
* Bộ Công thương: Yêu cầu các hãng vận tải điều chỉnh giá cước
Bắt đầu từ 10 giờ sáng hôm 27-8, giá xăng và dầu hỏa đã giảm thêm 1.000 đồng/lít, đưa giá xăng A92 và dầu hỏa xuống còn 17.000 đồng/lít và 18.000 đồng/lít. Đây là lần giảm giá thứ 2 sau ngày 14-8 vừa qua. Như vậy, sau 2 lần giảm, giá xăng, dầu hỏa đã được điều chỉnh giảm 2.000 đồng/lít, tuy nhiên, mức này vẫn còn khá thấp sau đợt tăng giá xăng, dầu khá mạnh ngày 21-7 vừa qua. Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính lý giải:

Từ 10 giờ ngày 27-8-2008, giá xăng A92 đã hạ thêm 1.000 đồng/lít. Ảnh: TH.TÂM
Nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát, trong một thời gian dài, chúng ta giữ ổn định giá bán lẻ xăng, dầu trong nước dù giá thế giới liên tục tăng cao. Do vậy, mức bù lỗ cho kinh doanh mặt hàng này rất lớn. Trong 7 tháng đầu năm, lỗ đối với kinh doanh xăng vào khoảng 3.000 tỷ đồng và lỗ đối với kinh doanh dầu, Nhà nước phải bù vào khoảng trên 14.000 tỷ đồng.
Vào thời điểm tăng giá xăng, dầu gần đây nhất (21-7), giá thế giới vẫn đứng ở mức cao. Do vậy, giá trong nước phải tăng đến mức cao đó mới tương ứng. Trong khi đó, mức giảm giá của thị trường thế giới cũng không quá mạnh, thời gian chưa dài nên mức giảm phải từ từ. Phần lãi còn lại để doanh nghiệp bù vào khoản lỗ lớn trong suốt thời gian dài trước đó. Theo tính toán của chúng tôi, nếu giá thế giới ổn định để hoạt động kinh doanh xăng giữ được biên độ lãi từ 1.200 - 1.400 đồng/lít thì phải đến hết năm 2008 mới đủ để bù lỗ cho mặt hàng này.
* Phóng viên: Ông có thể lý giải tại sao chỉ giảm giá xăng và dầu hỏa mà không giảm giá madút và diesel - 2 mặt hàng nguyên liệu đầu vào của nhiều lĩnh vực sản xuất?
* Ông TRẦN XUÂN HÀ: Vì hoạt động kinh doanh 2 mặt hàng xăng, dầu hỏa đã có lãi. Nhưng với madút và diesel hiện vẫn đang lỗ, do vậy, chưa thể giảm giá trong thời điểm này. Tuy nhiên, về nguyên tắc điều hành giá madút và diesel cũng sẽ từng bước theo cơ chế giá thị trường nhưng phải áp dụng ở thời điểm phù hợp.
Cụ thể, với mức giá thế giới dao động trong khoảng từ 115 - 120 USD/thùng, kinh doanh xăng, dầu hỏa có lãi khoảng 2.000 - 2.400 đồng/lít. Tuy nhiên, trên thực tế thì mức lãi thấp hơn bởi theo quy định doanh nghiệp phải dự trữ lưu thông tối thiểu 20 ngày. Do vậy, nguồn bán ra trong tháng 8 có thể được mua với giá trong tháng 7 - thời điểm giá vẫn còn cao.
* Việc liên tục điều chỉnh giá xăng, dầu trong thời gian ngắn vừa qua có phải do công tác dự báo của chúng ta chưa tốt, thưa ông?
* Theo quy định, việc dự trữ là bắt buộc để đảm bảo nguồn cung liên tục cho nền kinh tế. Do vậy, dù giá thế giới có đắt doanh nghiệp cũng phải mua chứ không phải là đắt thì mua ít đi. Ngược lại, lúc giá thế giới hạ, chúng ta có muốn tăng dự trữ lên cũng khó bởi còn liên quan đến hệ thống kho chứa, khả năng tài chính của doanh nghiệp.
* Nếu giá thế giới tiếp tục giảm, phương án điều hành tới đây sẽ như thế nào?
* Liên bộ Tài chính - Công thương đã báo cáo Chính phủ và đã được chấp thuận về mặt nguyên tắc, nếu giá thế giới tiếp tục giảm, trước hết sẽ xem xét đến việc tăng thuế. Cụ thể, nếu giá thế giới dao động trong khoảng dưới 110 USD/thùng thì sẽ xem xét tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu từ 0% hiện hành lên 5%. Nếu giá thế giới giảm mạnh hơn, liên bộ sẽ lại tính toán giảm giá bán trong nước. Ngược lại, nếu giá thế giới tăng, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước cũng sẽ phải tăng tương ứng.
* Cảm ơn ông.
NGỌC QUANG
Thứ trưởng Bộ Công thương ĐỖ HỮU HÀO: Về vấn đề liên quan đến giá xăng, dầu giảm ngày 14-8 vừa qua nhưng các hãng vận tải, taxi kêu mức giảm 1.000 đồng quá ít nên họ không điều chỉnh giá cước, tôi xin nói rõ, hiện cơ quan quản lý thị trường sẽ giám sát giá cả hầu hết các mặt hàng chịu ảnh hưởng bởi giá xăng dầu chứ không riêng lĩnh vực vận tải. Theo tính toán của chúng tôi, nếu căn cứ vào giá xăng dầu trong lần điều chỉnh này thì cước taxi sẽ giảm thêm khoảng 5%. Chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu các hãng taxi, hãng vận tải điều chỉnh lại giá cước cho phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Không có lý do gì xăng dầu giảm giá mà cước vận tải vẫn giữ nguyên. Chúng tôi sẽ tiến hành các đoàn kiểm tra, nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ có biện pháp xử lý để các nhà cung cấp dịch vụ có sự điều chỉnh cho phù hợp. |