Man.United (5) - Chelsea (1): 3-4-3, hay 3-5-2?

Hai lần gặp nhau trước đây với đội bóng cũ đều có kết quả là Mourinho... thua cả 2 ở ngôi nhà cũ Stamford Bridge. Trận đầu tiên là 4-0: Chelsea mở tỷ số trong chưa đầy một phút, Man.United hầu như không biết phải đấu như thế nào với chiến thuật 3-4-3 mà Antonio Conte mới áp dụng khi ấy. Trận thứ nhì, Chelsea tiếp tục thắng 1-0 ở Cúp FA, nhưng Mourinho đã có kế hoạch rõ rệt hơn để ngăn cản sức tấn công của Chelsea. Liệu ông ta có áp dụng nó một lần nữa trong cuộc tái ngộ Chelsea kỳ này?

* 22 giờ ngày 16-4, K+1 trực tiếp

Hai lần gặp nhau trước đây với đội bóng cũ đều có kết quả là Mourinho... thua cả 2 ở ngôi nhà cũ Stamford Bridge. Trận đầu tiên là 4-0: Chelsea mở tỷ số trong chưa đầy một phút, Man.United hầu như không biết phải đấu như thế nào với chiến thuật 3-4-3 mà Antonio Conte mới áp dụng khi ấy. Trận thứ nhì, Chelsea tiếp tục thắng 1-0 ở Cúp FA, nhưng Mourinho đã có kế hoạch rõ rệt hơn để ngăn cản sức tấn công của Chelsea. Liệu ông ta có áp dụng nó một lần nữa trong cuộc tái ngộ Chelsea kỳ này?

Man.United (5) - Chelsea (1): 3-4-3, hay 3-5-2? ảnh 1

Eden Hazard (trái, Chelsea) tranh bóng với Marcos Rojo (Man.United).

1- Tại sao 3-4-3 của Chelsea lên bóng hiệu quả như vậy? Câu trả lời nằm ở việc di chuyển của 2 cầu thủ chạy cánh Marcos Alonso và Victor Moses. Đối thủ hầu như không đối phó được bộ đôi này. Trong khi 2 tiền vệ trung tâm Kante và Matic ở lại phía dưới để chở che 3 trung vệ, Alonso và Moses luôn tranh thủ dâng lên, hợp cùng 3 cầu thủ phía trên thành 5 mũi nhọn. Do đối phương chỉ có 4 hậu vệ để bám theo, Chelsea thường dư ra được một cầu thủ tấn công để chờ cơ hội ở gần chỗ cột dọc thứ nhì.

Mourinho cương quyết không để diễn ra như thế, nên trong trận tứ kết Cúp FA trên sân Chelsea hồi tháng 3, ông ta sắp đặt một sơ đồ thi đấu rất khác thường. Trên giấy tờ, đó là 4-5-1. Trên thực tế, 2 hậu vệ cánh Phil Jones và Darmian luôn bám chặt Hazard và Willian mỗi khi 2 mũi nhọn này di chuyển vào giữa. Cùng lúc đó, 2 tiền vệ Valencia và Ashley Young bám theo Alonso và Moses dọc hành lang. Theo đó, mỗi khi Chelsea lên bóng thì coi như là Man.United có 6 cầu thủ đá hậu vệ chứ không phải 4.

Đây không phải là “cách của United”, nhưng hợp lý. Nếu hôm ấy Man.United không mất Herrera vì chiếc thẻ đỏ ngay trong hiệp đầu, chưa chắc Chelsea đã lấn át và thắng 1-0 như thế. Cho nên, sẽ không có gì quá bất ngờ nếu Mourinho lại sắp đặt như thế khi gặp lại Chelsea ở trận Premier League hôm nay.

2- Tuy nhiên, rắc rối nằm ở chỗ Chelsea lại chưa chắc sử dụng 3-4-3. Trong nhiều trận đấu gần đây, Conte thường đổi sang 3-5-2 giữa chừng, bằng cách kéo một mũi nhọn xuống dưới (hoặc là đưa Pedro ra chạy cánh) để tăng cường tuyến giữa và đưa Hazard vào gần trung phong Diego Costa. Trên sân Old Trafford, rất có thể Conte cũng sẽ tiếp tục bố trí sơ đồ ấy.

Bởi đơn giản là nó mang lại nhiều cái lợi. Thứ nhất, ở những trận đấu căng thẳng mà đá 3-4-3 thì coi như không còn chỗ cho tiền vệ Fabregas, nhưng nếu chuyển sang 3-5-2 thì lại đưa được Fabregas vào đội hình, phát huy được sở trường phát động tấn công của cầu thủ này mà vẫn đảm bảo được “hàm lượng” phòng thủ cần thiết. Thứ nhì, trận đấu hôm nay chính là một trường hợp như thế. Với bao ân oán cao dày, chắc chắn một điều rằng Mourinho sẽ dốc công nhào nặn ra những miếng đánh độc hiểm nhất - và Chelsea cần sự an toàn trước nhất.

