Bộ và doanh nghiệp

Đồng tình siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước

Như SGGP đã đưa tin, các thuê bao di động trả trước đang đứng trước tình thế sẽ bị quản chặt như thuê bao trả sau. Nhiều lợi ích trước mắt của khách hàng sẽ bị xâm phạm. Thế nhưng, trong cuộc họp mới đây với các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động do Bộ BC-VT tổ chức, giới doanh nghiệp và nhà quản lý đã đồng tình siết chặt quản lý.

  • Tại sao phải quản chặt?

Một điểm thu cước của Mobifone.

Thời gian qua, không ít thuê bao trả di động kêu trời vì các loại tin nhắn “rác” gửi tới họ vào mọi lúc, mọi nơi... Phần lớn địa chỉ gửi đi đều là các số thuê bao trả trước khó có thể biết chủ của nó là ai. Đó là chưa kể đến dư luận cũng đã lên tiếng về nạn ăn cắp số đẹp, tranh chấp các thuê bao di động trả trước với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cùng với hiện tượng tin nhắn rác, mất số đẹp... là hiện tượng một số đối tượng sử dụng số trả trước, tên, địa chỉ thuê bao nặc danh, không rõ xuất xứ để trộm cước viễn thông.

Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ cũng “đau đầu” vì những tác hại của việc thả nổi thị trường di động trả trước. Khi khách hàng đăng ký số thuê bao trả trước (đang chiếm tới 80% tổng số thuê bao di động trên mạng) hoàn toàn tự do thì các nhà cung cấp dịch vụ lại vất vả vì số lượng các thuê bao này càng tăng, chiếm “chỗ” ngày càng lớn trong quỹ số di động của mạng.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ, có khoảng 7%-10% tổng số thuê bao di chuyển giữa các mạng không phát sinh cước. Các thuê bao này dù đã bị khóa 2 chiều nhưng vẫn được giữ số trên mạng. Tính sơ bộ, chi phí bỏ ra để duy trì bảo dưỡng những thuê bao bị khóa 2 chiều này mỗi năm mất tới hàng ngàn tỷ đồng.

Song, quan trọng hơn cả vẫn là nhà cung cấp, quản lý không biết được chủ thuê bao trả trước là ai. Đây là một nguy cơ, khó khăn lớn trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh thông tin.

  • Không chịu “trói” thì sẽ bị “khóa”!

Ông Phạm Quang Hảo, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ viễn thông GPC cho biết, trong 3 lợi ích kinh doanh nhà nước - doanh nghiệp - khách hàng, mạng VinaPhone sẵn sàng đặt lợi ích nhà nước lên trên. VinaPhone cam kết, nếu chi phí và công sức bỏ ra để “tái quản lý’’ các thuê bao đang tồn tại trên mạng tốn kém đến mấy cũng sẽ quyết tâm làm.

Nói là vậy nhưng để quản lý lại không dễ dàng chút nào. Trong khi các thuê bao trả sau buộc phải có chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu mới được hòa mạng thì thuê bao trả trước chỉ cần ra đăng ký với các đại lý là được sở hữu bộ Kit mới và hòa mạng ngay lập tức, không cần bất cứ giấy tờ tùy thân gì. Thích thì dùng, không thích thì thay đổi, thậm chí bỏ số cũ để chọn số đẹp hơn...

Việc quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng chính xác sẽ rất khó khăn bởi rất nhiều thuê bao di động đã chuyển đổi nhiều lần, nên khó xác định ai là chủ thuê bao thực sự. Một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại, nếu áp dụng các chế tài để quản lý đối với thuê bao trả trước mà không có lộ trình cụ thể sẽ làm giảm tốc độ phát triển thuê bao của doanh nghiệp. Với sự “bùng nổ” của thị trường thông tin di động trong năm 2006 (dự kiến sẽ thu hút thêm 6 triệu thuê bao mới) thì chắc chắn việc quản lý các thuê bao trả trước sẽ lại càng khó thực hiện. Vì vậy, doanh nghiệp viễn thông muốn Bộ BC-VT cần sớm ban hành văn bản pháp lý để thực hiện.

Xem ra, trước khi đợi văn bản pháp lý chính thức, ý kiến thành lập Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động và các doanh nghiệp cần nối mạng cơ sở dữ liệu với nhau để cùng quản lý thuê bao trả trước của một số nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động là có tính khả thi hơn cả.

Về việc này, ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông - Bộ BC-VT, khẳng định Bộ hoàn toàn ủng hộ việc thành lập Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ thông tin. Theo dự kiến của Bộ BCVT, các thuê bao trả trước khi đăng ký mới sẽ phải khai báo những thông tin liên quan đến cá nhân tương tự như đăng ký thuê bao trả sau. Số thuê bao trả trước đang hoạt động trên mạng cũng sẽ phải đến các cơ sở của nhà cung cấp dịch vụ đăng ký trong một thời gian nhất định nếu không muốn bị “khóa”!
 

QUỐC VƯỢNG
 

Các tin, bài viết khác