Lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

Ngày 2-4, Sở Y tế TPHCM có buổi làm việc với UBND quận Bình Thạnh, thống nhất phương án, cách thức thu nhập dữ liệu sức khỏe của người dân trên địa bàn quận để lập “hồ sơ sức khỏe điện tử”.
Người dân dùng mã QR code để tự khai báo thông tin y tế cơ bản vào hồ sơ sức khoẻ điện tử của riêng mình trên điện thoại di động. Ảnh: Sở Y tế TPHCM
Người dân dùng mã QR code để tự khai báo thông tin y tế cơ bản vào hồ sơ sức khoẻ điện tử của riêng mình trên điện thoại di động. Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Theo đó, phường 27, quận Bình Thạnh (có 22.000 nhân khẩu) được chọn thí điểm lập “hồ sơ sức khỏe điện tử” đầu tiên. Công tác này được hoàn thành trong quý 2-2021. Sau đó, quận Bình Thạnh tiếp tục triển khai ra các phường còn lại. TP Thủ Đức và các quận huyện khác sẽ triển khai đồng loạt trong giai đoạn 2022-2025.

Quy trình thu nhập dữ liệu cơ bản ban đầu được UBND phường 27 và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP lập danh sách người dân thường trú, tạm trú trên 6 tháng tại địa bàn. Sở Y tế sẽ tạo QR-code, mã số hồ sơ sức khỏe (mã số bảo hiểm y tế) và phát cho từng hộ gia đình, người dân (kèm tờ hướng dẫn) để người dân tự khai báo thông tin sức khỏe cơ bản qua phần mềm trên điện thoại thông minh. Sau đó, cơ quan quản lý tổng hợp và phân tích tình hình sức khỏe cơ bản của người dân trên địa bàn.

Người không có điện thoại thông minh được Sở Y tế cấp mã, quyền cho cán bộ địa phương khai báo hộ. Sở cũng tổ chức tập huấn cho cán bộ phường, xã để triển khai cho người dân. 

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, nhấn mạnh, hồ sơ sức khỏe điện tử có ý nghĩa quan trọng với người dân. Người dân biết được thông tin sức khỏe của mình và cập nhật suốt đời; bác sĩ biết được tiền sử bệnh để điều trị hiệu quả; ngành y tế có dữ liệu sức khỏe người dân đầy đủ, chính xác; cơ quan chức năng chỉ đạo và có chiến lược chính sách phù hợp.

Quản lý sức khỏe người dân bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành y tế thành phố là một trong những nhóm hoạt động trọng tâm của Sở Y tế TPHCM năm 2021. TPHCM cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai mã QR-code để người dân tự khai báo hồ sơ sức khỏe điện tử.

Tin cùng chuyên mục