Mua bán tài sản ảo

Một nhu cầu thực tế

Gần đây, sau những khẳng định của Bộ VH-TT không công nhận quyền mua bán tài sản ảo, vấn đề này lại mới được đưa ra tranh luận sau khi có ý kiến tán thành việc mua bán tài sản ảo từ phía lãnh đạo Bộ Thương mại.

Trong Võ Lâm Truyền Kỳ, hoạt động mua bán tài sản ảo vẫn diễn ra thường xuyên.

Công ty FPT đã tuyên bố thừa nhận quyền mua bán, trao đổi tài sản trong game của người chơi cũng như hứa hẹn sẽ xây dựng nên một sàn giao dịch ảo cho phép người chơi game có thể mua bán, trao đổi các tài sản ảo trong game bằng tiền mặt một cách hợp pháp.

Cùng xu hướng đó, khi xây dựng Chiến lược phát triển Thương mại điện tử Việt Nam, bước đầu, Bộ Thương mại công nhận: Tài sản ảo là tài sản thuộc đúng quyền tài sản, tức là có thể định giá được bằng tiền, chuyển nhượng, trao đổi, mua bán...

Ngược lại với xu hướng đó, trong quá trình soạn thảo thông tư về việc quản lý game online, các nhà soạn thảo khẳng định tài sản ảo không được pháp luật thừa nhận, vì thế không thể đưa ra khái niệm “bảo hộ” cho tài sản ảo trên mạng! Vì đối chiếu với quy định trong Bộ luật Dân sự thì không có điều khoản nào bảo hộ loại tài sản này.

Thực tế, đối với hàng triệu game thủ hiện nay, mua bán tài sản ảo là một nhu cầu thường trực. Người chơi luôn luôn muốn được sở hữu một nhân vật mạnh hơn, một bộ áo giáp đẹp hơn và phòng ngự chắc chắn hơn, một vũ khí có sức tấn công khủng khiếp hơn, hay đơn giản chỉ muốn có rủng rỉnh tiền để “dạo chợ” trong game mà không lo cháy túi.

Vì vậy nên ngay cả khi người ta không cho, việc mua bán tài sản ảo vẫn diễn ra. VinaGame cấm, thì ngay trong game Võ Lâm Truyền Kỳ do họ phát hành, việc mua tài sản ảo bằng tiền thật vẫn là hoạt động ngày càng thường xuyên hơn, đến mức đa số game thủ đều có thể nói vanh vách rằng giá thị trường hôm nay 100.000 VNĐ mua được bao nhiêu ngàn vạn lượng.

Một ví dụ khác là hiện nay, khi chưa có văn bản cho phép hay ngăn cấm của các cơ quan nhà nước, thì sàn giao dịch tài sản ảo của FPT vẫn thu hút đông đảo game thủ tham gia giao dịch. Việc nhường quyền sử dụng nhân vật hay đồ vật trong game sẽ được thanh toán bằng tiền mặt.

Tình hình buôn bán các tài sản ảo đó bằng tiền thật đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, đến nay, chưa có một cơ quan nhà nước nào đứng ra bảo đảm bảo hộ một tài sản không có thực (tài sản ảo). Bản chất của tài sản ảo là những đoạn mã hóa của CNTT (khác hoàn toàn với việc buôn bán, giao dịch qua mạng Internet về những tài sản thật hoặc ý tưởng, phát minh, sáng chế!) trong các trò chơi và toàn bộ tài sản đó là một phần không tách rời của phần mềm trò chơi được cung cấp.

Nghĩa là nếu ngừng cung cấp trò chơi, tài sản đó hoàn toàn biến mất! Vì vậy, việc tồn tại theo nghĩa thực của tài sản ảo này là điều không ai dám khẳng định và chuyện giao dịch các tài sản ảo hiện này là hoàn toàn do nhu cầu cá nhân và họ tự thỏa thuận với nhau, chứ pháp luật không thể bảo hộ, xử lý tranh chấp.

Có lẽ, những nguyên tắc, luật lệ và những vấn đề có thể phát sinh liên quan đến tài sản ảo đáng để bàn luận rất nhiều, nhưng có một thực tế cần phải nhắc lại ở đây: mua bán tài sản ảo đã là nhu cầu thực của hàng triệu người chơi. Đây là một loại hình giải trí mới xuất hiện, luật pháp chắc chắn không có sẵn những quy định cho nó.

Trước những vấn đề tài sản ảo của game online, câu hỏi được đặt ra đối với các cơ quan chức năng là có công nhận loại hình tài sản này hay không? Và công nhận như vậy thì có trái luật không? Cần sớm có sự nghiên cứu để xây dựng riêng một khung pháp lý cho những giao dịch về loại tài sản ảo này.

MINH TÚ - NHẤT LIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 8 giờ ngày 16-1-2021 đã có 94.306.164 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.017.757 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.102.429 ca mắc, 401.856 tử vong; Ấn Độ: 10.543.659 ca mắc, 152.130 ca tử vong; Brazil: 8.394.253 ca mắc, 208.291 ca tử vong; Nga: 3.520.531 ca mắc, 64.495 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.536 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.380 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.