Theo Tổng vụ Đầu tư và Quản lý doanh nghiệp (DN) Myanmar, Việt Nam đứng thứ 7 trong số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Myanmar, tổng vốn đăng ký trên 2,16 tỷ USD với 25 dự án. Đến nay đã có hơn 200 DN Việt Nam đang kinh doanh và đầu tư tại Myanmar dưới nhiều hình thức.
Bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại Việt Nam tại Myanmar, nhận định, đầu tư, kinh doanh tại Myanmar đang có những thuận lợi vì sản xuất của Myanmar còn yếu và thiếu, nhiều lĩnh vực hàng hóa còn dư địa phát triển và chưa có rào cản kỹ thuật cao đối với hàng hóa nhập khẩu. Myanmar cũng là thành viên của ASEAN, sản phẩm nhập khẩu ưu đãi về thuế trong nội khối và với các đối tác ASEAN nên có những nét tương đồng về văn hóa và quá trình, điều kiện để phát triển đất nước. Đặc biệt, những thương hiệu Việt Nam đi tiên phong tại thị trường Myanmar đều có những sản phẩm chất lượng tốt như Lioa, Hanvico, Hoàng Anh Gia Lai, BIDV, Điện Quang, Vietnam Airlines… góp phần tạo nên tâm lý ưa chuộng, có thiện cảm với sản phẩm Việt Nam.
Để hỗ trợ các DN khai thác tốt hơn thị trường Myanmar, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, cho biết, từ năm 2011 đến nay, ITPC đã liên tục cập nhật thông tin về thị trường, kinh tế, thương mại, thủ tục hành chính, thuế... cho DN thông qua việc phát hành Thông tin thị trường và Cẩm nang thương mại tại Myanmar...