Khẩu trang thành thời trang

SGGP
Trước tình hình dịch Covid-19 lan rộng ra nhiều nước, khẩu trang đã thành phụ kiện sành điệu trong Tuần lễ thời trang London 2020, diễn ra từ 14 đến 18-2.

Cây bút Nadine DeNinno của tờ New York Post viết: “Phụ kiện nóng nhất Tuần lễ thời trang London 2020 không phải túi tí hon, mà là khẩu trang sành điệu. Khẩu trang là phụ kiện mới mẻ, đang được kết hợp với trang phục một cách sáng tạo, sẽ trở thành xu hướng thời trang mới lạ sắp tới”.

Nina Griffee, đứng đầu công ty sản xuất khẩu trang Cambridge Mask, lý giải trên The Guardian: “Khi đeo khẩu trang là chuyện thường nhật, thật tuyệt nếu chúng kết hợp quần áo”.

Khẩu trang thành thời trang ảnh 1 Khẩu trang thành phụ kiện nổi bật tại London Fashion Week 2020. Ảnh: AP
Đã có nhiều thương hiệu ra mắt những dòng khẩu trang vừa sành điệu, vừa chống ô nhiễm như R-Pur, Airinum, Cambridge Mask, Vogmask, Respro, Airpop... Vogmask có trụ sở tại California, hợp tác nhà thiết kế Manish Arora sản xuất khẩu trang họa tiết, phát hành ở thị trường Ấn Độ từ năm 2016.

Công ty Thụy Điển Airinum cũng hợp tác sản xuất khẩu trang với nhà tạo mốt Italy Nemen vào năm 2019. Tại Trung Quốc, Airpop cho ra mắt sản phẩm phù hợp cấu trúc mặt người Đông Á, giá 50 USD, với nhiều màu sắc bắt mắt.

Bên cạnh các công ty sản xuất độc lập, nhiều thương hiệu nổi tiếng dần quan tâm đến phụ kiện này. Yoonx của Italy hợp tác với các nhà thiết kế Trung Quốc ra mắt loạt khẩu trang xa xỉ Yooxygen trong Tuần lễ thiết kế Bắc Kinh.

Bộ sưu tập thu đông 2018 của Gucci cũng giới thiệu một số mẫu bằng len đen khoét miệng viền đỏ (thiên về thời trang hơn y tế).

Nhà tạo mốt Marine Serre hợp tác với Công ty R-Pur thiết kế 2 mẫu phòng bụi trong bộ sưu tập xuân hè tại Tuần lễ thời trang Paris 2020. Giữa tháng 1 vừa qua, thương hiệu Damur giới thiệu khẩu trang phun hình graffiti tại Tuần lễ thời trang Berlin, kết hợp phong cách đường phố với khẩu trang y tế.

Virgil Abloh, nhà thiết kế chính của thương hiệu Off-white, cho rằng: “Thiết kế khẩu trang là bước phát triển tự nhiên, liên quan tới phân khúc thị trường mới”. Hãng này từng ra mắt loạt khẩu trang in họa tiết giá 68 USD hồi năm 2017 và nhanh chóng cháy hàng.

Các thiết kế của Off-white được một loạt sao yêu thích như ca sĩ Celine Dion, Rihanna và rapper Kanye West. Rapper Mỹ 2 Chainz, Travis Scott, Young Thug từ lâu sử dụng khẩu trang như phụ kiện biểu diễn trên sân khấu.

Trong MV Rolex, 2 rapper trẻ Ayo và Teo đeo khẩu trang trong lúc hát. Thiết kế khẩu trang hình cá mập và gấu trúc của họ tạo cơn sốt thời trang sau khi ca khúc phát hành.

Theo tạp chí Billboard, nhiều người và các nhóm nhạc nổi tiếng cũng quảng cáo những mẫu độc đáo, cá tính, đưa sản phẩm này từ nhu yếu phẩm y tế thành xu hướng thời trang. Tại Hàn Quốc, khẩu trang gắn với nhóm nhạc nổi tiếng BTS.

