
Khi tai nạn giao thông vẫn là một vấn nạn xã hội gây ra những thiệt hại rất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của nền kinh tế thì việc tham gia bảo hiểm (BH) xe cơ giới là việc làm vô cùng cần thiết.
Khắc phục rủi ro cấp thời
Lúc 14 giờ 20 ngày 14-8, một tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra tại thôn Đệ Đức 3, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định khi tàu lửa S7 chạy tuyến Bắc - Nam đâm vào xe khách 53M-8743 đang băng qua đường giao nhau, làm 11 người chết và 14 người bị thương.

Những vụ tai nạn xe cơ giới như thế này rất cần có bảo hiểm để kịp thời khắc phục hậu quả.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, cùng với công an địa phương, nhân viên BH Bảo Minh Bình Định (thuộc Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh) đã có mặt ngay tại hiện trường cùng làm công tác cứu hộ, giám định, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục bồi thường cho các nạn nhân theo quy định BH.
Theo hồ sơ, mỗi nạn nhân tử vong sẽ được bồi thường 40 triệu đồng. Những người bị thương sẽ được nhận khoản bồi thường tùy theo mức độ nặng nhẹ với mức phí tối đa là 40 triệu đồng; chủ xe cũng được giải quyết phí bồi thường vật chất xe với mức tối đa là 570 triệu đồng.
Để giúp cho gia đình các nạn nhân kịp thời khắc phục khó khăn Bảo Minh đã ứng ngay cho mỗi gia đình nạn nhân bị tử vong 10 triệu đồng và giải quyết những khoản viện phí, thuốc men cho những nạn nhân bị thương.
Thực tế, cho thấy ở những vụ tai nạn giao thông như thế này, sự có mặt kịp thời của các công ty BH là điều vô cùng quý giá và cần thiết. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của BH, cá nhân chủ xe (dù có thiện chí) khó có thể giải quyết nhanh chóng những yêu cầu cấp thời của các nạn nhân và gia đình họ; khắc phục rủi ro một cách hiệu quả trong thời gian nhanh nhất.
Không chỉ là quyền lợi
Trên thực tế không phải trường hợp nào, người không may bị tai nạn cũng được đền bù, bồi thường nhanh chóng đúng như theo luật định và người gây tai nạn không phải lúc nào cũng sẵn sàng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm tài chính của mình với những thiệt hại của người bị nạn do mình gây ra khi điều kiện tài chính không đủ để đáp ứng.
Trong những trường hợp này, người không may bị tai nạn sẽ không được đền bù hoặc phải “chờ được vạ má đã sưng”. Tuy nhiên, nếu chủ chiếc xe đó đã tham gia mua BH bắt buộc thì mọi việc sẽ được giải quyết thuận lợi hơn cho cả đôi bên. Công ty BH sẽ thay mặt chủ xe đền bù cho nạn nhân nếu được yêu cầu hoặc trong trường hợp chủ xe đã đền bù cho nạn nhân thì công ty BH sẽ trả lại số tiền đã bồi thường cho chủ xe, đảm bảo khả năng tài chính của họ.
Loại hình BH bắt buộc này mang tính xã hội rất cao, đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mọi người dân khi tham gia giao thông đường bộ; không chỉ giúp cho người mua BH ổn định được tình hình tài chính của mình khi gây ra tai nạn trong quá trình tham gia giao thông mà còn giúp cho họ thực thi tốt hơn nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với những thiệt hại mà họ gây ra cho người thứ 3.
Ông Trịnh Minh Đức, Trưởng phòng bảo hiểm xe cơ giới của Bảo Minh cho biết: Ngoài loại hình BH bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, Bảo Minh còn dành thêm 3 loại hình tự nguyện khác cho khách hàng lựa chọn, gồm: BH thân xe ô tô; BH TNDS xe cơ giới tự nguyện (với mức bồi thường vượt quá mức bồi thường của BH bắt buộc) và BH tai nạn người ngồi trên xe. Với những loại hình BH này, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn để có thể khắc phục tốt hơn những rủi ro không kiểm soát được.
Bên cạnh đó, Bảo Minh còn tổ chức hệ thống xử lý tai nạn nhanh nhạy với đường dây điện thoại nóng 24/24, thực hiện điều chỉnh một số quy tắc BH phù hợp với nguyện vọng của khách hàng như: sửa chữa xe tại hãng sản xuất, không tính khấu hao khi thay thế phụ tùng, chi phí đi lại khi xe đang sửa chữa do bị tai nạn …
KIM LIÊN – THANH HÙNG