Sát hạch lái xe ô tô tự động từ 1-4-2006

Khi nào có đủ trung tâm đạt chuẩn?

Sau hơn 1 năm triển khai sát hạch lý thuyết bằng máy vi tính (từ 1-3-2005), Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục áp dụng phần thi thực hành lái ô tô bằng hệ thống sát hạch tự động trên toàn quốc từ ngày 1-4-2006. Được biết, đây là bước hoàn thiện cuối cùng để có một quy trình sát hạch giấy phép lái xe hoàn toàn tự động, hạn chế thấp nhất tiêu cực và đạt chất lượng cao.

  • Chấm điểm lý thuyết và thực hành bằng máy

Một góc trung tâm sát hạch đạt chuẩn tại khu vực TPHCM.

Khi phương pháp sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe bằng máy vi tính được triển khai, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, hệ thống chấm điểm tự động này sẽ hạn chế thấp nhất tiêu cực, nhưng vẫn chưa triệt để. Bởi lẽ, bài sát hạch lý thuyết được kiểm tra bằng máy, nhưng có thể vẫn xuất hiện tiêu cực ở khâu sát hạch thực hành lái xe.

Để hạn chế mức thấp nhất hiện tượng tiêu cực này, với hệ thống sát hạch mới được áp dụng từ 1-4-2006, thay vì các giám khảo chấm điểm trực tiếp cho thí sinh như hiện nay, các máy tính được gắn với bộ cảm ứng giám sát bài thi thực hành sẽ tự động giám sát bài thi và chấm điểm.

Trên các xe sát hạch sẽ không còn giám khảo ngồi chung với thí sinh, thí sinh một mình một xe và tự chủ động. Theo một số người đã từng tham gia sát hạch bằng phương pháp cũ, khi không có giám khảo ngồi chung, áp lực tâm lý của người thi sẽ không quá nặng nề như trước.

Tuy nhiên, muốn vượt qua được phần thi này, thí sinh phải có quá trình thực hành lái xe dài hơn thì mới làm chủ được các tình huống trong bài thi. Nghĩa là thí sinh phải chuẩn hóa được các thao tác lái xe mà không có sự hướng dẫn hay “chiếu cố” của giám khảo.

Đặc biệt, trong bài thi sát hạch tự động có bổ sung một số nội dung mới, ngoài 10 bài thi hình lâu nay, đòi hỏi thí sinh phải có trình độ cao hơn. Chẳng hạn, với nội dung xử lý tình huống bất ngờ khi tín hiệu khẩn cấp được phát ra, thí sinh phải lập tức dừng xe được trong vòng 3 giây, nếu quá 3 giây hệ thống chấm điểm tự động sẽ cho thí sinh... trượt.

  • Cung chưa đủ cầu!

Theo quy định, từ 1-4-2006 phần thi thực hành lái ô tô bằng hệ thống tự động sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này số trung tâm sát hạch đủ tiêu chuẩn chỉ có thể… đếm trên đầu ngón tay. Phương pháp sát hạch lái xe tự động được đánh giá là giúp giảm thiểu tiêu cực, nâng cao được trình độ của người lái xe ngang bằng với tiêu chuẩn của các nước trong khối ASEAN, nhưng điều đáng lo nhất hiện nay là chúng ta có quá ít trung tâm sát hạch đủ tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Quyền- Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam - cũng đã lo lắng cho rằng, cả nước hiện chỉ có 10 trung tâm sát hạch lái ô tô bảo đảm tiêu chuẩn đã đưa vào hoạt động tại Nam Định, Chí Linh (Hải Dương), Sơn Tây (Hà Tây), Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Ninh, Bình Định, TP Hồ Chí Minh (3 trung tâm). Do nhu cầu học lái ô tô ngày càng cao, gần đây 5 trung tâm khác cũng đang được xây dựng ở Thái Nguyên, Huế, Nha Trang, Cần Thơ và Bình Dương, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 4-2006, thế nhưng đến nay nó vẫn còn trong giai đoạn… quá độ (!).

Thiếu trung tâm, lượng học viên có nhu cầu thi sát hạch cấp giấy phép lái xe dồn về các trung tâm đạt chuẩn ngày một quá tải. Điển hình là khu vực TPHCM, tuy đã có nhiều trung tâm đạt chuẩn nhưng vẫn không đủ “mặt bằng” cho học viên thực hành nên khi thi có nơi tỉ lệ đậu không quá 60%. Gần đây, rất nhiều học viên bức xúc phản ánh, quy định thi rất khắt khe, lệ phí thi cao nhưng các trung tâm không đáp ứng yêu cầu sân bãi thì họ thi bằng cách nào?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền lại cho rằng, hiện nay chưa thể xây dựng mỗi tỉnh 1 trung tâm sát hạch vì vốn đầu tư rất lớn, từ 20 tới 30 tỷ đồng/trung tâm. Vì thế, các trung tâm sẽ được xây dựng trên cơ sở tính toán nhu cầu đào tạo và sát hạch của từng địa phương, từng vùng. Ông cho biết, như ở TP Hồ Chí Minh vừa đồng loạt khánh thành 3 trung tâm sát hạch lái xe được coi là hiện đại nhất Việt Nam tại quận 12 và Củ Chi, tổng kinh phí xây dựng 3 trung tâm là 90 tỉ đồng; mỗi trung tâm có diện tích từ 2,5 tới 3 hécta và có khả năng phục vụ 250 lượt người/ngày.

Câu hỏi dư luận quan tâm là thiếu sân bãi, thiếu trung tâm sát hạch đạt chuẩn cho học viên thực hành thì quyền lợi cho thí sinh ai đảm bảo, kết quả thi làm sao đạt chất lượng cao? Câu trả lời đang chờ các cơ quan quản lý nhà nước. 

MINH THANH

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất