Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khó hoàn thành vào năm 2019

SGGP
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã khởi công cách nay 4 tháng, nhưng khó hoàn thành vào năm 2019 vì đang dừng thi công để chờ hồ sơ thiết kế mới.
 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải hoàn thành trong năm 2019 để giảm thiểu mật độ giao thông trên quốc lộ 1 và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL phát triển.

Dự án này có 7 gói thầu xây lắp, đã khởi công cách nay 4 tháng nhưng đang dừng thi công để chờ hồ sơ thiết kế mới.

Cụ thể là điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang phần đường và phần cầu tăng từ 13,75m lên 17m; điều chỉnh bảy cầu vượt sông, ba cầu nút giao, một cầu ở đường nối, thay đổi sơ đồ nhịp bốn cầu vượt, điều chỉnh thiết kế ba nút giao.

Theo Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), việc điều chỉnh dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 nhằm phù hợp với quy mô tổng thể dự án đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ và theo quy định tạm thời về thiết kế phân kỳ đường cao tốc mà Bộ GTVT đã ban hành.

Trong khi chờ hồ sơ thiết kế mới, giá vật tư nhất là cát san lấp, cát xây dựng đang tăng vọt nên gây khó khăn cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Mặt khác, việc giải ngân của nhà đầu tư đối với các địa phương có dự án đi qua để bồi thường, hỗ trợ cho dân còn chậm.    

Dự án đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang có chiều dài trên 51km, thiết kế 6 làn xe đi qua 26 xã của 5 huyện, thị xã của tỉnh Tiền Giang, có hơn 2.300 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời bàn giao mặt bằng. 

Dự án được đầu tư gần 15.000 tỷ đồng do 6 doanh nghiệp tham gia theo hình thức BOT. Cùng với việc triển khai xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 hoàn thành trong năm 2019 sớm hơn kế hoạch 1 năm.

Chính phủ chỉ đạo cho Bộ GTVT triển khai xây dựng đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để cùng thông xe vào năm 2019 sớm hơn kế hoạch 2 năm. Đoạn cao tốc này dài hơn 23km đi qua các tỉnh: Tiền Giang - Vĩnh Long - Đồng Tháp và Cần Thơ.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ GTVT mới đang ở giai đoạn làm thủ tục, hồ sơ. Sau đó tổ chức đấu thầu quốc tế, nên có khả năng đến năm sau mới khởi công.

Dự án cao tốc Trung Lương - Cần Thơ thông xe sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ TPHCM đến các tỉnh ĐBSCL, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm nông nghiệp phát triển, đồng thời giảm tải ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 đang báo động như hiện nay.

HÀM LUÔNG - KIẾN VĂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Masan thông báo đã mua lại 70% cổ phần của Mobicast

Masan thông báo đã mua lại 70% cổ phần của Mobicast

Sáng 21-9, Masan - tập đoàn về sản xuất và phân phối thực phẩm tại Việt Nam cho biết, đã mua lại 70% cổ phần của Mobicast để tích hợp và số hóa hệ sinh thái tiêu dùng tại Việt Nam. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Duy trì, củng cố yếu tố tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đến hết tháng 8-2021 ước đạt 2.693.500 tỷ đồng, tăng 0,45% so với tháng trước, tăng 6,31% so với cuối năm 2020 và tăng 13,23% so với cùng kỳ năm trước. 

Thị trường

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

T&T Group và Ørsted hợp tác đầu tư 30 tỷ USD phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Ngày 9-9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại EU và Vương quốc Bỉ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Ørsted – tập đoàn năng lượng bền vững hàng đầu thế giới đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế