
Mặc dù rất nhiều chương trình khuyến mãi lớn được các hãng xe tung ra để kích thích thị trường cuối năm song lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 12 - 2005 vẫn ở mức thấp trong vòng 10 tháng trở lại đây. Thị trường ô tô cuối năm nay dường như đang đóng băng!
- Tung ra hàng loạt chiêu thức khuyến mãi
Các hãng ô tô đang tung ra hàng loạt chiêu thức khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Khuyến mãi mạnh nhất có lẽ là Toyota Việt Nam với chương trình “Mỗi tuần một xe Zace” cho tất cả các khách hàng mua xe trong thời gian từ 1-11 đến 31-12-2005. Ấn tượng không kém là chương trình trả góp 5 năm của Ford cho các sản phẩm Ford Ranger, Escape, Mondeo. Chương trình này kết hợp với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), khách hàng đủ điều kiện chỉ cần trả trước 25% giá trị xe và thậm chí còn được hỗ trợ ưu đãi lãi suất bằng 0 trong một số trường hợp.

Bên cạnh đó, các hãng cũng tuyên bố chính thức giá xe công bố sẽ tăng trong năm 2006 và hiện nay là thời điểm tốt nhất để mua xe, (thậm chí Mercedes Benz còn cam kết trả lại tiền cho khách nếu giá xe năm tới giảm xuống). Tuy nhiên, thị trường ô tô vẫn đang hết sức trầm lắng.
Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra trong tháng 11 của 11 thành viên cũ của VAMA chỉ đạt 2.567 xe, giảm gần 800 xe so với tháng trước và chỉ bằng 46,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm thấp nhất kể từ tám tháng qua. Mặc dù vẫn đứng đầu thị trường nhưng sản lượng bán ra của Toyota tháng qua chỉ đạt 647 xe, giảm tới hơn 460 xe so với tháng trước. Ford và Vinastar cũng chỉ bán được 500 và 300 xe, giảm tương ứng 167 và 217 xe so với tháng trước.
Tính từ đầu năm đến nay, 11 công ty thuộc VAMA đã bán ra thị trường 30.949 xe, thấp hơn gần 2000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 11 vừa qua, không kể 5 thành viên mới gia nhập, lượng xe mà 11 liên doanh thuộc VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) bán được chỉ đạt 2.747 chiếc, tức là giảm 18% so với tháng trước, và là con số thấp nhất kể từ tháng 3 tới nay.
- Năm 2006: giá ô tô sẽ giảm!
Vama tuyên bố giá ô tô năm 2006 sẽ tăng mạnh. Nguyên nhân là do thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ tăng từ 40% lên 50% đối với xe từ 5 chỗ trở xuống; từ 25% lên 30% đối với xe 6-15 chỗ; và từ 12,5% lên 15% đối với loại xe từ 16 - 23 chỗ, theo dự thảo sửa đổi thuế TTĐB mới nhất trình Quốc hội thông qua trong tháng 11-2005.
Tuy vậy, nhận định từ phía thị trường, thông tin trên chỉ là tin “tung hứng” của VAMA nhằm kích động người tiêu dùng mua xe vào thời điểm cuối năm. Nhận xét về thông tin này, Ông Nguyễn Xuân Chuẩn, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cho biết, cách đây 10 năm, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, nhà nước đã có nhiều chính sách bảo hộ sản xuất, ưu đãi cho các liên doanh, trong đó có việc đánh thuế TTĐB thật cao với ô tô nhập khẩu, nhưng đáp lại sự ưu đãi của nhà nước, giá ô tô liên doanh lại cao chẳng kém gì giá nhập khẩu.
Sang năm 2006, khi thuế TTĐB giảm từ 80% xuống còn 50%, giá xe chắc chắn sẽ giảm thêm nữa. Một đại lý của Mercedes - Benz tại quận Tân Phú (TPHCM) cho biết lượng xe năm chỗ bán ra mấy tháng qua không đáng kể. “Khách chủ yếu hỏi giá, xem xe chứ không mua. Ai cũng chờ qua năm mới xem giá liệu có giảm”.
Thông tin từ giới chuyên môn cho hay, trên thực tế, một số nhà nhập khẩu tìm cách hạ giá trên hóa đơn nhập khẩu (invoice), nên có những chiếc xe khá xịn nhưng giá chỉ dao động ở mức 8.000-9.000 USD/xe. Vì vậy cho dù có chịu những tầng thuế như trên, giá xe nhập khẩu vẫn sẽ hấp dẫn người tiêu dùng. Chưa kể đến xe nhập có nhiều đời, nhãn hiệu mà các liên doanh VAMA không sản xuất.
Cũng theo các chuyên gia này, một yếu tố quan trọng phải kể đến là khả năng xâm nhập của dòng ô tô năm chỗ và dòng xe gia đình giá rẻ của Trung Quốc cũng đã bắt đầu vào thị trường Việt Nam. Chắc chắn, lượng xe này trong năm 2006 sẽ còn vào nhiều hơn, buộc các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam dù muốn dù không phải chia sẻ thêm thị phần. Ngoài ra, thị trường mua bán xe hiện vẫn đang “nín thở” chờ sự xuất hiện dòng xe Civic của Hãng Honda Việt Nam với hy vọng sẽ có một “cuộc cách mạng” về giá cả.
Hoàng Dung