Du khách nhộn nhịp xuất ngoại

SGGP
Việc đón khách quốc tế vào Việt Nam (inbound) phải cần độ trễ nhất định sau khi mở cửa du lịch, nhưng riêng các tour xuất ngoại (outbound) đã nhộn nhịp triển khai cách nay vài tuần.

Khách Việt trải nghiệm cưỡi lạc đà trên sa mạc ở Dubai thời điểm trước dịch Covid-19. Ảnh: MẪN MINH

Khách Việt trải nghiệm cưỡi lạc đà trên sa mạc ở Dubai thời điểm trước dịch Covid-19. Ảnh: MẪN MINH

Sôi động các tour hè

“Thời điểm từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau là thời gian tốt để du lịch Dubai và Abu Dhabi. Ở xứ nóng sa mạc, du khách còn được thưởng thức cà phê băng trong không gian âm 6oC; thỏa sức khám phá sa mạc Safari bằng xe địa hình. Rất thú vị”, chị Nguyễn Ngọc Bích (ngụ quận 3, TPHCM) vừa đi du lịch Dubai về, cho biết. Do dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp nên Saigontourist vẫn duy trì hỗ trợ mở rộng quyền lợi cho du khách. Cụ thể, tặng bảo hiểm du lịch nước ngoài 2,4 tỷ đồng, bảo hiểm Covid-19 khoảng 240 triệu đồng cũng như toàn bộ chi phí xét nghiệm trong chương trình tour (nếu có) cho khách.

Cũng theo Lữ hành Saigontourist, trong tháng 3 này, đơn vị tiếp tục triển khai các tuyến điểm đến châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á với các hình thức tour trọn gói (vé máy bay, phòng khách sạn và dịch vụ tặng kèm); song song đó là các tour đến Mỹ, Maldives, Dubai - Abu Dhabi…  Tour Dubai - Abu Dhabi 4 ngày, giá từ 31,99 triệu đồng/người trở lên; Thái Lan (Bangkok - Pattaya) khởi hành thứ 5, 7 hàng tuần (5 ngày, từ 13,999 triệu đồng/người); tour Mỹ (San Francisco - Los Angeles - kết hợp thăm thân) 5 ngày, từ 89,999 triệu đồng/người; Maldives từ 65,99 triệu đồng/người… 

Ghi nhận từ các công ty du lịch cho thấy, khách nội địa đi du lịch nước ngoài bắt đầu nhộn nhịp. Công ty Vietravel đã tổ chức đoàn hàng trăm khách từ TPHCM khởi hành đi Dubai. Trước đó, công ty cũng đón đoàn khách đi hành hương Ấn Độ, khởi hành từ Hà Nội vào cuối tháng 2. Cách nay vài ngày, Công ty Du lịch Triều Hảo cũng đưa đón thành công đoàn khách TPHCM trải nghiệm du lịch Dubai. Sắp tới, TSTtourist, Đất Việt Tour… cũng đưa khách đến những thị trường trọng điểm như khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Dubai… 

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc tiếp thị Công ty Vietravel, doanh nghiệp đang từng bước khôi phục lại thị trường nước ngoài, với kỳ vọng du lịch outbound sẽ khởi sắc vào mùa hè năm nay. Hiện tại, doanh nghiệp đã có bộ sản phẩm đầy hấp dẫn với khoảng 30 tour đến đủ 5 châu lục. Ngoài ra, Vietravel còn mở bán gói dịch vụ đến Thái Lan cùng chuyến bay thuê bao Vietravel Airlines, khởi hành ngay dịp Lễ hội té nước Thái Lan (13-4) và dịp Lễ 30-4. Tương tự, ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, thông tin thêm, để “làm nóng” thị trường du lịch nước ngoài, doanh nghiệp sẽ có các tour khởi hành vào cuối tháng 4, 5, 6 là dịp cao điểm mùa hè. 

Du khách nhộn nhịp xuất ngoại ảnh 1 Khách Việt Nam chụp ảnh tại một điểm đến ở Mỹ, thời điểm trước dịch Covid-19. Ảnh: MẪN MINH

Quy định thông thoáng

Nhận định chung từ các công ty du lịch, sau thời gian “ngủ đông” vì dịch bệnh, người dân có xu hướng bung ra đi du lịch, trải nghiệm nhiều hơn. Số lượng khách hàng gọi điện thoại đến công ty du lịch để được tư vấn thông tin, tìm hiểu giá cả, lộ trình tour tuyến… tăng khoảng 10-25% so với cùng kỳ năm 2021. 

