Từ thông tin trứng gia cầm có chất sudan

Sức mua trứng gia cầm tại các chợ sỉ giảm 50%-60%

* Bộ NN-PTNT, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y cần vào cuộc

Ngày 28-1, thông tin cơ quan chức năng phát hiện trứng gia cầm (gà, vịt) có chất sudan (thuốc nhuộm công nghiệp, làm lòng đỏ trứng gia cầm có màu đậm hơn) gây hại sức khỏe con người (bị ung thư…) đã tạo ra những biến động xấu trên trên thị trường trứng gia cầm ở TPHCM.

Sức tiêu thụ trứng ở các chợ sỉ trứng gia cầm giảm 50%-60%, do các vựa cấp 2 ngưng mua hàng dự trữ, kể cả các cơ sở chế biến thực phẩm có sử dụng trứng. Tuy nhiên, tại các siêu thị, mức thiêu thụ vẫn tăng khoảng 20%. Giá trứng gia cầm từ vựa cấp 1 giao vựa cấp 2 giảm khoảng 50 đồng/trứng. Vì vậy, giá trứng gia cầm của người chăn nuôi bán cho các vựa cấp 1 bị giảm khoảng 50 đồng/trứng.

Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết, chỉ có trứng gà Trung Quốc vào VN, chưa từng thấy trứng vịt Trung Quốc, việc phát hiện các mẫu nhiễm sudan từ trứng gà, nhất là trứng vịt muối với hàm lượng cao cần sớm được làm sáng tỏ nguồn lây nhiễm từ đâu. Vì theo bà Ba Huân, với trên 30 năm kinh doanh trứng gia cầm, trong quá trình chế biến trứng vịt tươi thành trứng vịt muối, cách làm truyền thống không thể dùng thêm chất gì ngoài nước, muối và tro.

Ông Huỳnh Hữu Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM cho rằng, nếu thông tin không đến rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bà con nông dân nuôi gia cầm chân chính, nhất là trong bối cảnh dịch cúm gia cầm tái phát.

Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi cần sớm vào cuộc, kiểm tra các trại chăn nuôi gia cầm, các cơ sở chế biến và các điểm bán thức ăn gia cầm để sớm tìm ra nguyên nhân lây nhiễm chất sudan trong trứng gia cầm. Trách nhiệm về việc kiểm soát trứng lưu hành trên thị trường hiện nay cũng chưa được rõ ràng giữa ngành nông nghiệp và y tế. 

CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục