Thả nổi giá xăng dầu theo giá thế giới

Lo từ cơ chế... 3 ngày làm việc!

  • Giá xăng dầu tiếp tục ổn định

Cột mốc thả nổi giá xăng dầu trong nước theo lộ trình vào cuối năm 2008 đã được thực hiện bằng Quyết định số 79 của liên bộ Tài chính – Công thương, có hiệu lực từ ngày 16-9. Quyết định này đã được các doanh nghiệp (DN) đón chờ từ hơn 4 năm qua, kể từ thời điểm Chính phủ điều hành giá theo Quyết định 178 (đối với mặt hàng xăng). Tuy vậy, vẫn còn ngổn ngang nỗi lo từ một số quy định bất cập.

Doanh nghiệp sẽ bước vào cuộc tranh về giá?

Thả nổi giá xăng nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Ảnh: THÀNH TÂM

Trao đổi với PV Báo SGGP vào chiều 17-9, một số đầu mối kinh doanh xăng dầu không giấu được niềm vui khi cho rằng việc Chính phủ chấm dứt bù lỗ giá xăng dầu cũng đồng nghĩa các DN bước đầu được “cởi trói” từ cơ chế này.

Cách làm này sẽ buộc các DN phải định hướng lại việc kinh doanh theo hướng tiết giảm chi phí tối đa, nâng cao khả năng phân tích thị trường, khả năng tài chính và tính toán thời điểm, lượng hàng cần nhập nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Nếu DN nào không làm được điều này thì sẽ khó thể giữ được thị phần như trước đây. Theo đó, nếu Nhà nước kiểm soát tốt giá bán của các DN thì người tiêu dùng sẽ có cơ hội để lựa chọn nhà cung cấp uy tín với giá bán hợp lý.

Tuy vậy, khi bình luận về việc thả nổi giá xăng dầu, ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM vẫn bày tỏ lo ngại. Theo ông, việc Chính phủ chọn thời điểm để thả trong bối cảnh giá thế giới đang giảm sâu như hiện nay sẽ làm cho các DN đã khó càng thêm khó vì mức lỗ từ trước ngày 21-7-2008 vẫn còn đó.

Đáng lưu ý là mức lỗ này không phải do DN gây ra, mà lỗ là vì thực hiện chủ trương kiềm giá xăng dầu của Chính phủ. Trong khi đó, người tiêu dùng và dư luận lại không thể chia sẻ với các DN được vì để có xăng dầu bán trong ngày hôm nay, các DN đã phải nhập khẩu trước đó từ 20-35 ngày.

Một khó khăn khác, theo các DN, Nghị định số 55 ban hành năm 2007 quy định, nếu điều chỉnh giá bán xăng, các DN phải đăng ký với liên bộ trước 48 tiếng đồng hồ. Nhưng nay, với quyết định mới việc điều chỉnh tăng hoặc giảm giá bán xăng dầu sẽ phải đăng ký trước 3 ngày làm việc. Đây chính là điều bất cập, các bộ ngành cần phải xem xét lại một cách thấu đáo.

Bởi lẽ, trong trường hợp giá thế giới có sự biến động mạnh vào những ngày cuối tuần thì việc các DN phải chờ tới 3 ngày mới được điều chỉnh giá sẽ trở nên lỗi thời. Thiệt hại không chỉ cho các DN mà người tiêu dùng cũng không được hưởng cơ chế giá lên xuống theo thị trường thế giới.

Thực tế với cơ chế thông báo trước 48 giờ như trước đây cho thấy, hầu hết các đợt điều chỉnh giá xăng dầu đều đã và tạo điều kiện cho đầu cơ. Để thực hiện việc thả lỏng giá bán một cách hoàn hảo, theo các DN, nên giảm thời hạn DN thông báo trước 3 ngày xuống còn 1 ngày để tránh những điều đáng tiếc nêu trên.

