Khai thác thủy sản: Gỡ “thẻ vàng”, không để nguy cơ “thẻ đỏ”

Ngày 13-7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU) với 28 tỉnh, thành phố ven biển.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu kết luận cuộc họp
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu kết luận cuộc họp

Ngày 23-10-2017, EC đã đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác IUU và nêu 9 khuyến nghị yêu cầu Việt Nam cần phải thực hiện để gỡ “thẻ vàng”.

Phía EC đã tổ chức 2 đợt kiểm tra thực tế tại Việt Nam trong năm 2018, 2019 và rút xuống còn 4 nhóm khuyến nghị yêu cầu Việt Nam cần thực hiện trong thời gian tới.

Từ năm 2020 đến nay, do dịch Covid-19, EC không thể sang Việt Nam kiểm tra thực tế, tuy nhiên kết quả thực hiện 4 nhóm khuyến nghị của EC thường xuyên được Bộ NN-PTNT cập nhật, báo cáo.

Kết quả triển khai các quy định về chống khai thác IUU đã có sự chuyển biến hơn so với trước, như: kết quả lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, đánh dấu tàu cá đã có sự tiến bộ rõ rệt; đã xây dựng được cơ sở nhiều biện pháp mạnh đã được Việt Nam triển khai, trong đó mức phạt từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với tàu cá đánh bắt trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Trong năm 2021, Việt Nam phấn đấu giảm ít nhất 40% số tàu cá vi phạm; đến năm 2022 chấm dứt hoàn toàn tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc EC đưa cảnh báo “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam gây ảnh hưởng đến ngành này và đời sống của bà con ngư dân; ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước. Vì vậy, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo để từng bước chúng ta gỡ “thẻ vàng” và tuyệt đối không để nguy cơ bị “thẻ đỏ”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo, quyết tâm của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương là giảm dần số lượng tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác IUU và chấm dứt tình trạng này vào năm 2022 để gỡ “thẻ vàng” của EC. Đặc biệt, cần làm tốt công tác tuyên truyền, có hành lang pháp lý phù hợp, xử lý nghiêm minh, triệt để các vi phạm...

Tin cùng chuyên mục