Mặt chìm Facebook

Buổi tối, điều cuối cùng bạn làm trước khi chìm vào giấc ngủ là chơi Facebook. Buổi sáng khi vừa thức giấc, điều đầu tiên bạn quan tâm cũng là Facebook.
 
Mặt chìm Facebook
Từ mục đích kết nối và chia sẻ, nếu nhìn lại sẽ thấy, Facebook hiện đang là nơi để một bộ phận rất lớn người dùng thể hiện nhu cầu khoe và khen nhau. Sở dĩ nói vậy bởi bất cứ điều gì người dùng cũng đăng Facebook như một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Một ngày họ có thể “sản xuất” hàng chục dòng tâm sự, từ đời sống thường nhật đến triết lý sống. Làm gì, ăn gì, đi với ai cũng phải chụp hình đăng Facebook để khoe. Thậm chí, thói quen khoe trên Facebook đã trở thành thương hiệu của một số người, kết quả chỉ là phút vui bâng quơ phi thực tế. Song song với nhu cầu khoe thì không thể thiếu được nhu cầu được yêu thích, được khen ngợi. Đại đa số, sau khi đăng đàn Facebook sẽ là khoảng thời gian người dùng ngồi “đếm like” và canh bình luận như thể cả thế giới chỉ gói gọn trong Facebook.

Ở đời, người khác hơn mình thứ gì thì sẽ tạo tâm lý ganh đua, hơn thiệt. Trên Facebook cũng vậy. Khi mà nó trở thành nơi để người ta cần khoe và được khen ngợi thì nơi đó ắt sẽ có những ganh đua. Đơn cử như thấy tấm hình của người bạn được nhiều người thích, nhiều người bình luận khen đẹp, tâm lý của mình sẽ là muốn được như vậy, thậm chí là phải hơn như vậy. Từ những điều nhỏ nhặt ấy, người dùng Facebook sẽ nhanh chóng chạy đua, gồng người để hơn được bạn bè. Bạn có hình đẹp, mình cũng phải săn tấm đẹp không kém; bạn khoe túi xách mới, mình cũng phải tậu một chiếc về chụp hình khoe cho sang chảnh; bạn khoe hình bạn trai “soái ca”, mình tự so sánh rồi ngán ngẩm với người yêu, để từ đó phai nhạt tình cảm… 

Bên cạnh nhu cầu khoe cuộc sống “màu hồng”, nhiều người còn đua nhau khoe cuộc sống “màu xám”. Đồng ý, nhu cầu tâm sự, chia sẻ buồn vui là chính đáng, nhưng chắc rằng, có nhiều người còn tự “nâng tầm” nỗi buồn, hoặc tự nghĩ ra nỗi buồn, viết thật sướt mướt rồi đăng lên Facebook chỉ để xem bao nhiêu người quan tâm và an ủi.

Các chuyên gia cho rằng, những điều người ta chia sẻ trên mạng xã hội nói chung hay Facebook nói riêng thực chất là những điều họ đang mong muốn, ao ước có được trong cuộc sống. Hoặc cũng có thể để che lấp đi những điều tồi tệ mà họ đang gặp phải, hoặc chỉ đơn giản là để đo lường sự quan tâm của bạn bè Facebook dành cho mình. Cuộc chạy đua ấy sẽ kéo dài và mức độ ngày càng tăng, để khi nhận ra thì đã “ném” vào đó quá nhiều thời gian, công sức và hàng tá những lãng phí khác.

Thói quen ấy, ngoài lấy đi của bạn quá nhiều thời gian, công sức, đôi khi là con dao hai lưỡi cho chính cuộc sống của bạn và người thân. Nhiều ông bố, bà mẹ sẵn sàng khoe chi tiết mọi giờ giấc sinh hoạt của bản thân, con cái, nơi học tập, làm việc, khả năng tài chính… Đó sẽ là “miếng mồi” béo bở của những kẻ xấu luôn rình rập những người dùng Facebook.

Facebook là sản phẩm của trí tuệ hiện đại. Nó sinh ra để thu hẹp khoảng cách giữa mọi người, để làm cuộc sống này tốt đẹp hơn, nhưng vô tình người dùng lạm dụng khiến nó đi ngược với tiêu chí ban đầu. Dĩ nhiên nó tích cực hay tiêu cực là do bản thân mỗi người sử dụng, vì vậy hãy biết cách cân bằng cuộc sống và trở thành người sử dụng mạng xã hội thông minh.

Tin cùng chuyên mục