Khởi tố vụ hủy hoại gần 12ha rừng ở Gia Lai

Liên quan vụ việc 34ha rừng bị phá ở Chư Sê, cơ quan chức năng quyết định tách vụ việc ra 2 vụ án khác nhau để điều tra. Trong đó, đã khởi tố 1 vụ án hủy hoại rừng trên diện tích 11,58ha, vụ còn lại đang làm việc với các đối tượng mua bán đất, nếu xác định đủ cơ sở sẽ tiếp tục khởi tố ở vụ án khác.

  

Hiện trường vụ phá rừng ở tiêu khu 1065

Ngày 29-9, ông Thái Thượng Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết, liên quan đến vụ phá rừng ở tiểu khu 1065 (xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, do UBND xã Hbông quản lý), đơn vị đã quyết định tách vụ việc ra 2 vụ án để điều tra, xử lý. Đó là vụ 11,58ha rừng bị chặt phá ở khoảnh 1 và vụ 23,03ha bị chặt phá, san ủi ở khoảnh 2, 4 (cùng thuộc tiểu khu 1065).

Theo ông Hải, lý do tách 2 vụ riêng biệt là vì trong vụ 23,03ha ở khoảnh 2, 4, vụ việc đã xác định đối tượng liên quan. Các đối tượng khai nhận không biết, không liên quan đến vụ 11,58ha rừng bị phá. Một yếu tố nữa là qua khám nghiệm hiện trường, xác định thời điểm, hiện trạng phá rừng cũng khác nhau, 2 vị trí phá cũng tách biệt, không liền thửa. Việc tách vụ án để điều tra được sự thống nhất cao khi họp liên ngành.

Ông Hải cho biết, đối với vụ phá 11,58ha ở khoảnh 1, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Hủy hoại rừng”. Thời điểm khởi tố vụ án, chưa xác định được đối tượng vi phạm. Hạt Kiểm lâm sẽ sớm chuyển hồ sơ sang Công an huyện Chư Sê để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Đối với diện tích 23,03ha bị chặt phá, san ủi còn lại nằm ở khoảnh 2, 4, hiện đơn vị đang tiếp tục phối hợp với Viện KSND huyện Chư sê, Công an huyện Chư Sê tiếp tục làm việc với các đối tượng mua bán đất để làm rõ chứng cứ, xác minh yếu tố tội phạm, nếu đủ cơ sở thì đơn vị sẽ tiếp tục khởi tố.

Trước đó, như Báo SGGP Online đã phản ánh, nhận tin báo có vụ phá rừng tại khu vực Cheng Leng (tiểu khu 1065, xã Hbông, huyện Chư Sê), Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện tại tiểu khu nói trên có 4 vị trí bị ủi, cày phá với tổng diện tích 34,61ha, thuộc quy hoạch rừng phòng hộ. Cụ thể, có 3 vị trí bị san ủi, phá với diện tích 23,03ha để trồng cây bạch đàn. Vị trí bị phá còn lại có diện tích chặt phá là 11,58ha.  

Tin cùng chuyên mục