Họ thường đeo tại sân bay hoặc các buổi biểu diễn. Phong cách này phổ biến tới nỗi có những chiếc khẩu trang đen thương hiệu BTS được bán trên các trang thương mại điện tử. Diễn viên Nick Cannon đeo khẩu trang da, lấy cảm hứng từ các chiến binh game đối kháng Mortal Kombat.

Diện mạo của anh gây tranh cãi trên Instagram sau đó. Nhiều người coi đây là trang phục xấu nhất sự kiện, trong khi số khác tỏ ra thích thú.

Đặc biệt, ca sĩ Billie Eilish thường sử dụng khẩu trang như dấu ấn cá nhân: thiết kế phong cách ninja in logo Louis Vuitton tại Experience Shows (Spotify tổ chức), khẩu trang đính pha lê trong UNICEF Masquerade Ball 2019, thêu chữ X trong Lễ hội Glastonbury (Anh)...

Thiết kế in logo Gucci mà cô diện tới lễ trao giải Grammy 2020 “cháy hàng” ngay sau sự kiện.

 

PHƯƠNG AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cách chống dịch của nghệ sĩ Việt Nam

Cách chống dịch của nghệ sĩ Việt Nam

Mùa dịch bệnh nguy hiểm khiến các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật hoàn toàn ngưng. Thế nhưng, tinh thần nghệ sĩ - chiến sĩ vẫn luôn sôi động, đầy nhiệt huyết. Bằng cách của mình, các nghệ sĩ đã góp sức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19.

Phim

Chuyện mẹ chồng – nàng dâu lại “nóng” trên màn ảnh nhỏ

Câu chuyện mẹ chồng, nàng dâu hay mối quan hệ giữa gia đình bên chồng, bên vợ vốn là đề tài chưa bao giờ mất đi tính thời sự. Thế nhưng với “Những nàng dâu nổi loạn” (đạo diễn Xuân Phước), câu chuyện ấy một lần nữa lại được khai thác theo hướng khác biệt.

Âm nhạc

Nhiều nghệ sĩ chung tay ra MV cổ động phòng chống dịch

MV Việt Nam sẽ chiến thắng sau 5 ngày ra mắt, đã thu hút hơn 15 triệu lượt xem. Bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác, Phúc Bồ hòa âm và được thể hiện bởi 20 nghệ sĩ trẻ như: Đức Phúc, Trọng Hiếu Idol, Trung Quân Idol, Ninh Dương Lan Ngọc, Jun Phạm, Han Sara, Liên Bỉnh Phát, Hồ Quang Hiếu, Tạ Quang Thắng, Đinh Mạnh Ninh, nhóm Lip B, nhóm Uni5… 

Sân khấu

Nghệ sĩ sân khấu hát ủng hộ cuộc chiến chống dịch

Chỉ một thời gian ngắn, từ các phòng thu và tại gia đình, nhiều nghệ sĩ sân khấu đã thu âm, ghi hình, thực hiện các clip ngắn các tác phẩm ca cổ, tân cổ giao duyên quảng bá trên các trang mạng xã hội, YouTube, Facebook…

Sách và cuộc sống

Kết nối trực tuyến tiếp sức ngành xuất bản

Ngày Sách Việt Nam dần trở thành hoạt động thường niên nhiều ý nghĩa với không chỉ ngành xuất bản, in, phát hành mà còn là điểm hẹn văn hóa dành cho bạn đọc. Song trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành, kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam 2020 đã chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến. 

Sáng tác

Hỏi thăm nhau

Tôi hôm nay bắt đầu quá trình làm việc tại nhà. Sáng, đeo khẩu trang và đi bộ ra cái chợ cóc gần phía sau hẻm. Lấy vội ký thịt cốt lết, lốc sữa chua, mấy ký khoai lang bí đỏ, thêm 2 hộp pa-tê gan mà lũ trẻ ưa thích. 

Mỹ thuật

Thi sáng tác tranh cổ động chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Sở VH-TT TPHCM và Trung tâm Thông tin triển lãm TPHCM phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động chủ đề “Dưới cờ Đảng - Vững niềm tin”, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.