Miền Trung: Loay hoay tìm sản phẩm du lịch mới

Thời gian gần đây, nhiều địa phương ở khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế đang tìm những sản phẩm du lịch mới với kỳ vọng tạo bước đột phá.
Khảo sát sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe bằng đông y tại Diễn đàn du lịch Huế 2022
Khảo sát sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe bằng đông y tại Diễn đàn du lịch Huế 2022

Phố đêm Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) hoạt động từ tháng 3-2019 với 91 gian hàng ẩm thực, hàng lưu niệm... Tuy nhiên, chưa đầy 6 tháng sau, lượng khách suy giảm từ khoảng 500 lượt/ngày (tháng 3, tháng 4) xuống 300 lượt/ngày. Tháng 1-2020, khu vực này hoàn toàn vắng khách.

Đại diện UBND phường Thanh Khê Tây, cho biết, chủ đăng ký kinh doanh hầu hết là người địa phương, chưa có kinh nghiệm buôn bán, cũng chưa có những sản phẩm đặc sắc để thu hút du khách và người dân đến tham quan, mua sắm... 

Cách trung tâm TP Đà Nẵng chừng 12km, khách đến tham quan phố đêm Túy Loan cũng không nhiều. Theo chị Nguyễn Thị Viết Tình (lô 37, phố đêm Túy Loan), thời gian đầu, khách đến rất đông nhưng về sau càng vơi dần. Một số hộ nghỉ kinh doanh vì ế ẩm, các trường hợp khác không dám bổ sung thêm mặt hàng mới. 

Tương tự, tại Thừa Thiên - Huế, trung tâm làng nghề 15 Lê Lợi, TP Huế (vị trí đắc địa, đẹp nhất bên phía bờ Nam sông Hương thơ mộng) từng được UBND TP Huế đầu tư xây dựng công trình rộng 3.260m² và cho Công ty CP Văn hóa Phương Nam thuê từ năm 2010 để phát triển thành địa chỉ ghé thăm của du khách khi đến Huế. Song, sau một thời gian hoạt động, trung tâm này đóng cửa và dần trở nên hoang phế.

Một cán bộ Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế cho biết, ban đầu đây là trung tâm mua sắm, giải trí phức hợp lớn nhất và duy nhất tại Huế giới thiệu đầy đủ về các ngành nghề thủ công mỹ nghệ cổ truyền danh tiếng của đất cố đô, như: tranh pháp lam, tranh sơn mài, tranh thêu, khảm xương, khảm trai, đúc đồng, mạ bạc, nón Huế, diều Huế, các sản phẩm mây, tre, đan, gốm..., nhưng trong quá trình sử dụng và hoạt động, địa chỉ này đã trở thành quán cà phê, nơi bán sách, tổ chức triển lãm. Đến năm 2018, UBND TP Huế đã thu hồi mặt bằng để tìm kiếm nhà đầu tư có đủ năng lực. 

Tại Diễn đàn Du lịch Huế 2022, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức không gian trưng bày giới thiệu các cơ sở và sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe của địa phương.

Ông Phan Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, không chỉ làm phong phú thêm sản phẩm du lịch đặc thù mà Diễn đàn du lịch Huế 2022  là cầu nối giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ; là dịp để giới thiệu quảng bá hình ảnh tỉnh Thừa Thiên - Huế, một địa phương có thế mạnh về văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, xanh và thông minh. Qua đó, phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch địa phương bước đầu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo các công ty lữ hành, miền Trung có nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển, đảo. Tuy nhiên, khó khăn là tính liên kết ở các địa phương khu vực này chưa tốt, sản phẩm trùng lặp, không tạo ra được những sản phẩm du lịch độc đáo.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, việc liên kết giữa các địa phương trong khu vực sẽ mở rộng không gian du lịch, đa dạng thêm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, du khách sẽ có nhiều lựa chọn cho chuyến đi. Trong đó, kết nối các địa phương xoay quanh Đà Nẵng để tạo một chuỗi liên kết vùng là rất quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.