Để có thể khai thác hiệu quả dòng khách outbound, ông Nguyễn Ngọc An cho biết, sẽ tập trung khai thác một số thị trường có thủ tục tương đối dễ dàng về y tế (không cách ly, ít xét nghiệm), thủ tục nhập cảnh dễ dàng (không visa, visa nhận tại cửa khẩu) như Dubai, Maldives, Thái Lan, Singapore, Australia … Ông An cũng cho rằng, một số quy định đã thông thoáng hơn nhằm hỗ trợ du khách cũng sẽ là điểm cộng được xem xét trước khi khởi hành trong bối cảnh hiện nay. 

Bà Nguyễn Xuân Vy, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch Triều Hảo, cho rằng, hàng loạt thông tin tích cực vài ngày nay liên quan đến việc một số quốc gia (Thái Lan, Campuchia, Maldives…) bỏ chứng nhận âm tính Covid-19 với khách nhập cảnh, giúp thị trường du lịch outbound nhộn nhịp hơn. Cụ thể, Bộ Y tế Campuchia vừa ra thông báo miễn xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19, dù là PCR hay test nhanh, nhưng vẫn khuyến khích người nhập cảnh tự test. Riêng những người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ mũi vẫn bắt buộc cách ly 14 ngày tại một cơ sở do Chính phủ chỉ định. Với du khách tiêm đủ 2 mũi vaccine khi đến Abu Dhabi, UAE thì không cần xét nghiệm trước ngày khởi hành và được test PCR miễn phí khi hạ cánh. Du khách cần cập nhật chứng nhận tiêm chủng trên app Alhosn để vào các trung tâm thương mại, nhà hàng… Với du khách đến Maldives, dù tiêm hay chưa tiêm đều không cần trình kết quả âm tính Covid-19, nhưng du khách vẫn phải hoàn thành khai báo sức khỏe du lịch trong vòng 48 giờ trước khi bay. Chính phủ cũng khuyến khích khách xét nghiệm PCR trong ngày thứ 3 hoặc thứ 5 sau khi nhập cảnh.

Cao điểm du lịch hè sắp đến, nhiều đường tour đã được doanh nghiệp lữ hành mở bán và cũng có nhiều tour tuyến khởi hành từ tháng 2 đến nay. Thị trường gần như Campuchia, Thái Lan, Singapore, hay xa hơn có Đông Bắc Á, châu Âu… đều được khách trong nước quan tâm bởi nhu cầu đi chơi, thăm thân sau thời gian “bó gối” vì dịch bệnh là hoàn toàn có thực. 

Tuy nhiên, một số ý kiến thừa nhận, do tác động bởi giá xăng dầu tăng, nên giá tour tuyến sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong thời gian tới. Và đây cũng chính là câu chuyện khó mở lời của nhiều hãng lữ hành với khách đặt tour. “Do khách quá ít nên chúng tôi phải chấp nhận bù lỗ để khởi hành cho những tour đặt từ tháng 2. Nếu các đoàn đi đều, dày hơn, chúng tôi phải cân nhắc điều chỉnh giá tour và mong khách hàng chia sẻ, bởi doanh nghiệp cũng không thể gồng được mãi”, lãnh đạo một doanh nghiệp lữ hành cho hay.

* Tìm hiểu kỹ trước khi lên đường

Một số doanh nghiệp du lịch thừa nhận, trong giai đoạn hiện nay, khách đi du lịch nước ngoài vẫn gặp rủi ro cao do dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Mặc dù đã lường trước những phát sinh sẽ gặp phải khi đưa khách đi du lịch, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn cân nhắc và thăm dò thị trường là chính, chứ chưa triển khai tour ngay. Theo lý giải của ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, đa số các quốc gia đều quy định cách ly cho du khách nhiễm Covid-19; vấn đề đặt ra là đoàn sẽ tiếp tục đi tham quan hay được về lại Việt Nam. Trong gia đình có một người nhiễm thì gia đình có tiếp tục đi chơi được hay không? Mặc dù có bảo hiểm Covid-19 (bắt buộc) nhưng sẽ phát sinh các chi phí ngoài bảo hiểm và ai sẽ hỗ trợ du khách cách ly. Chưa kể còn do bất đồng ngôn ngữ, vé máy bay đổi ngày nhưng chưa chắc chắn giá tốt, có chuyến để về ngay hay chưa vì chuyến bay thương mại chưa nhiều... 

