Hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường

Tính đến ngày 27-2 (tức mùng 9 Tết), tại TPHCM đã có khoảng 80% - 90% doanh nghiệp, các cửa hàng, siêu thị hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ tết. Hàng hóa cung ứng thị trường sau tết vẫn dồi dào, phong phú, giá cả nhiều mặt hàng tươi sống ổn định ngay từ ngày đầu năm. Tình trạng “lãng thị” sau tết không còn phổ biến như nhiều năm trước.

Tết năm 2015 là năm thứ 2 liên tiếp, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tham gia chương trình bình ổn như Co.opmart, cửa hàng Co.op Food, Satramart, SatraFoods… chỉ nghỉ 1 ngày mùng 1 Tết, sáng mùng 2 đã mở cửa bán hàng đến 12 giờ trưa. Từ 24-2 (tức mùng 6 Tết), hầu hết các cửa hàng, siêu thị hoạt động bình thường trở lại. Cá biệt, Trung tâm Thương mại Aeon Tân Phú không nghỉ tết, lượng khách đến tham quan, vui chơi đông, doanh thu ước đạt 2 tỷ đồng/ngày. Bên cạnh đó, các hệ thống cửa hàng tiện lợi như B’s Mart, CircleK, Shop&Go… vẫn mở cửa phục vụ 24/24 giờ, không nghỉ, đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng như bia rượu, nước giải khát, bánh mứt, hàng khô…

Tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ của TPHCM sáng mùng 2 Tết cũng có khá nhiều tiểu thương ngành hàng thực phẩm tươi sống, trái cây bán hàng trở lại. Lượng hàng thực phẩm tươi sống về 3 chợ đầu mối đã và đang tăng cao, đạt mức 50% - 60% so với ngày thường. Theo nhiều tiểu thương, trong tuần tới, lượng hàng về chợ có thể sẽ đạt khoảng 70% - 80% so mức bình thường nhờ mức cầu sẽ tăng.

Xếp hàng chờ mua thức ăn tại Trung tâm Thương mại Aeon Tân Phú trong những ngày tết. Ảnh: HẢI THỤY

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù các siêu thị, cửa hàng mở cửa sớm nhưng do ngày nghỉ kéo dài, người dân đi chơi xa nên lượng khách đến mua sắm rất thưa thớt nhưng theo các đơn vị, sức mua những ngày sau tết tăng tốt hơn so cùng kỳ, tập trung vào các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, trái cây, thực phẩm chế biến. Cụ thể, tại hệ thống Co.op mart sức mua tăng 6% - 10%, BigC tăng khoảng 10%, riêng Trung tâm Thương mại Aeon kinh doanh liên tục, không nghỉ tết, sức mua tăng khoảng 15% so năm 2014…

Trong lĩnh vực sản xuất, năm nay đa số DN sẽ bắt đầu khai trương, đi vào hoạt động từ ngày 24-2 đến ngày 26-2 (mùng 6 đến 8 tháng Giêng, Âm lịch - do được xem là ngày tốt). Nhiều DN lớn đã có đơn hàng và hợp đồng xuất khẩu, để duy trì kế hoạch sản xuất kinh doanh đã tổ chức xe đưa đón và chế độ khen thưởng cho công nhân, đảm bảo tiến độ sản xuất. Đại diện một hệ thống siêu thị cũng cho biết, do nhu cầu mua heo sữa để cúng đầu năm của các DN tăng cao, để đảm bảo an toàn, nhiều DN đã đặt hàng trước cho siêu thị. So với cùng thời điểm năm ngoái, nhu cầu mua heo sữa tại hệ thống siêu thị này tăng 30%.

Về giá hàng hóa, vào thời điểm cận tết (29, 30 Tết), một số mặt hàng thiết yếu như gà ta, thịt heo 3 rọi, hoa tươi... ở khu vực các chợ bán lẻ tăng nhẹ do sức mua tăng. Tuy nhiên, mức tăng vẫn được xem là hợp lý do nằm trong biên độ cho phép và trong giới hạn kiểm soát nên người tiêu dùng vẫn có thể trả giá và mua được hàng với giá thấp hơn. Riêng mặt hàng rau củ quả, vào những ngày giáp tết, lượng hàng đổ về TP nhiều nên giá một số loại rau củ như bắp cải, su hào … giảm bình quân từ 2.000 - 4.000 đồng/kg. Sau tết, nhờ lượng hàng dồi dào, đặc biệt là sự dẫn dắt về giá của các mặt hàng bình ổn nên giá nhiều loại hàng thực phẩm tiếp tục ổn định theo chiều hướng giảm nhẹ từ 1.000 - 3.000 đồng/kg đối với mặt hàng rau củ quả; hàng thủy hải sản ổn định giá.

Riêng các mặt hàng trái cây dùng để chưng và cúng sau tết vẫn đứng ở mức giá khá cao: xoài cát Hòa Lộc 70.000 - 90.000 đồng/kg, mãng cầu 50.000 - 70.000 đồng/kg, quýt đường 40.000 - 60.000 đồng/kg, thanh long 40.000 - 50.000 đồng/kg,… Hoa tươi các loại hiện mỗi nơi bán một giá nhưng nhìn chung cũng đang trở về mức bình thường. Trong ngày mùng 5 và 6 Tết, hoa cúc các loại của Đà Lạt Hasfarm bán tại hệ thống Metro khuyến mãi “mua 1 tặng 1”. Tại thời điểm này, nhiều siêu thị đã thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5% - 48%, riêng hàng thực phẩm tươi sống giảm từ 10% - 20% nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo lý giải của chị Tòng, chủ cửa hàng tạp hóa Tòng, quận Bình Thạnh, sức mua vào dịp tết trong những năm gần đây không tăng đột biến, người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu buộc các chủ kinh doanh phải mở cửa đón khách sớm hơn và đóng cửa trễ hơn, đảm bảo các chi phí trong kinh doanh. Có lẽ, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng “lãng thị” sau tết của giới kinh doanh tại TPHCM không còn phổ biến như trước. Thị trường TPHCM và các DN sản xuất đã và đang thực sự bước vào “cuộc đua” mới nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm tài chính 2015.

THÁI NGUYỆT

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy

Hơn 2.350 người diễn tập chữa cháy tại tòa nhà cao tầng

9 giờ 30 phút sáng 28-10, tại tòa nhà Vietcombank Tower (quận 1, TPHCM) xảy ra sự cố cháy do giông sét đánh trúng hệ thống tiếp địa chống sét của tòa nhà gây nổ và cháy hệ thống điện tại tầng 7, rồi lan sang các vật dễ cháy khác gây nên đám cháy lớn. Đây là tình huống giả định với sự tham gia của hơn 2.350 người cùng 46 xe chữa cháy.