Không để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong môi trường bệnh viện

“Ngành Y tế TP quyết tâm không để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong môi trường bệnh viện. Các đơn vị tiếp tục quán triệt toàn đơn vị thực hiện nghiêm các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; có kế hoạch củng cố, đầu tư các nguồn lực nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại đơn vị”.
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt người nhà và bệnh nhân trước khi vào bệnh viện
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt người nhà và bệnh nhân trước khi vào bệnh viện

Đó là yêu cầu của PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM tại buổi giao ban trực tuyến với các bệnh viện trên địa bàn về công tác phòng chống dịch diễn ra ngày 1-12.

Theo đó, trước tình hình xuất hiện một vài ca mắc trong cộng đồng (nhưng biết rõ nguồn lây nhiễm), ngành y tế TP yêu cầu thủ trưởng các đơn vị duy trì và củng cố hoạt động kiểm soát tất cả mọi người khi đến bệnh viện, bao gồm: người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên bệnh viện, nhân viên cung cấp dịch vụ thuê ngoài, khách đến liên hệ công tác, người lao động, học sinh, sinh viên, học viên sau đại học,...

Đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid 19 như: mang khẩu trang, kiểm soát thân nhiệt, sát trùng tay, khai báo y tế; Cập nhật tờ khai y tế phù hợp với tình hình mới về diễn biến của dịch bệnh, thường xuyên cập nhật các yếu tố dịch tễ theo thông báo của HCDC.

Triển khai nghiệm công tác sàng lọc, phân luồng người đến khám bệnh, chữa bệnh tại khoa Khám bệnh hoặc khoa Cấp cứu, đặc biệt người có yếu tố dịch tễ hoặc người có triệu chứng sốt, hô hấp...

Tăng cường sàng lọc tại các khoa lâm sàng nội trú, đảm bảo mỗi khoa lâm sàng phải có một buồng cách ly tạm để cách ly người bệnh khi phát hiện có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng nghi ngờ Covid-19 hoặc các bệnh lây nhiễm khác.

Đối với các bệnh viện chưa được Bộ Y tế công nhận xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, đề nghị tập trung gửi mẫu về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (trong giai đoạn còn ít ca mắc như hiện nay); Chủ động xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập các phương án ứng phó với tình huống dịch bệnh xảy ra; Tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ nhân viên về quy trình phòng chống dịch bệnh, kiến thức kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do virus SARS-CoV-2, kỹ thuật sử dụng máy thở... phù hợp với vị trí việc làm của từng nhân viên y tế.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát việc thực hiện khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19 tại cơ sở, quy định việc hạn chế đi lại giữa các khoa, phòng, có biện pháp giải quyết tình trạng tập trung đông người tại những khu vực thường bị ùn tắc trong bệnh viện, thực hiện giãn cách theo quy định,...

Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố việc thực hiện Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống Covid-19 do Bộ Y tế ban hành; đồng thời rà soát các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại đơn vị theo "Khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm Covid – 19 trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại" của Sở Y tế.

Tin cùng chuyên mục