Mặc dù quyết định về tăng lệ phí trước bạ (LPTB) ô tô được ban hành cả tháng nay, song giới kinh doanh xe và người tiêu dùng vẫn không khỏi ngỡ ngàng, thất vọng. Bởi so với quy định LPTB trước đây, mức lệ phí mới chênh lệch đến chóng mặt, đặc biệt đối với những trường hợp sang tên lại. Để đối phó với mức lệ phí mới (có hiệu lực từ 25-8), thị trường ô tô đang xảy ra trường hợp “giao dịch ngầm” nhằm “né” phí.
Chạy phí... “sập hầm”!
Khác với những lần tăng thuế ô tô nhập khẩu từ 60% lên 70% rồi 83% cách nay mấy tháng - ban hành hôm trước hôm sau đã có hiệu lực, Nghị định số 80/2008/NĐ-CP về LPTB được Chính phủ ban hành cả tháng nay (ngày 29-7) và cho công bố rộng rãi; 25 ngày sau mới có hiệu lực (gia hạn thêm 10 ngày). Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe ô tô cũng như người tiêu dùng đổ xô mua xe nhằm “chạy” phí khiến thị trường náo loạn trước giờ G mấy ngày qua.
Ông Nguyễn Văn Bình, chủ một salon ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 cho biết, vào trung tuần tháng 8, khi biết chính thức LPTB có hiệu lực ngày 25-8, nhiều cửa hàng xe “cò con” ra sức tiếp thị bằng cách hạ giá bán thấp hơn giá thị trường 20% - 30% để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng.
Thấy giá hời, thấp hơn giá gốc cửa hàng mình nhập về, nên ông Bình quyết định sang lại 10 ô tô loại 4 và 7 chỗ của một salon phía Bắc, bằng nguồn tiền vốn còn rủng rỉnh với mức giá bình quân khoảng 35.000 USD/chiếc. Tiếp đó, ông mang xe đi đăng ký và đóng LPTB với mức cũ là 5%.
Những tưởng sau khi LPTB tăng lên 15% như Nghị định Chính phủ ban hành, bán lại cho khách hàng, trừ đi 5% LPTB và 2% sang tên lần 2 (quy định cũ) ông vẫn lời 8%. Tuy nhiên, mới đây khi tiếp nhận văn bản hướng dẫn về thu LPTB của Cục Thuế TPHCM, ông mới té ngửa khi biết xe ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) áp dụng mức thu LPTB là 10% và không phân biệt xe mới hay đã qua sử dụng, lần đầu hay lần thứ 2 trở đi.
“Như vậy, tính ra khi bán cho khách hàng, ngoài 10% LPTB sang tên theo quy định hiện hành, tôi mất thêm 5% LPTB đóng trước đó. Với mức “tận thu” như vậy, liệu còn ai dám mua xe(?!)”, ông Bình buồn bã nói.
Tương tự, ông Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Công ty Luật Vinaview (171 Điện Biên Phủ, quận 1) cho hay, trước thông tin LPTB sắp tăng, cách đây 10 ngày, hai người bạn ở tỉnh Gia Lai chuyển tiền nhờ mua 2 chiếc Toyota Coroll Altis 1.8 (2007) với giá 35.000 USD/chiếc. Sau khi tìm hiểu thị trường thấy rẻ hơn 2.000 - 5.000 USD/chiếc, anh quyết định mua giùm.
“Mới đầu tôi nghĩ chỉ tăng LPTB xe mới, còn sang tên lần hai chỉ 2% nên bảo hai anh bạn cứ từ từ. Nào ngờ, bây giờ mất cả thảy tới 15% cho cả 2 chiếc xe, tính ra tiền giảm giá bù vào cũng không ăn thua”, ông Hưng phân tích.
Giới kinh doanh ô tô cho hay, thời điểm trước khi LPTB có hiệu lực, nhiều “đại gia” trong làng xe có nguồn vốn dồi dào ra sức giành giật, gom mua vào và đóng LPTB cũ 5% với hy vọng chạy LPTB, nhưng đến nay đều… “sập hầm”. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chỉ trong vòng 25 ngày trong tháng 8 lượng xe đăng ký mới tại các cục thuế lên đến hàng ngàn chiếc, sau hơn 3 tháng trời ế ẩm.
“Chiêu” né lệ phí
Theo ông Lê Thanh Hoàng, Công ty TNHH TMDV Minh Thành Khang - chuyên kinh doanh ô tô (địa chỉ 76-82 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 5), từ tháng 6 đến nay DN không còn nhập thêm xe do thị trường không tiêu thụ được. Trước đó, may mắn một số hợp đồng xe ô tô đã ký kết được phía đối tác Mỹ cho hủy với mức bồi thường 1.000 - 2.000 USD/chiếc.
“Hiện DN còn hàng chục ô tô trong salon chưa thể bán, dù đã giảm giá, nhưng chúng tôi cũng không thể bán xe với giá lỗ quá nhiều. Do đó, LPTB ô tô mới cũng như bất cứ loại phí nào khác phát sinh người tiêu dùng phải chịu”, ông Hoàng cho hay.
Trước tình hình trên, để có thể bán được xe mà giá vẫn giữ như cũ, hầu hết các salon ô tô đang lên kế hoạch “né” LPTB. Do đó, nếu khách hàng không muốn mất thêm 10% LPTB thì cứ yên vị mua xe, sau đó mang đi công chứng, chưa cần sang tên vội.
“Chỉ có vậy mới đỡ mất tiền. Chứ một chiếc xe Kia morning 1.0 (cũ, đời 2007) giá khoảng 200 triệu đồng mà sang tên vài lần, mỗi lần mất 20 triệu đồng thì tiền phí ngang bằng giá xe!”, một tay buôn xe tính toán. Như vậy, việc thu LPTB của cơ quan chức sẽ hết sức khó khăn, nếu không có chế tài, ràng buộc khác.
Tuy vậy, giới kinh doanh xe và các chuyên gia đều cho rằng, việc tăng LPTB lần này chắc chắn sẽ làm đóng băng thị trường xe nhập khẩu cũng như sản xuất mới trong nước. Riêng dòng xe cũ sẽ được giao dịch ngầm. Nhưng điều này sẽ làm cho người tiêu dùng bị thiệt thòi, bởi muốn bán một chiếc xe cũ để đổi một chiếc ô tô mới, đồng nghĩa với mất 2 lần tiền LPTB.
Văn bản hướng dẫn của các cục thuế địa phương về thời hiệu áp dụng Nghị định 80/2008/NĐ-CP ngày 29-7-2008 về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 25-8: Xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả người lái) áp dụng mức thu phí trước bạ là 10% (không phân biệt xe mới hay đã qua sử dụng; xe trước bạ lần đầu hay lần thứ hai trở đi) cho đến khi Hội đồng nhân dân tỉnh, TP ban hành mức thu theo quy định của Nghị định 80/2008/NĐ-CP. Trường hợp chủ tài sản chuyển giao cho tổ chức, cá nhân khác cũng nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ 10% thay cho 2% - 5% hiện hành. |
LẠC PHONG