* Khách du lịch MICE tăng mạnh

Theo dự tính của các doanh nghiệp du lịch, cuối tháng 3 đầu tháng 4-2022, lượng khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) sẽ tăng trưởng mạnh. 

Thông tin từ Saigontourist, trong tháng 3 sẽ đón 80 đoàn với khoảng 13.000 lượt khách trong nước đến Hà Nội, Sa Pa, Điện Biên, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hồ Tràm, Phú Quốc… Trong đó, có đoàn lên tới 350 khách tham quan thành phố biển Nha Trang, kết nối các hoạt động tập thể - teambuiding trên du thuyền và trên biển, đêm dạ tiệc lãng mạn được tổ chức ngay trên sân khấu giữa biển. Công ty Vietravel cũng cho biết, tháng 3 dự tính đón khoảng 20.000 lượt khách, tháng 4 đón khoảng 28.000 lượt khách (gồm cả khách lẻ và khách MICE). Điểm đến được khách chọn nhiều nhất vẫn là Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, một số tỉnh miền Bắc… 

* Sẵn sàng đón khách đến Việt Nam

Hiện tại, khối du lịch inbound (đưa khách nước ngoài vào Việt Nam) của Công ty Vietravel đang tiến hành cập nhật thông tin và chính sách mới nhất đến khách hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường công tác tiếp thị trực tiếp đến các đối tác tại nước ngoài cũng như phối hợp với văn phòng Vietravel tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Pháp, Mỹ … xây dựng bộ sản phẩm phù hợp với từng thị trường. Nếu mọi việc thuận lợi, doanh nghiệp này cho biết có thể đón khách lẻ từ cuối tháng 3 và khách đoàn từ giữa tháng 4. Saigontourist Group đã kích hoạt trở lại toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn… trên khắp cả nước, chuẩn bị sẵn sàng cho sự trở lại, đón khách trong nước cũng như quốc tế. “Chúng tôi thường xuyên trao đổi, cập nhật tình hình với đối tác quốc tế để sẵn sàng cho việc đưa khách đến”, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc lữ hành Saigontourist, cho hay. 

Về phía TPHCM, ngành du lịch cũng đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng trong hành trình đón khách quốc tế sắp tới. Mở đầu là sự kiện Lễ hội Áo dài TPHCM, song song đó là các tour du lịch khám phá đường sông Cần Giờ, Củ Chi, du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; đặc biệt hơn, sẽ có tour khám phá TPHCM từ trên cao bằng trực thăng, dự tính ra mắt vào tháng 4.

THI HỒNG - GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế

Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế

Hiện tại, các thị trường truyền thống đã trở lại, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 37,5%. Doanh thu của lữ hành cũng tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa tăng 558%, TPHCM tăng 111,4%… Tuy vậy, gánh nặng quá tải luôn thường trực ở các điểm đến trọng điểm của cả nước.

Thị trường

Địa ốc

Sắp mở bán Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire tại TPHCM

Ngày 10-8, Vinhomes tổ chức mở bán Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire tại TPHCM. Đây là nhân tố được kỳ vọng sẽ tạo ra sự bùng nổ cho thị trường bất động sản miền Trung, miền Nam trong thời gian tới.


Ngân hàng - Chứng khoán

Nam A Bank - ngân hàng dẫn đầu về số lượng thẻ JCB Platinum

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) vừa được Tổ chức Thẻ quốc tế JCB trao tặng Leading Licensee in Balance of Platinum Card 2021 - Ngân hàng dẫn đầu về số lượng Thẻ Platinum lưu hành 2021. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực phát triển, mở rộng thị trường dòng thẻ mang thương hiệu JCB nói chung cũng như hạng thẻ JCB Platinum nói riêng của Nam A Bank trong năm 2021. 

Nông nghiệp

Tây Ninh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Tây Ninh nhưng nhìn chung sản xuất còn ở dạng tự phát, manh mún với thị trường nhỏ hẹp. Để khai thác tối đa tiềm năng vốn có, tỉnh đang thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề ra mục tiêu tái cơ cấu lĩnh vực này, trong đó đặc biệt chú trọng ngành chăn nuôi.

Tự giới thiệu

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />