
Từ cuối 2005, Bộ Công an bãi bỏ quy định mỗi người chỉ được đăng ký một mô tô hoặc xe gắn máy, TP Hà Nội cũng bãi bỏ quy định dừng đăng ký xe máy tại 7 quận nội thành. Nhiều người e ngại lượng xe máy sẽ tăng nhanh dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, sự biến động chỉ xảy ra trong khoảng 2-3 tuần đầu, lượng xe máy thực tế không bùng nổ như đã cảnh báo.
Theo số liệu thống kê của Công an TP Hà Nội, lượng xe đăng ký trong tháng 12-2005 (thời điểm chưa bãi bỏ quy định hạn chế đăng ký xe) là khoảng 5.000 xe. Sau khi bãi bỏ quy định, tháng 1-2006 có 14.742 xe đăng ký mới, tháng 2-2006 là hơn 10.400 xe và ước chừng trong tháng 3 là trên 11.000 xe. Trong khi đó, tổng lượng xe đăng ký mới trên toàn quốc trong những tháng gần đây giữ ở mức ổn định khoảng 185.000 xe (chỉ riêng tháng 1-2006, cả nước có 272.250 xe máy mới đăng ký). Như vậy, thị trường xe máy tại Hà Nội chỉ có sự biến động tăng mạnh trong tháng 1-2006 sau đó đã trở về nhu cầu thực của người dân.

Không còn sự quá tải tại các điểm đăng ký xe máy. Ảnh: Minh Điền
Điều này chứng tỏ, các giải pháp tình thế nhằm hạn chế ùn tắc giao thông của thành phố Hà Nội trong thời gian qua đã không mấy tác dụng. Một số công ty liên doanh sản xuất, lắp ráp xe máy trong nước cho rằng, ngay cả khi có các quy định về hạn chế đăng ký xe máy nhưng lượng xe máy tiêu thụ không giảm nhiều. Để phục vụ nhu cầu đi lại tối thiểu hằng ngày, người dân các quận nội thành Hà Nội vẫn phải mua xe máy.
Chỉ có điều, họ phải bỏ thêm một khoản tiền từ 2-5 triệu đồng để “mua suất” đăng ký. Những quận, huyện chưa tạm dừng đăng ký hoặc các tỉnh lân cận Hà Nội chính là nơi người dân nội thành “mua suất”. Tỉnh Hà Tây, có thời gian số đăng ký xe máy mới tăng hơn 63% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thực tế, số xe máy đăng ký mới không hề giảm. Theo nhận định của một số chuyên gia, lượng xe máy biển ngoại tỉnh tham gia giao thông có thể chiếm 20%-30% lượng xe máy của Hà Nội. Năm 2005, bốn liên doanh xe máy tại Việt Nam là Honda, Yamaha, SYM và Suzuki đã tiêu thụ trên 1 triệu xe máy các loại. Trong đó, Honda đã bán được 600.000 xe, SYM là 113.000 xe và Suzuki là 67.000 xe.
Đến thời điểm này, các cửa hàng xe máy vẫn có tốc độ tiêu thụ trung bình. Cửa hàng Kường Ngân (số 7C Nguyễn Lương Bằng) mỗi ngày bán được khoảng chục xe. Các nhân viên bán hàng cho hay, những xe trung bình, giá tiền phù hợp với nhu cầu của người dân được tiêu thụ mạnh.
Đồng thời, sự chênh lệch về lượng bán ra giữa xe ga và xe số không nhiều. Các xe ga như Attila, Nouvo... thuận tiện và thời trang, nhưng có nhược điểm khá tốn xăng. Giá Attila kiểu mới khoảng 28 triệu đồng/xe, Nouvo tùy đời xe có giá từ 24 đến 25,5 triệu đồng/xe.
Trong khi đó, xe số có biên giá dao động lớn hơn, phù hợp với túi tiền nhiều người. Giá chiếc Future Neo là 22,5 triệu đồng, Jupiter MX giá 24,8 triệu đồng, Jupiter V giá 21,3 triệu đồng, Wave RS là 14,9 triệu đồng, Wave Alpha là 12,9 triệu đồng... Tại một số cửa hàng khác như đại lý Honda (198 Trần Quang Khải), đại lý Yamaha (231 Tôn Đức Thắng), đại lý SYM (85 Tôn Đức Thắng) lượng xe bán ra trong ngày không có sự đột biến về số lượng. Theo Honda Việt Nam, hai tháng đầu năm 2006 công ty bán được hơn 121.000 xe máy.
Anh Nguyễn Văn Long (quận Hai Bà Trưng) muốn mua xe cho em gái chuẩn bị đi làm. Với số tiền dưới 25 triệu đồng, anh đã chọn chiếc xe Future Neo. Anh Long cho biết, trước kia với số tiền trên anh chỉ định mua xe Super Dream hoặc Wave Alpha. Bây giờ không phải mất tiền mua suất đăng ký nên anh quyết định chọn xe Future Neo thời trang và bền hơn.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký phương tiện giao thông - cơ sở 4 tại số 2 đường Long Biên 1 (quận Long Biên) để nhận hồ sơ đăng ký phương tiện giao thông của những người có hộ khẩu thường trú tại quận Long Biên, huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn.
Hiện Hà Nội có 4 điểm đăng ký tại 86 Lý Thường Kiệt (đăng ký cho các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai), 611 Nguyễn Trãi (đăng ký cho các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Thanh Trì), 1234 Đường Láng (đăng ký cho các quận Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Từ Liêm).
TRỌNG ANH