
Tết đã qua rồi, nhưng tháng giêng, tháng hai vẫn được coi là “tháng ăn chơi” nên người ta thường quan tâm đến chuyện “nhà quan” dùng xe công đi lễ chùa đầu năm. Mấy năm qua, thực trạng quan chức nhà nước dùng xe công đi lễ chùa bị dư luận phản ánh, lại bị mấy ông nhà báo “soi”..., tình hình có giảm đôi chút, xe công đã bớt được sử dụng vào việc tư.
Không sử dụng xe công vào việc riêng, cán bộ nhà nước sẽ tiết kiệm được ngân sách cho quốc gia, thế nhưng trước sự săm soi của dư luận, giờ đây xe công cũng vẫn... lách luật để đi chùa.

Dù đã được nhắc nhở, dư luận phản ánh gay gắt, thế nhưng những ngày đầu năm Đinh Hợi này, vẫn có hàng loạt xe “biển số xanh” đưa sếp đi lễ chùa.
Làm thế nào để không bị qui là dùng xe công đi chùa? Nhiều quan chức được lính hiến kế, “cứ làm một chuyến công tác về địa phương rồi đề nghị địa phương sắp lịch đi thăm khu di tích, điểm du lịch và trong đó có cả chùa là lợi cả đôi đường”.
Được biết, có lãnh đạo một Sở nọ dịp đầu năm đã toan tính đổi cả xe lẫn người lái cho một đơn vị, doanh nghiệp nào đấy trên địa bàn hay ngành mình quản lý để đi lễ chùa một cách đàng hoàng: “Tôi đi xe biển trắng đấy nhé!!!”. Dân lái xe công chức dạo này còn xì xào, Tết này đã đôi ba lần thay biển xe giả để đưa sếp “vi hành”…
Có thể thấy, việc sử dụng xe công vào việc riêng đang là một vấn nạn trong giới công chức nhà nước mà nếu “so đo” nó cũng giống như một dạng tham nhũng tinh vi, đục khoét công sản nhà nước.
Đã có nhiều biện pháp chế tài để quản lý xe công nhưng dường như vẫn chưa hiệu quả. Và thực tế là, cấm chỗ này thì lại lòi ra chỗ khác để rồi sinh ra chuyện lách luật, che mắt thiên hạ.
Thiết nghĩ cái căn gốc của vấn đề là cơ chế sử dụng xe công và hành lang pháp lý trong việc xử lý cán bộ vi phạm xem ra vẫn chưa đủ mạnh để răn đe!
NGUYỄN HOÀNG