Giải đáp thắc mắc

Thời gian qua, CLB Chống hàng giả và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo SGGP (PICC) nhận được khá nhiều thư, email, điện thoại thắc mắc của bạn đọc liên quan đến chất lượng các hàng hóa dịch vụ. Nhằm giúp mọi người hiểu thêm về lĩnh vực này, chúng tôi xin giải đáp một số câu hỏi mà PICC nhận được nhiều trong thời gian qua.

- Cửa hàng từ chối bảo hành vì không có giấy bảo hành hoặc thời hạn bảo hành đã hết, mặc dù hàng hóa tôi mua tại đấy. Có phải cửa hàng này đang vi phạm quyền lợi người tiêu dùng? (Chị Thúy Hằng, quận Tân Phú, TPHCM)

PICC: Giấy bảo hành là cơ sở pháp lý để thực hiện việc bảo hành hàng hóa, dịch vụ. Do đó, khi mua hàng hóa người tiêu dùng cần lưu ý lấy đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Nhà nước cũng như yêu cầu người bán hàng cung cấp giấy bảo hành nếu trong hợp đồng mua bán không quy định. Nếu không có giấy bảo hành, cửa hàng được quyền từ chối bảo hành.

- Tôi có mua một đầu máy karaoke và gặp nhiều vấn đề hư hỏng. Mặc dù đã đưa sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn gặp tình trạng tương tự. (Chị Hồ Thị Thúy, 47 Nhất Chi Mai, quận Tân Bình, TPHCM)

PICC: Trong trường hợp sản phẩm chị mua vẫn còn thời hạn bảo hành thì có thể mang tới đơn vị bảo hành trong thời gian sớm nhất. Khi gửi thiết bị đi bảo hành, chị cần yêu cầu được giải thích những gì đã sửa, kiểm tra và đối chiếu với các điều kiện bảo hành để không phải trả thêm chi phí. Ngoài ra, chị có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa đầu máy trong thời hạn do hai bên thỏa thuận hoặc trong thời gian hợp lý. Nếu bên bán hàng không thể sửa chữa hoặc không hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì chị có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật khuyết tật lấy sản phẩm đầu máy khác hoặc lấy lại tiền.

- Tôi biết một doanh nghiệp đang bán hàng đa cấp bất chính. Nếu tôi phát hiện thì phải xử lý như thế nào? (Hoàng Anh, quận 1, TPHCM)

PICC: Trong điều 40 Chương III của Luật Cạnh tranh 2004 đã có quy định rất rõ về hành vi bán hàng đa cấp bất chính. Trong trường hợp bạn đọc phát hiện hành vi này cần kịp thời thông báo và cung cấp thông tin cho Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương hoặc Sở Thương mại (hoặc Sở Thương mại và du lịch) địa phương để được xử lý theo quy định pháp luật.

Ban Chủ nhiệm PICC

Các tin, bài viết khác