Đồng loạt sử dụng logo Bình ổn thị trường từ đầu năm 2015

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng vừa làm việc với Sở Công thương TPHCM về việc triển khai thực hiện và tình hình đăng ký sử dụng biểu trưng (logo) của Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) tại các doanh nghiệp, nhằm tăng cường sự nhận biết của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bình ổn. Theo kế hoạch, đến đầu năm 2015, logo sẽ được sử dụng đồng loạt tại các DN và sản phẩm bình ổn.

100% số doanh nghiệp đăng ký sử dụng logo

Theo Sở Công thương, tính đến đầu tháng 8-2014, tức sau 4 tháng TPHCM triển khai thực hiện CTBOTT năm 2014, đồng thời tổ chức lễ công bố ra mắt logo của chương trình, đến nay có 68/68 doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh của 4 chương trình đều đã đăng ký sử dụng logo (đạt tỷ lệ 100%). Riêng các tổ chức tín dụng, ngân hàng không có sản phẩm cụ thể nên nhu cầu sử dụng không cao, tuy nhiên Ngân hàng TMCP Đông Á đã đăng ký sử dụng logo Bình ổn thị trường (tờ rơi, banner, trên các phương tiện thông tin truyền thông...).

Logo chương trình Bình ổn thị trường TPHCM treo trước một cửa hàng Co.opFood. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Về nội dung đăng ký, hiện các DN chủ yếu in ấn logo trên băng rôn, bảng chỉ dẫn, bảng niêm yết giá tại điểm bán... Cụ thể: có 68/68 DN sử dụng trên băng rôn, bảng chỉ dẫn, bảng niêm yết giá tại các điểm bán bình ổn thị trường; 33/68 DN sử dụng trên bao bì sản phẩm, gồm 21/37 DN lương thực, 8/15 DN mùa khai giảng, 3/4 DN sữa và 1/12 DN dược phẩm; sử dụng trên phương tiện xe tải có 20/68 DN (gồm 9/37 DN lương thực, 4/15 DN mùa khai giảng, 4/4 DN, 3/12 DN dược); sử dụng trên website, tờ rơi, phương tiện truyền thông báo chí có 24/68 DN (11/37 DN lương thực, 7/15 DN mùa khai giảng, 3/4 DN sữa và 3/12 DN dược). Trên báo chí, logo Bình ổn thị trường thường xuyên được làm hình ảnh minh họa cho các bài viết về chương trình.

Ngoài ra, logo Bình ổn thị trường còn được sử dụng trang trọng trên các băng rôn, khẩu hiệu tại các sự kiện như: Chuỗi sự kiện “Ngày vàng hàng Bình ổn thị trường” được tổ chức tại quận Tân Bình từ ngày 11-7 đến ngày 10-8-2014; “Ngày hội giới thiệu sản phẩm Bình ổn thị trường phục vụ Mùa khai giảng năm học 2014 - 2015” tại quận 5 ngày 12-7 vừa qua…

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, UBND TPHCM thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong việc chỉ đạo xây dựng và đưa vào sử dụng logo, giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm và đến các điểm bán hàng bình ổn để mua sắm một cách dễ dàng. Logo của chương trình đang trở thành một hình ảnh quen thuộc, là biểu tượng của hàng hóa có uy tín, chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Tạo dấu ấn riêng cho CTBOTT tại TPHCM

Bên cạnh những thuận lợi, việc quảng bá logo còn những hạn chế nhất định do chưa được triển khai sâu rộng triệt để, công tác quảng bá trên các phương tiện truyền thông chưa nhiều nên chưa phát huy sức lan tỏa của chương trình, vẫn còn một bộ phận người dân TP chưa biết đến logo của chương trình.

Theo đó, số lượng sản phẩm có tem nhãn in logo Bình ổn thị trường vẫn còn sử dụng hạn chế, nguyên nhân một số DN vẫn đang sử dụng số lượng bao bì cũ đã in trước đó không kịp thay đổi mẫu mã, thương hiệu, in tem nhãn trên sản phẩm, bao bì; một số mặt hàng có tính chất đặc thù không có bao bì như thịt heo, thủy hải sản tươi sống, rau củ quả…

Mặt khác, một số DN thực hiện việc đăng ký và sử dụng logo chưa triển khai kịp thời và đồng bộ đến các điểm bán hàng bình ổn thị trường cũng như chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích kinh tế - chính trị xã hội của thương hiệu mang tính biểu trưng của CTBOTT TPHCM.

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu riêng, nhân rộng mô hình sử dụng logo trong thời gian tới, tại cuộc họp Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo Sở Công thương tiếp tục vận động, khuyến khích các DN in ấn và sử dụng logo trên bao bì sản phẩm bình ổn thị trường.

Tăng cường công tác quảng bá logo trên các phương tiện thông tin truyền thông như: sử dụng logo trên chuyên trang Chương trình Bình ổn thị trường của Báo Sài Gòn Giải Phóng, Thời báo Kinh tế Sài Gòn; tổ chức các sự kiện có liên quan đến hoạt động thương mại (hội nghị, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại…).

Xây dựng kế hoạch treo băng rôn tại vị trí mặt tiền các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, TTTM, trên đường phố…, kết hợp lồng ghép tuyên truyền nhiều nội dung, khẩu hiệu “Tự hào hàng Việt Nam”, các thông điệp nâng cao nội dung văn minh thương mại về hình ảnh logo… Theo đó, đến đầu năm 2015 việc sử dụng logo sẽ được thực hiện đồng loạt trong các DN tham gia chương trình và các sản phẩm bình ổn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng yêu cầu Sở Công thương quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hàng hóa có gắn tem nhãn logo phải đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, điểm bán hàng bình ổn treo logo chương trình phải có hàng hóa đầy đủ, bán đúng giá niêm yết.

Việc đưa logo của chương trình vào các sản phẩm bình ổn nhằm tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa của chương trình, xây dựng dấu hiệu nhận biết và hạn chế các hành vi lợi dụng danh nghĩa để gây sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của chương trình. Như vậy, sau 12 năm triển khai Chương trình BOTT, bước sang năm thứ 13, TPHCM tiếp tục hoàn thiện, tạo dấu ấn riêng thông qua biểu trưng của CTBOTT đã được thiết kế và đưa vào sử dụng.

HÙNG MINH

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy