Kiếm tiền ở World Cup

Có con số dự báo nền kinh tế Brazil sẽ thu khoảng 13 tỷ USD nhân dịp World Cup 2014. Nghe thật hoành tráng nhưng có thể đạt được hay không?

Chúng ta cứ tính theo cách này: Tại Bỉ, khi đội nhà vào đến vòng tứ kết, thống kê cho biết dân Bỉ đã chi đến 100 triệu USD để mua sắm. Như vậy, chỉ tính riêng tại quê nhà đã chừng đó tiền thì với khoảng 8.000 người Bỉ sang Brazil sẽ rót vào nền kinh tế nước chủ nhà bao nhiêu tiền khi trung bình 1 du khách Bỉ tiêu xài khoảng 20.000 USD/2 tuần lễ.

Theo hãng thẻ Visa thì chỉ trong tuần đầu tiên của World Cup, đã có 17 triệu USD được dân du lịch đến từ Anh sử dụng tại những nơi chấp nhận thẻ. Tính toàn châu Âu, trong một tuần lễ có 85 triệu USD thông qua thanh toán thẻ. Cũng cần lưu ý rằng, việc thanh toán qua thẻ tương đối chưa được quen thuộc tại Brazil. Hãng Mastercard cho biết, chỉ có 30% dân Brazil có đăng ký thanh toán qua điện thoại sử dụng dịch vụ mà thôi.

Những kiểu chi tiền hiện đại đó, chủ yếu dành cho dân châu Âu. Đa số khách du lịch và CĐV đến từ châu Mỹ dùng tiền mặt và hoạt động mua sắm của họ tác động trực tiếp đến người dân Brazil bởi đây là dịp để người dân có thể phát triển doanh thu hằng ngày của mình.

Ở Brazil những ngày World Cup, có thể nói là cái gì bán ra đều liên quan đến World Cup khi dân kinh doanh tại Brazil không bỏ lỡ cơ hội làm ăn này. Người ta thiết kế những chiếc áo thi đấu để mặc cho các chú chó cưng. Áo số 10 có in tên Neymar được bán với giá 14 USD (gần 300.000 đồng tiền Việt). Nếu bạn muốn sơn móng tay mang hình quốc kỳ nước mình tại một góc đường ở Rio de Janeiro, cũng đã mất đến 13 USD cho một cặp móng.

Người Brazil nổi tiếng về tình yêu với bóng đá nên riêng tại mùa World Cup này, cái gì họ cũng sẵn sàng chi tiền để thể hiện sự ủng hộ với đội bóng của ông Scolari. Thậm chí, ngay đến bao cao su thường được các tổ chức y tế phát miễn phí, lần này có đến 2,1 triệu sản phẩm dành cho quý ông này mang hương vị của cocktail caipirinha và có cả màu cờ Brazil được bán với giá 1,4 USD. Tin cho biết, hàng bán đắt kinh khủng khi chỉ tuần đầu đã hết sạch.

Nhân nói chuyện nhạy cảm này, có công việc làm ăn nở rộ nhân dịp World Cup nhưng được hạn chế nói đến đó là mại dâm và đấy là những câu chuyện buồn. Một cuộc điều tra của báo chí địa phương tại thành phố Recife, nơi có tỷ lệ mại dâm vị thành niên cao nhất Brazil, cho biết có những bé gái mới 13, 14 tuổi đã nhân dịp World Cup ra đứng đường và sẵn sàng “đi khách” với chỉ 5-10 real (tức là vào khoảng 3-5 USD).

Các tổ chức y tế và nhân quyền đã tìm cách ngăn chặn điều này nhưng với lượng khách du lịch lên đến gần 1 triệu người và 4 triệu lượt khách di chuyển giữa các thành phố trong suốt 1 tháng World Cup thì thật khó có thể ngăn được nhu cầu kiếm tiền của những đứa trẻ đến từ các khu favela hoặc sống lang thang trên đường phố. Với những đứa bé ấy, World Cup đã khiến cho việc bán lẻ ma túy thường ngày của chúng bị ảnh hưởng và mại dâm là chọn lựa duy nhất mà chúng có ở thời điểm này.

TRƯƠNG ANH (từ Rio)

Tin cùng chuyên mục