Chiến dịch quốc gia về đội nón bảo hiểm

Hãy đội nón bảo hiểm - Đừng viện lý do để biện minh!

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIPF) vừa phát động chiến dịch tuyên truyền quốc gia về đội nón bảo hiểm (NBH) trên phạm vi toàn quốc. Chiến dịch này sẽ được bắt đầu từ ngày 21-4 tới đây, với thông điệp “Hãy đội nón bảo hiểm - đừng đưa ra lý do gì để biện minh”. Tại sao lại như vậy? Hãy nghe các chuyên gia và những người có trách nhiệm nói về vấn đề này.

Ông BÙI HUYNH LONG, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia:

Tiến tới buộc đội NBH khi đi xe máy trên tất cả các tuyến đường

Ông Greig Craft, Chủ tịch AIPF và Hoa hậu Mai Phương Thuý trong lễ phát động chiến dịch quốc gia về đội NBH.

Hiện nay số lượng người tham gia giao thông bằng xe máy có đội NBH ở Việt Nam còn rất thấp, trong khi số bệnh nhân bị TNGT và chấn thương sọ não ngày càng gia tăng ở mức đáng báo động. Mọi người đều hiểu nguy cơ của việc không đội NBH và thậm chí đã từng có người thân của mình bị TNGT.

Tuy nhiên họ vẫn thờ ơ và thường biện minh cho việc không đội NBH của mình như: NBH rất nóng, rất nặng, không có thẩm mỹ, hoặc không bao giờ đội nó vì chỉ đi trong thành phố và đi quá chậm... Vì thế, việc mở chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ trong thời gian này đến người dân để người dân chấp nhận sử dụng NBH khi đi ra đường là hết sức quan trọng. Chiến dịch này được coi là bước chuẩn bị để trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn và đề nghị Chính phủ ra quyết định bắt buộc việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn toàn quốc.

Ông GREIG CRAFT, Chủ tịch AIPF:

Biện minh cho việc không đội NBH là tự đe doạ sinh mạng

Thời điểm hiện nay, chúng ta cần một chiến dịch toàn diện giúp mọi người nhận thức được những nguy cơ của việc không đội NBH và hậu quả nghiêm trọng của nó có thể xảy ra. Mục tiêu của chiến dịch lần này là vượt qua những rào cản, sự thờ ơ và chặn đứng cơn khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam. AIPF sẽ sử dụng những lời biện minh phổ biến cho việc không đội NBH thành những mối đe dọa sinh mạng, khiến mọi người phải hành động thay vì sự thờ ơ trước hiểm họa của xã hội.

Ông OMKAR SHRESTHA, Phó Giám đốc Ngân hàng phát triển châu Á (ADB):

Đội NBH cũng giống đeo khẩu trang chống bụi

Theo số liệu thống kê, ước tính có khoảng 13.000 người thiệt mạng và trên 30.000 người bị thương do TNGT năm 2006 ở Việt Nam. Chúng ta không thể thờ ơ mà phải hành động ngay để ngăn chặn những thương vong và tổn thất vô nghĩa này. Hãy tưởng tượng nếu chiến dịch lần này có thể cứu sống dù chỉ 10% của số 30.000 nạn nhân bị thương vong do TNGT thì đây cũng là một kết quả hết sức lớn lao. Mọi người cần nhận thức được tầm quan trọng của việc đội NBH để phòng tránh chấn thương sọ não là một thói quen như việc đeo khẩu trang để bảo vệ mình khỏi ô nhiễm môi trường.

Hoa hậu MAI PHƯƠNG THÚY,
Đại sứ thiện chí cho chiến dịch quốc gia đội NBH:
Đội “nồi cơm điện” để thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội

Dù còn rất trẻ nhưng tôi luôn ý thức được việc đội NBH khi đi xe máy quan trọng thế nào cho việc bảo vệ tính mạng của mình và xã hội. Cho dù chiếc NBH có thể có mẫu mã không được bắt mắt, thậm chí xấu như cái nồi cơm điện mà một số người vẫn thường ví, thì tôi vẫn đội nó khi ngồi lên xe máy. Đó là một hành động rất nhỏ nhưng nó thể hiện trách nhiệm đối với tính mạng của mình, với người thân và với xã hội.

Thời gian tới, chúng ta cần có một cuộc cách mạng thật sự để thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, để việc đội NBH trở thành thói quen của tất cả mọi người khi đi ra đường. 

HÀM YÊN ghi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ dự án bít đường, dân bí lối đi

Chủ dự án bít đường, dân bí lối đi

Hàng chục hộ dân bức xúc vì lối đi xưa nay qua khu biệt thự Nha Trang Sea Park để xuống phố đã bị chủ đầu tư dự án phá nát và chặn ngay cổng ra vào khiến cuộc sống các hộ dân này bị đảo lộn.

Bút Sài Gòn

Dậy thì thành công

- Sau một thời gian có vẻ im ắng, gần đây sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử tại thị trường xứ mình lại tăng nhiệt. Sàn lớn nhất được ghi nhận ưu thế về giá rẻ do khuyến mãi, hai sàn xếp sau lại được nhận biết tốt hơn trên mạng xã hội.

Giao thông - Đô thị

Dự án đường sắt trên cao, đoạn Nhổn – ga Hà Nội vì sao đội vốn, kéo dài?

Thanh tra Chính phủ cho rằng, qua rà soát thấy việc điều chỉnh tăng giá hợp đồng tư vấn (hợp đồng trọn gói) bao gồm phần chi phí ngoài phạm vi nhiệm vụ; phần chi phí thuộc các trường hợp bất khả kháng theo quy định và phần chi phí trong phạm vi nhiệm vụ, nhưng khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán điều chỉnh bổ sung chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã không xác định cụ thể các khoản chi phí này.

Quy hoạch

Tin buồn