Một trẻ nhỏ tử vong vì đắp thuốc của thầy lang chữa bỏng

Một cháu bé ở Bắc Giang không may bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân phải nhưng gia đình không đưa cháu đến bệnh viện điều trị mà đưa con đến bà lang gần nhà để đắp thuốc khiến tình trạng của trẻ diễn biến xấu rất nhanh...

 

Ngày 18-3, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện mới đây đã tiếp nhận cấp cứu một trẻ rất nguy kịch do đắp thuốc của thầy lang để chữa bỏng. Bác sĩ Lê Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Chống độc Nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trước đó, bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang lên trong tình trạng tím tái, ngừng tim. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành cấp cứu nhưng trẻ không đáp ứng nên bệnh nhi không qua khỏi và gia đình đã xin đưa trẻ về nhà.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, ngày 9-3, cháu bé này không may bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân phải. Tuy nhiên gia đình không đưa cháu đến bệnh viện điều trị mà đưa con đến bà lang gần nhà để đắp thuốc. Gia đình chỉ đưa con vào bệnh viện huyện thăm khám khi trẻ lên cơn sốt cao, nổi ban 4 ngày sau đó. Tình trạng của trẻ diễn biến xấu rất nhanh, li bì, hôn mê, tình trạng phù tăng, ăn kém. Khi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn nặng, rơi vào trạng thái ngừng tuần hoàn. Tại đây, các bác sĩ đã xử trí sốc nhiễm khuẩn và cấp tốc liên hệ để chuyển cháu bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Duy, cơ quan y tế đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng, thậm chí ảnh hưởng tính mạng do đắp lá thuốc điều trị nhưng vẫn còn nhiều người quá tin tưởng vào phương pháp này. Thực tế, có những bệnh nhân sau khi đắp lá, vùng bỏng hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài, để lại nhiều di chứng cho người bệnh.

Tin cùng chuyên mục