Thị trường sữa Việt Nam

Dòng sản phẩm cao cấp đang chiếm ưu thế

Dòng sản phẩm cao cấp đang chiếm ưu thế
Dòng sản phẩm cao cấp đang chiếm ưu thế ảnh 1

Hạn hán ở Úc và New Zealand, hai nguồn cung cấp sữa nguyên liệu hàng đầu thế giới, vào cuối năm 2006 và giữa năm 2007, đã đẩy giá nguyên liệu lên cao nhất trong lịch sử. Để kiềm chế giá sữa, chính phủ một số nước sản xuất sữa lớn như Ấn Độ, Argentina, Mỹ đã tăng thuế suất xuất khẩu hoặc cấm xuất khẩu sữa bột. Đó là một nguyên nhân chính khiến giá sữa ở các nước nhập khẩu tăng vọt.

Ở Việt Nam, hiện giá sữa đã tăng 5-12% so với đầu năm. Điều đó dường như càng kích thích các công ty nước ngoài tiếp tục nhảy vào thị trường Việt Nam, như trường hợp mới nhất của Arla, tập đoàn sữa nổi tiếng của Đan Mạch, đang dẫn đầu thị trường sữa và các sản phẩm từ sữa ở châu Âu trong 3 năm gần đây. Arla vừa tung vào thị trường Việt Nam 4 dòng sữa bột dành cho trẻ 1-6 tuổi. Ông Claus Pederson, Trưởng đại diện Arla Việt Nam, cho biết: “Thị trường sữa Việt Nam có tiềm năng lớn, bởi dân số trẻ và hơn 1 triệu trẻ em ra đời hàng năm.

Các bà mẹ ở Việt Nam thường có những đòi hỏi cao và đặc biệt thích các sản phẩm sữa giàu chức năng”. Do đến muộn, Arla đã nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo ra những điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, trước hết là cách thức sản xuất sữa, với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Mỗi sản phẩm sữa đều phải trải qua 7 bước kiểm soát khác nhau từ việc nuôi bò sữa, vắt sữa, thanh trùng, chế biến, vận chuyển… đến sản phẩm cuối cùng. Đặc biệt, sữa bột của Arla dành cho thị trường Việt Nam chỉ sản xuất tại một nhà máy duy nhất ở Đan Mạch nên tất cả sản phẩm có chất lượng đồng nhất.

Nếu có khác là ở khẩu vị: sữa Arla vào Việt Nam sẽ được giảm độ ngọt và thêm hương vanilla. Cách thức sản xuất của Arla đã lý giải sự thật: dòng sữa cao cấp đang dần chiếm tỷ trọng cao trong khối lượng đơn hàng của nhiều công ty, có khi lên đến 80%. Đơn giản vì khi mức sống được nâng cao, người tiêu dùng Việt Nam đòi hỏi những sản phẩm sữa dành cho con cháu phải an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt chất lượng dinh dưỡng đáng “đồng tiền bát gạo” mà họ đã chi ra.

Do đó, dù Việt Nam hiện có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất sữa, cung cấp hàng trăm loại sữa với giá cả, chất lượng khác nhau, nhưng có lẽ trong 2 năm tới, thị trường sẽ ổn định hơn, sản phẩm kém chất lượng sẽ khó cạnh tranh với những thương hiệu uy tín.

Hải Quốc

Theo kết quả nghiên cứu của các công ty sữa nước ngoài: Lượng sữa tiêu thụ bình quân của người Việt Nam sẽ tăng từ 8kg/người lên 12kg/người vào năm 2010 và đạt 20kg/người năm 2020.

Tin cùng chuyên mục