ECVN: 3.000 thành viên, 10.000 cơ hội kinh doanh

Sau 2 năm hoạt động tại địa chỉ www.ecvn.com -Cổng thương mại điện tử quốc gia (ECVN), đã có gần 3.000 thành viên tham gia với cơ hội kinh doanh đạt gần con số 10.000. Số doanh nghiệp nước ngoài tham gia cũng tăng nhanh, đạt gần 600 thành viên.

Kinh doanh tiền tệ qua mạng tại Ngân hàng Sacombank. Ảnh: N.B

Ông Trần Hữu Linh, Phó vụ trưởng Vụ Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương), cho biết sự tham gia khá đông đảo của các doanh nghiệp cho thấy họ đã bước đầu nhận thức và ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh. Theo kết quả khảo sát mà ECVN vừa thực hiện vào tháng 8, đã có 202 doanh nghiệp tham gia (Hà Nội 98 thành viên, TPHCM 48 thành viên). Trong đó, 38 thành viên đã ký được 236 hợp đồng với 185 đối tác có tổng giá trị trên 53 tỷ đồng. Theo ông Linh, dù giá trị hợp đồng không cao nhưng con số này có ý nghĩa rất lớn, ECVN thực sự là cổng thương mại điện tử hỗ trợ giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nhiều thành viên cũng cho biết họ đã tìm được đối tác tiềm năng và sẽ ký được hợp đồng trong tương lai gần. Chẳng hạn, một thành viên là công ty tư vấn, cho biết thông qua ECVN, công ty đang thực hiện công đoạn cuối của quá trình tư vấn cho một đối tác nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam ký dự án đầu tư trị giá 37,5 triệu USD. Cũng theo ông Linh, ECVN có lợi thế là khả năng thiết lập mối quan hệ hợp tác với nhiều bộ, ngành, sở, trung tâm, đặc biệt là liên kết chặt chẽ với gần 60 thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Đây là những kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, giúp cho các thành viên ECVN mở rộng cơ hội tìm kiếm bạn hàng, cung cấp thông tin kinh doanh, thị trường, thẩm định doanh nghiệp, quảng bá hình ảnh trên toàn cầu.

Thành viên ECVN hoạt động ở nhiều ngành nghề khác nhau trong cả hai lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ. Trong lĩnh vực hàng hóa, các thành viên tập trung nhiều tại các ngành nghề sản xuất các mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam như thủ công mỹ nghệ, dệt may, nông sản, thủy sản… trong đó có nhiều tổng công ty, tập đoàn lớn như Tổng công ty Chè, Tổng công ty Cà phê, Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Trong lĩnh vực dịch vụ, thành viên tập trung nhiều tại các ngành vận chuyển hàng hóa, tư vấn luật, tài chính… Để tạo cơ hội kinh doanh cho các thành viên, ECVN còn tổ chức cho các thành viên nâng cấp vàng, bạc và đồng. Thành viên từ bạc lên vàng sẽ được ECVN tạo ít nhất 6 cơ hội kinh doanh hàng hóa hoặc 3 cơ hội kinh doanh dịch vụ; đăng tải đầy đủ thông tin giới thiệu doanh nghiệp; ưu tiên xét nâng cấp thành viên đoạt các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế…

Một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để doanh nghiệp tham gia và biện pháp nào để tránh những rủi ro khi tiến hành giao dịch trên mạng? Ông Nguyễn Thanh Hưng, Vụ trưởng Vụ Thương mại Điện tử, cho biết các doanh nghiệp có thể đăng ký thành viên tại website và để đảm bảo an toàn giao dịch trên mạng, ECVN sẽ tiến hành thẩm định doanh nghiệp xem đúng như những gì đã đăng ký hay không (tên, ngành nghề kinh doanh…). ECVN cũng vừa khai trương chuyên mục tuyển lao động trực tuyến “Việc hay” nhằm tìm kiếm nhân lực cho các thành viên. Bên cạnh đó, ECVN cũng sẽ xây dựng hệ thống cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử Ecosys, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, cũng như giảm được các thủ tục cần thiết để có giấy chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa xuất khẩu. Việc xây dựng và triển khai hệ thống sẽ được chia làm 3 giai đoạn: quản lý điện tử các chứng nhận xuất xứ đã cấp; cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử diện hẹp; cấp giấy xuất xứ điện tử trên diện rộng. Dự kiến các thành viên vàng và bạc của ECVN sẽ được tham gia Ecosys trong giai đoạn 2 vào cuối năm 2007.

Hằng Thanh

Các tin, bài viết khác