Đột biến thị trường ô tô đầu năm 2007

Hai tháng chuyển tiếp từ cuối năm 2006 sang đầu năm 2007 là thời điểm có thể nói thị trường ô tô trong nước như bùng nổ, phá tan sự ảm đảm trước đến nay. Những con số thống kê không còn sụt giảm, các đại lý tất bật nhận đơn đặt hàng của khách. Thị trường ô tô được xem như đã trở lại thời “oanh liệt” của những năm 2003…

  • Sôi động bất ngờ
Camry 2007 hiện đang là mẫu xe rất hút hàng.Ảnh: TẤN THÀNH

Trong vai người mua hàng, chúng tôi gọi điện tới một đại lý của Vidamco tại Hà Nội để hỏi giá về chiếc xe thể thao đa dụng Captiva, nhân viên tại đây cho biết, không nhận thêm đơn đặt hàng được nữa vì nhà máy không đáp ứng kịp. Nhiều đại lý khác thì cho rằng, không dám nhận tiền đặt cọc của khách vì sợ không giao xe đúng hẹn sẽ ảnh hưởng tới uy tín đại lý.

Hỏi thêm khi nào Captiva mới hết “cháy”, câu trả lời là phải sang đến tháng 3-2007, nghĩa là trong 2 tháng tới đại lý không còn nhận thêm đơn đặt hàng của người tiêu dùng. Đó là tình cảnh của gần như tất cả các đại lý Vidamco hiện nay trên toàn quốc và thực sự đây là tín hiệu vui, bởi trong suốt năm 2006, lượng xe bán ra của nhà sản xuất này gần như chỉ “nhỏ từng giọt”.

Sự bùng nổ Captiva bắt đầu từ tháng 12-2006, dù hãng nhận đơn đặt hàng từ khi nó ra mắt vào tháng 10. Theo đánh giá, dòng xe này đã đánh trúng vào thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua xe chơi Tết tăng lên. Cùng với đó, thị trường chứng khoán bùng nổ khiến số người đủ tiền tậu ô tô cũng vì thế lớn theo. Không chỉ có dòng xe trên, khách hàng gọi điện đến nhiều đại lý của Toyota để đặt mua Camry 2007 cũng đều nhận được câu trả lời là hết hàng.

Mặc dù hãng xe Nhật Bản đã nhiều năm kinh doanh Camry nhưng vẫn không thể lường trước được biến động của thị trường khiến công suất 150 xe tối đa mỗi tháng giờ đây chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu. Tức là những khách đặt mua trong tháng này phải chờ 4 tháng nữa mới có xe. Innova vẫn là mẫu xe bán chạy nhất, Honda Civic đã vươn lên con số 1.500 xe bán được kể từ khi ra mắt, Ford Everest hết hàng. Mercedes-Benz Việt Nam sau khi giảm giá cũng đang thành công theo đúng kế hoạch bởi chỉ 10 ngày sau, hãng này nhận được tới 50 khách tới đặt cọc tiền và giao được hơn một nửa. Đối với một hãng xe hạng sang như Mercedes, đó là kết quả không quá mỹ mãn.

Lý giải về hiện tượng có phần đột biến này, các chuyên gia cho rằng sở dĩ năm nay nhuận âm nên Tết lại rơi vào tháng 1-2007, nhu cầu mua xe dịp này tăng là lẽ dĩ nhiên. Bên cạnh đó, những thông tin về chính sách khi Việt Nam gia nhập WTO, biểu thuế xe mới, xe cũ nhập khẩu đã rõ ràng nên người dân không còn chờ đợi như trước. Người tiêu dùng đã sẵn sàng rút hầu bao để mua xe sau bao nhiêu ngày trông ngóng ô tô giá rẻ.

  • Sẽ là “tín hiệu tốt” cho mẫu xe mới…

 Đây thực sự là màn khởi đầu mang nhiều ý nghĩa bởi nó cho thấy sự ổn định, rõ ràng, minh bạch về chính sách thuế, sự năng động của các hãng trong việc lôi kéo khách hàng bằng nhiều cách như giảm giá, khuyến mãi. Tuy nhiên, theo đánh giá thị trường, tình hình “cháy hàng” này chỉ có thể diễn ra trong 2-3 tháng nữa, bởi hiện tượng này chỉ tập trung vào các mẫu xe mới, chứ không diễn ra trên những sản phẩm cũ hiện có.

Các nhà quản lý cho rằng thị trường năm 2007 có tăng nhưng chỉ tăng nhẹ là câu trả lời khôn ngoan và đúng đắn nhất vào lúc này. Với mức thuế như hiện nay, nếu không có sự điều chỉnh nào thì trong 2007 giá sẽ không thể hạ tới mức đáp ứng được khả năng của đa số người tiêu dùng. Thay vào đó, doanh số bán xe của các hãng sẽ tăng chủ yếu là do bản thân họ phải cắt giảm chi phí, đưa giá xe xuống thấp hơn để cạnh tranh trên thị trường ngày càng đa dạng do sự xuất hiện của dòng xe mới và xe cũ nhập khẩu nhưng đều là hạng sang.

Ngoài những dự báo về sự tăng nhẹ, một xu hướng khá thú vị nữa là trong 2007, sẽ có nhiều mẫu xe có thể sẽ “ra đi” do không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, đó là những mẫu xe đã cũ. Điều này bắt nguồn từ việc thị trường ngày càng phong phú, khách hàng am hiểu và đánh giá tốt hơn những dòng xe mới, chất lượng cao.

Minh chứng rõ nhất là trong tháng 1-2007, dù nhu cầu tăng cao nhưng những mẫu xe cũ được sản xuất trong nước vẫn cứ ế ẩm từ đầu năm đến giờ vẫn không có dấu hiệu hồi phục. Ngược lại, những mẫu đắt hàng từ đầu năm vẫn tăng trưởng đều đều. Từ thực tế trên có thể nói, một thị trường ô tô chuyên nghiệp, phong phú về kiểu dáng mẫu mã đã và đang hình thành và phát triển mạnh tại Việt Nam trong năm mới 2007

NGHĨA NHÂN


 

Các tin, bài viết khác