Giá bán xăng dầu tiếp tục ổn định

Về khả năng giá bán lẻ xăng dầu trong nước liệu có giảm theo giá thế giới, hầu hết các DN khẳng định, giá bán lẻ xăng dầu sẽ tiếp tục ổn định trong một thời gian nữa vì các DN chưa có “kịch bản” cho việc giảm giá.

Như đã nói ở trên, giá bán lẻ xăng dầu hiện nay là giá mà các DN nhập khẩu từ thời điểm cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Theo tính toán của các DN, giá xăng RON 92 hiện đứng ở mức 107 – 107,5 USD/thùng, nếu cộng các khoản thuế, phí… và với giá bán lẻ 17.000 đồng/lít thì các DN đang có lãi khoảng 500-600 đồng/lít. Nếu giá dầu thô tiếp tục giữ mức dưới 100 USD/thùng trong 2-3 tháng tới thì các DN cũng chưa thể tính đến việc điều chỉnh giá bán lẻ.

Trên thực tế, mức giá dầu thô và giá xăng thế giới mới chỉ giảm trong gần 2 tháng qua (và chỉ thực sự giảm mạnh trong vòng 1 tuần qua), trong khi các DN vẫn đang phải thực hiện cơ chế kinh doanh “lấy thời kỳ lãi bù thời kỳ lỗ” thì nhiều khả năng đến cuối năm 2008, họ cũng chưa thể bù lỗ hết được.

Để tạo sự “sòng phẳng” giữa Nhà nước và DN khi thực hiện việc cho các DN tự định giá xăng dầu, Chính phủ đã chỉ đạo ngân sách nhà nước chỉ cấp bù lỗ cho dầu diesel, kể cả lượng diesel tồn kho nhập khẩu trước ngày 16-9. Bộ Tài chính sẽ xác định cụ thể mức lỗ để cấp bù cho DN.

Đối với mặt hàng xăng, Chính phủ cũng thực hiện việc tạm ứng bù lỗ cho DN đầu mối đến ngày 21-7-2008. Việc tạm ứng và hoàn trả ngân sách Nhà nước trích từ lãi trước thuế kinh doanh xăng trong thời gian tới. Theo các DN, cách tạm ứng này về nội dung cũng vẫn theo quan điểm “lấy thời kỳ lãi bù thời kỳ lỗ” và như vậy, thì giá xăng dầu trong nước sẽ chưa thể giảm ít nhất là trong vài tháng tới!

Thả nổi giá xăng dầu, chúng ta sẽ giảm gánh nặng ngân sách nhà nước. Vấn đề đặt ra là đi kèm với việc thả nổi thì Chính phủ phải tạo ra các phương tiện phòng ngừa rủi ro và phải chống được độc quyền kinh doanh.

Ngoài ra, cần có sự minh bạch thông tin về biến động giá cả thế giới, về hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu để làm cơ sở cho thị trường định giá xăng dầu theo đúng cơ chế thị trường. Đây mới chính là cốt lõi của việc thả nổi giá bán các mặt hàng thiết yếu theo giá thế giới, trong đó có xăng dầu.

Thúy Hải

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Gem Sky World hưởng trọn lợi thế hạ tầng, xứng danh “thành phố sân bay”

Sở hữu vị trí đắc địa cùng thiết kế đồng bộ, khu đô thị Gem Sky World 92,2ha tại Long Thành - Đồng Nai đã nhanh chóng tạo ấn tượng trên thị trường bất động sản khu vực vệ tinh TPHCM; nay lại gia tăng giá trị khi hệ thống hạ tầng được quy hoạch đồng loạt, tạo đà cho “thành phố sân bay” cất cánh.  

Nông nghiệp

ĐBSCL: Khẩn trương tiêu thoát nước, cứu lúa bị ngập úng

Ngày 20-10, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, đã trực tiếp khảo sát và chỉ đạo vận hành các cống ngăn mặn dọc quốc lộ 1A, nhằm tiêu úng cho hàng chục ngàn hécta lúa hè thu trong giai đoạn thu hoạch và trà lúa thu đông vừa xuống giống bị ngập. 

Đầu tư

Thông tin kinh tế