẳng thắn ngày càng nhiều trong Quốc hội, đồng thời cũng góp ý các đại biểu Quốc hội bên cạnh việc nêu thực trạng nên nghiên cứu và đề xuất các giải pháp.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Lâm Đình Thắng cũng thay mặt tổ đại biểu ghi nhận một số ý kiến cử tri với nhiều sáng kiến, giải pháp mới. Trong đó, liên quan đến việc cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, có cử tri đề nghị ngành tòa án và thi hành án cải cách hành chính mạnh mẽ hơn để người dân gửi gắm niềm tin, thay vì tìm đến các dịch vụ đòi nợ. Đồng thời ngành chức năng phải dự báo được tình hình, chủ động có biện pháp phòng ngừa chứ không phải để xảy ra tình trạng tín dụng đen như vừa qua rồi mới giải quyết hậu quả.

Đại biểu Lâm Đình Thắng đồng tình với nhận định của cử tri, rằng công tác phòng chống xâm hại trẻ em đã có nhiều tiến bộ nhưng tới đây sẽ còn phức tạp. Đại biểu cũng thông tin thêm, Nghị quyết giám sát chuyên đề phòng chống xâm hại trẻ em vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này đã quy định trách nhiệm của từng cấp từng ngành. Chẳng hạn, với ngành công an thì Nghị quyết giao chỉ tiêu là 100% vụ án và bị can truy tố đúng thời hạn. Tỷ lệ điều tra khám phá loại án này phải đạt trên 90%, trong khi tỉ lệ chung là 75%...

Liên quan tới lộ trình thu phí không dừng mà cử tri Đặng Thanh Bình (quận 1) đặt ra, đại biểu Lâm Đình Thắng thông tin thêm: Nghị quyết của Quốc hội năm 2017 đã xác định lộ trình đến 31-12-2019 thực hiện xong, nhưng đến nay thời hạn này được dời lại đến cuối năm 2020.

Với ý kiến phản ánh sách giáo khoa lớp 1 có nhiều từ khó hiểu, không giảm tải mà còn tăng tải, đại biểu Lâm Đình Thắng, với tư cách là Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội xin găp riêng cử tri để tìm hiểu thêm. Đại biểu cũng ghi nhận ý kiến cử tri để báo cáo trong kỳ tiếp xúc cử tri tới đây về việc các cơ sở giáo dục chưa triển khai đồng bộ, chặt chẽ chủ trương không dùng tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục