Hà Tĩnh: Xác định mẫu tôm nuôi quảng canh chết do dịch bệnh đốm trắng

Ngày 19-4, bà Đặng Thị Thu Hoàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan chức năng đã có kết quả xét nghiệm xác định mẫu tôm chết nuôi quảng canh ở vùng nuôi xã Xuân Phổ và xã Đan Trường (huyện Nghi Xuân) là do bị bệnh đốm trắng.
Ông Thạch Hữu Trung (70 tuổi, ở xã Đan Trường) bên một số xác cua đang phân hủy
Ông Thạch Hữu Trung (70 tuổi, ở xã Đan Trường) bên một số xác cua đang phân hủy

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các hộ nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đốm trắng trên tôm nuôi.

Như Báo SGGPO đã phản ánh, thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Xuân Phổ và xã Đan Trường (huyện Nghi Xuân) bị thiệt hại nặng do hiện tượng tôm và cua nuôi quảng canh bất ngờ bị chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Ngay sau khi nhận tin báo, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với cơ quan chức năng và địa phương trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, lấy các mẫu nước, mẫu tôm (không lấy được mẫu cua do cua đã chết phân hủy nhiều ngày) gửi Cơ quan thú y vùng 3 (Cục Thú y) để xét nghiệm, phân tích làm rõ nguyên nhân. 

Hà Tĩnh: Xác định mẫu tôm nuôi quảng canh chết do dịch bệnh đốm trắng ảnh 1 Nhiều hồ nuôi ở xã Đan Trường được tháo khô, xử lý vệ sinh môi trường để chuẩn bị thả vụ tôm mới
Sau khi tôm và cua nuôi bị chết, nhiều hộ dân ở hai xã nói trên cũng đã tháo khô nước ra khỏi hồ nuôi, tiến hành vớt sạch xác tôm và cua chết, xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực hồ để chuẩn bị thả nuôi vụ mới.

Theo bà Đặng Thị Thu Hoàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, do thời tiết thay đổi chuyển mùa gây ảnh hưởng lớn tới các yếu tố môi trường nuôi trong ao hồ và sức đề kháng của tôm. Ngoài ra, việc người dân nuôi tôm và cua quảng canh, vừa thả nuôi tôm tự nhiên kết hợp với nuôi cua... nên dễ phát sinh dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục