Nghiên cứu bài học hay diễn kịch?

Nghiên cứu bài học hay diễn kịch?

Nghiên cứu bài học là một trong những phương thức của việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn cũng như phương pháp dạy học và giáo dục. Quy trình việc giáo dục thông qua hoạt động dự giờ theo hướng nghiên cứu bài học gồm 4 bước: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị, tổ chức dạy học minh họa, dự giờ và suy ngẫm, thảo luận chung, áp dụng vào thực tiễn dạy học. 
"Cô ơi cho con tôi ở lại lớp"

"Cô ơi cho con tôi ở lại lớp"

Trong các trường học hiện nay, hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp không hiếm. Xung quanh vấn đề này có khá nhiều câu chuyện mà chỉ những người trong ngành mới hiểu tường tận.
Nguyên nhân của bệnh thành tích, giải pháp khắc phục

Nguyên nhân của bệnh thành tích, giải pháp khắc phục

Trong hơn bốn mươi lăm năm qua, đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự nghiệp giáo dục - đào tạo đã có những bước phát triển rất đáng tự hào, đã đào tạo ra được một đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng và quyết định cho sự phát triển đất nước, điều đó không ai có thể phủ định được.
TPHCM: Đảm bảo chất lượng học sinh khi lên lớp

TPHCM: Đảm bảo chất lượng học sinh khi lên lớp

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT 24 quận, huyện về tăng cường quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng học tập của học sinh ở bậc tiểu học.
Đẩy lùi bệnh thành tích từ trong ý thức

Đẩy lùi bệnh thành tích từ trong ý thức

Căn bệnh thành tích đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người trong chúng ta. Trên mọi phương diện, mọi lĩnh vực, bệnh thành tích đều có thể lây lan. Nó không giới hạn ở một con người cụ thể hay một lĩnh vực riêng lẻ nào. 
Ảnh minh họa

Sự can đảm của thầy hiệu trưởng

Cách đây 4 năm, trong một lần trò chuyện với thầy hiệu trưởng của một trường khá “hot” tại quận 7, thầy chia sẻ với một giọng đầy tự hào: “Năm nay khối 4 trường mình có 3 học sinh yếu”.
Dạy trẻ cách nghĩ và dám là chính mình

Dạy trẻ cách nghĩ và dám là chính mình

Gần kề thi kiểm tra học kỳ 1, nhiều phụ huynh tăng cường cho con đi học thêm, phần lớn là luyện làm các bài mẫu nhằm đạt điểm cao. Cả ngày học ở trường xong, chưa kịp nghỉ ngơi hay ăn uống gì, nhiều học sinh đã được chở đến các lớp học thêm này.
Phản hồi bài “Hãy trả em về đúng lớp“: Nâng cao chất lượng dạy học từ lớp 1

Phản hồi bài “Hãy trả em về đúng lớp“: Nâng cao chất lượng dạy học từ lớp 1

Sau khi Báo SGGP đăng bài viết “Hãy trả em về đúng lớp” (số báo ra ngày 16-12), PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM, xung quanh vấn đề rà soát chất lượng dạy học ở bậc tiểu học, qua đó khắc phục tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
“Hãy trả em về đúng lớp“: TPHCM yêu cầu tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng học tập của học sinh ở bậc tiểu học

“Hãy trả em về đúng lớp“: TPHCM yêu cầu tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng học tập của học sinh ở bậc tiểu học

Sau khi Báo SGGP đăng bài viết "Hãy trả em về đúng lớp" phản ảnh tình trạng một số học sinh khối 3, 4 chưa đọc thành thạo một văn bản tiếng Việt, sáng 22-12, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT 24 quận, huyện về tăng cường quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng học tập của học sinh ở bậc tiểu học.
Giám sát chặt chẽ sẽ không có hiện tượng… ngồi nhầm lớp

Giám sát chặt chẽ sẽ không có hiện tượng… ngồi nhầm lớp

Nếu người quản lý sát sao, giám sát chặt chẽ, chống bệnh thành tích thì chắc chắn không thể để xảy ra hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp”. Cần phải chấn chỉnh tình trạng này, có chế tài rõ ràng với những cá nhân đặt nặng bệnh thành tích.
Bệnh thành tích không đến từ giáo viên

Bệnh thành tích không đến từ giáo viên

Lớp nào cũng lên lớp 100%, trường nào cũng tiên tiến, xuất sắc thì lấy đâu để khen tặng cho hết “thành tích” của giáo viên. Cái gọi là “bệnh thành tích” không phải khởi phát từ giáo viên, dẫu biết rằng thầy cô là nhân tố quyết định thành tích của ngành giáo dục.
Hai câu chuyện về giáo dục

Hai câu chuyện về giáo dục

Kể ra 2 câu chuyện có thật này để thấy rằng: Bệnh thành tích trong dạy và học ở một số điểm trường vẫn đang công khai tồn tại.

Không cho lên lớp khi học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức

Không cho lên lớp khi học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức

Nhân đọc bài viết: “Hãy trả em về đúng lớp” của nhóm phóng viên trên báo SGSP (16-12-2020), tôi thấy chuyện này không có gì lạ vì đâu đó vẫn còn có tình trạng học sinh học lớp 4, 5 chưa đọc thông, viết thạo như nội dung trong bài báo đã đề cập.

Đọc nhiều nhất