Chẳng hạn như tình huống sau đây: Theo một chuyên gia phân tích chiến thuật của ESPN, khu vực phòng ngự bên phải của Chelsea thường tỏ ra bấp bênh khi bị tấn công bằng bóng bổng. Đó là nơi Mourinho có thể bố trí tiền vệ Fellaini (cao 1m94) làm tiền đạo hỗ trợ. Khi Man.United bứt phá lên cánh trái của Chelsea, Fellaini sẽ tương ứng di chuyển về phía góc phải khung thành - và tìm cách “đè bẹp” trung vệ Azpilicueta ở chỗ đó.

Để phòng ngừa, có lẽ Conte sẽ không đưa Azpilicueta vào bên phải khu vực trung vệ. Thay vào đó, Conte sẽ sử dụng một trung vệ trẻ khoẻ, giàu sức bật như Zouma. Azpilicueta sẽ được đưa ra ngoài làm một cầu thủ chuyên chạy cánh.

3- Từ những thí dụ như vậy, chuyên gia của ESPN cho rằng trận Man.United - Chelsea sẽ thực sự là một cuộc đấu trí lý thú giữa 2 nhà chiến thuật tài ba. Nhưng dù với sơ đồ nào hay mục tiêu nào chăng nữa, viễn cảnh rõ rệt nhất ở trận chiến này sẽ là Mourinho phải bằng mọi giá ngăn chặn được Eden Hazard của Chelsea. Bởi vì Hazard chính là vị trí giúp cho cả đội hình Chelsea làm nên chuyện, biết tạo ra cơ hội cho đồng đội cũng như cho chính mình.

Riêng với Mourinho, cái tên Hazard còn mang theo đủ thứ ngọt ngào lẫn cay đắng. Nhờ có Hazard mà Mourinho đã cùng Chelsea vô địch Premier League 2014-2015. Trái lại, cũng vì xích mích với những cầu thủ như Hazard mà Mourinho đã trượt dốc không phanh, bị sa thải sau khi đăng quang chỉ vài tháng. Và tất nhiên, cũng chính vì những ngôi sao như Hazard mà Man.United của Mourinho hiện tại đã 2 lần thúc thủ trên sân Stamford Bridge ở mùa này. Món nợ đó không thể nào quên được.

Nhưng có thể nào Conte tương kế tựu kế, chỉ dùng Hazard làm mồi nhử để đánh sập Man.United bằng những vị trí khác hay không? Hãy chờ xem...

Dự đoán: Hòa 1-1.

HƯNG NGUYÊN

 CON SỐ

°Man.United không thắng trong 8 trận gần nhất đối đầu Chelsea (hòa 4 thua 4), là mạch không thắng dài nhất của họ trước một đối thủ trong kỷ nguyên Premier League.

°Trong khi đó, Chelsea đang săn kiếm chiến thắng thứ 2 liên tiếp trong cùng một mùa giải lần đầu tiên kể từ mùa giải 2009-2010, dưới quyền Carlo Ancelotti.

°Nếu thắng hôm nay, HLV Antonio Conte cũng sẽ trở thành HLV thứ 4 của Chelsea có thể đánh bại Man.United 2 lượt đấu của mùa giải, sau Glenn Hoddle 1993-1994, Jose Mourinho 2004-2005 và Ancelotti 2009-2010.

°Jose Mourinho đã thua cả 2 trận khi đối đầu đội bóng cũ Chelsea kể từ khi tiếp quản Man.United, thủng lưới 5 lần và không ghi được bàn nào.

°Man.United chỉ ghi được 3 bàn trong 10 lần gần nhất đối đấu Chelsea ở mọi đấu trường.

°21 trận bất bại của Man.United (thắng 11 hòa 10) giúp họ xếp thứ 10 trong danh sách những mạch trận dài nhất lịch sử Premier League.

°Zlatan Ibrahimovic (ảnh) đã tham gia vào 18 bàn thắng trong 17 lần ra sân gần nhất tại Premier League (13 bàn, 5 pha kiến tạo).

°Chelsea đã có 75 điểm sau 31 trận, từng có 6 đội đạt được cột mốc này và chỉ 1 trong số đó không thể vô địch - là Man.United mùa giải 2011-2012.

°Man.United chỉ thắng 6 trong 16 trận sân nhà ở Premier League mùa này, là tỷ lệ kém nhất của họ ở giải vô địch Anh kể từ mùa giải 1973-1974.


S.NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục