Khởi tố vụ án bạo hành trẻ tại nhóm trẻ Mẹ Mười (Đà Nẵng)

Chiều nay, 23-5, một cán bộ điều tra Công an quận Thanh Khê cho biết, đơn vị vừa có ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật Hình sự.
Công an quận Thanh Khê có quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi hành hạ người khác xảy ra tại nhóm trẻ độc lộc Mẹ Mười
Công an quận Thanh Khê có quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi hành hạ người khác xảy ra tại nhóm trẻ độc lộc Mẹ Mười
Hiện Công an quận Thanh Khê tiến hành điều tra, lấy lời khai các bên và đưa đi giám định thương tích đối với những trẻ xuất hiện trong clip để làm cơ sở truy tố bà Đinh Thị Hồng, chủ nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười và cũng là người có hành vi bạo hành trẻ gây bức xúc dư luận mấy ngày qua. 
Khởi tố vụ án bạo hành trẻ tại nhóm trẻ Mẹ Mười (Đà Nẵng) ảnh 1 UBND quận Thanh Khê họp khẩn với gần 200 trường mầm mon, nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn 
Cũng trong chiều nay, 23-5, UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) tổ chức cuộc họp khẩn với 23 trường mầm non và 173 nhóm trẻ độc lập trên địa bàn quận Thanh Khê. 
Tại cuộc họp, Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê cho biết, sau vụ việc bạo hành trẻ vừa qua tại Nhóm trẻ Mẹ Mười, trước mắt Phòng GD-ĐT quận tham mưu UBND quận chỉ đạo các trường mầm non công lập tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các nhóm trẻ độc lập trên địa bàn phường; UBND 10 phường phối hợp với hiệu trưởng trường mầm non công lập thường xuyên kiểm tra (cả đột xuất và định kỳ) đối với các nhóm trẻ độc lập.
Về lâu dài, Phòng GD-ĐT quận và UBND 10 phường tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; có biện pháp giảm áp lực làm việc cho giáo viên mầm non; thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non. UBND phường tổ chức cho các cơ sở giáo dục mầm non ký cam kết thực hiện chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ. Có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm phạm đến thân thể, sức khoẻ và tinh thần của trẻ. Kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm về đạo đức nhà giáo.
Tại cuộc họp, Phòng GD-ĐT cũng đề nghị UBND quận Thanh Khê chỉ đạo UBND các phường cần cân nhắc trong quá trình xét duyệt hồ sơ và cho phép hoạt động đối với cơ sở mới xin thành lập. Bởi lẽ, hiện nay, hầu hết các nhóm lớp đều đi thuê phòng học trong nhà dân, sân vườn không có, phòng học nhỏ, không có phòng để đồ, nhà vệ sinh thiết kế không phù hợp với trẻ mầm non. Bếp ăn đặt ở vị trí phòng trên cùng không đảm bảo. Trình độ giáo viên, chủ các nhóm lớp độc lập tư thục chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, chủ yếu là mới được bồi dưỡng qua các lớp chuyên môn nghiệp vụ cho nên còn hạn chế trong việc quản lý điều hành công tác giáo dục trẻ cũng như là quản lý về đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất.

Phòng GD-ĐT quận cũng đề nghị UBND quận chỉ đạo các chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các nhóm lớp độc lập tư thục trên địa bàn (nhóm từ 8 đến 50 trẻ), nhất là việc quản lý các nhóm lớp dưới 7 trẻ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp độc lập tư thục không bảo đảm các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tại cuộc họp, chủ các nhóm trẻ, trường mầm non tư thục trên địa bàn quận Thanh Khê cũng chia sẻ về vụ việc xảy ra vừa qua. Các chủ trường mầm non, nhóm trẻ cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong giáo dục trẻ nhỏ quấy khóc, không chịu ăn uống, hiếu động,...ở lớp học để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. 
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho rằng vụ việc bạo hành trẻ xảy ra tại nhóm trẻ Mẹ Mười chỉ là cá biệt nhưng cũng gióng lên hồi chuông trong giáo dục trẻ mầm non tại các nhóm trẻ, trường mầm non tư thục.
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ tại các trường mầm non, nhóm trẻ độc lập tư thục, từ nay trở đi, phường nào để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ...thì Chủ tịch UBND phường đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận. 
Ông Tĩnh yêu cầu các phường lên phương án triển khai lắp đặt camera tại tất cả các nhóm trẻ trên địa bàn quận để giám sát chặt chẽ hoạt động ở lớp học, đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Tin cùng chuyên mục