Mặt trái thành công của Colombia ở World Cup 2014: Cổ động viên nhà è lưng trả nợ

Colombia trở lại World Cup sau 16 năm vắng mặt và họ thi đấu rất thành công. Thế nhưng, mặt trái của thành công này chính là nhiều cổ động viên nhà từ nay sẽ phải đối mặt với những khoản nợ sau khi đến Brazil theo dõi các trận đấu hoặc trang bị các thiết bị nghe nhìn công nghệ cao để xem World Cup tại nhà...

Chuyên gia phân tích Andre Pardo của Công ty tài chính Corficolombiana khẳng định với AFP: “Đây là điều mang tính chu kỳ, nhưng dù sao, tôi cho rằng một số gia đình sẽ cảm nhận được tác động của việc nợ nần”.

Đằng sau niềm vui chiến thắng là cảnh nợ nần.

Đằng sau niềm vui chiến thắng là cảnh nợ nần.

Tuyển Colombia không chỉ trở lại World Cup sau 4 kỳ vắng bóng, mà đây còn là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá của họ lọt đến vòng tứ kết, tạo nên làn sóng phấn khích trong nước. Theo Sở di trú, 10.000 người Colombia đến Brazil trong tháng 6, tức tăng cấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2013. Theo FIFA, cổ động viên Colombia nằm trong số người Mỹ Latinh mua vé xem các trận đấu nhiều nhất, sau cổ động viên Argentina.

Một kỹ thuật viên tin học từ thành phố Cali (Colombia) có tên là Jari Castaneda kể: “Tôi đến Brazil với niềm hạnh phúc to lớn và tôi luôn nghĩ rằng phải làm tất cả cho đội tuyển rồi trở về nhà và trả nợ. Giờ đây, đó là những gì tôi sẽ làm…”. Ông Castaneda thừa nhận đã tiêu xài nhiều hơn dự kiến, nhất là do ông tổ chức chuyến đi vào giờ chót. Nhưng ông khẳng định như thế cũng đáng đồng tiền, mặc dù phải chi tiêu hết 6 triệu peso (2.360 EUR). Đó là số tiền nợ ông phải trả gần như cho đến tận World Cup 2018.

Theo một báo cáo của Ngân hàng quốc gia, nhu cầu vay tiêu dùng trong quý 2 gia tăng đáng kể. Họ cho biết: “Đặc biệt, nhu cầu vay tiêu dùng có sự gia tăng cao nhất sau khi giảm xuống hồi quý 1”.

Đối với Nidia Gonzalez - thợ hớt tóc có mức lương tháng tối thiểu (khoảng 236 EUR), World Cup là một dịp đặc biệt nên cô tậu một chiếc tivi màn ảnh phẳng có giá gấp 2,5 lần mức lương của cô. Cô thổ lộ với AFP: “Về áo thi đấu, chúng tôi không chi tiêu tốn kém, bởi chúng tôi không mua áo chính hiệu, nhưng tôi quyết định tặng một chiếc tivi cho chồng nhân World Cup, đồng thời bởi đó cũng là lễ các ông bố trong tháng này”.

Theo hiệp hội các tiểu thương Fenalco, 85.000 chiếc tivi được bán trong tháng 6 và việc tiêu thụ ở siêu thị vốn cạnh tranh với những khuyến mãi đặc biệt về các loại thức uống và đồ ăn nhẹ để xem các trận đấu gia tăng đáng kể.

Rafael Antonio Espana của Fenalco khẳng định: “Ở một số mặt hàng, tổng kết doanh thu (mùa World Cup) rất lạc quan, ngoại trừ một số khu vực ế ẩm do bị cấm bán thức uống có cồn (vì những lý do an ninh, chính quyền hạn chế bán các loại thức uống có cồn trong một số ngày), nhưng nhiều tiểu thương đường phố thì thoải mái bán và bán rất chạy”. Fenalco ước tính rằng 70% người dân Colombia mua một chiếc áo thi đấu của tuyển nhà, nhưng 3/4 là hàng nhái.

NGUYỄN THU

Tin cùng chuyên mục