Nếu một phòng trà-cà phê ca nhạc được đầu tư tốt, hoạt động chuyên nghiệp, có khả năng thu hồi vốn nhanh hơn nhiều ngành kinh doanh khác. Chính vì vậy, hiện nay ngay tại khu vực trung tâm TPHCM có những phòng trà ca nhạc, quán cà phê cao cấp được đầu tư hàng triệu USD, khẳng định vị thế bởi những đội ngũ quản trị chuyên nghiệp, chỉ cần nghe tên là biết đẳng cấp. Loại hình kinh doanh này hiện nay đang thu hút các NĐT, mặc dù việc tìm kiếm mặt bằng ở khu vực trung tâm TP không phải dễ.
Mới đây, những người hâm mộ ca nhạc phòng trà đã hân hoan đón sự kiện phòng trà ca nhạc M&Tôi trở lại hoạt động. Có một thời hoạt động của phòng trà M&Tôi nổi đình nổi đám. Phòng trà M&Tôi được thiết kế âm thanh tốt, chỗ ngồi ấm cúng, gần các ca sĩ, nhạc chọn lọc… Đến khi mặt bằng này bị thu hồi, những chủ nhân của M&Tôi đã phải mất nhiều thời gian tìm một mặt bằng lý tưởng để xây dựng lại thương hiệu M&Tôi. Cuối cùng, phòng trà ca nhạc M&Tôi đã được mở lại trên đường Phạm Ngọc Thạch.
Ông Nguyễn Thanh Tâm - một trong những người góp vốn đầu tư vào phòng trà ca nhạc M&Tôi trị giá hơn 1 triệu USD này - cho biết: “Đầu tư vào phòng trà ca nhạc đòi hỏi phải có đam mê và kỹ năng quản lý tốt mới thành công. Chính vì đam mê ca nhạc, thích nghe nhạc, muốn có một không gian nghe nhạc hoàn hảo, thậm chí muốn trở thành một điểm tựa để nâng đỡ các ca sĩ tài năng thời gian đầu... nên những người đầu tư vào phòng trà ca nhạc M&Tôi đã tìm gặp nhau, cùng hợp vốn đầu tư làm ăn”.
Yêu cầu kỹ thuật của phòng trà ca nhạc đòi hỏi phải có kỹ thuật trong thiết kế sân khấu-ánh sáng, khoảng cách hợp lý giữa sân khấu và người nghe, sảnh giao lưu… nó đòi hỏi kỹ năng điều hành, quản lý chuyên nghiệp. Phòng trà ca nhạc phải làm sao để người đến nghe nhạc có thể tiếp xúc trực tiếp, cảm thấy gần gũi với thần tượng ca nhạc của mình.
Ông Nguyễn Thanh Tâm kể: “Mỗi người thích một ca sĩ, có một gu nghe riêng mà mình phải nhớ đến khách để khi có chương trình mới thì chủ động báo tin cho khách đến nghe ca sĩ mà họ yêu thích. Phòng trà ca nhạc M&Tôi yêu cầu nhân viên nhận diện và nhớ gu của các khách hàng quen thuộc, khách đến 3 lần là nhân viên có thể chào đúng tên”.
Nhiều NĐT cá nhân hiện nay dư vốn và muốn tìm đối tác có kinh nghiệm để đầu tư các loại hình trong các ngành dịch vụ, giải trí. Đây vẫn được xem là lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận cao và đồng thời cũng thỏa mãn đam mê của chính chủ nhân. Có điều, lời khuyên từ một số NĐT gạo cội trong ngành này là: Nếu lựa chọn tên tuổi có đẳng cấp, chuyên phục vụ giới có thu nhập cao, thì phải xác định các yếu tố chuẩn về phong cách và có địa điểm nằm tại khu vực trung tâm TP.
Văn Minh Hoa