Mourinho thắng Conte như thế nào?

Kể từ khi Antonio Conte chuyển sang chiến thuật 3-4-3 vào đầu tháng 10-2016 đến nay, chỉ có 2 đội thắng được Chelsea bằng 2 bàn trắng. Đầu tiên là Tottenham vào ngày 5-1-2017. Thứ nhì là Man.United vào đêm Chủ nhật vừa qua. Sự khác biệt: Khi thua trên sân Tottenham, đội hình Chelsea vẫn còn thực hiện được 2 cú sút đúng hướng. Còn trên sân Old Trafford, Chelsea không có nổi một pha nào như thế. Có thể nói Mourinho đã khống chế Chelsea hoàn toàn.

1- Marcus Rashford mở tỷ số 7 phút đầu hiệp nhất, Ander Herrera nâng lên 2-0 ở phút thứ 5 của hiệp nhì. Mặc dù vậy, việc ghi bàn dù mau lẹ đến đâu thì cũng chỉ là một phần rất nhỏ của câu chuyện. Bí quyết của trận thắng rất thuyết phục này nằm ở chỗ khác: Trước tiên là việc kiểm soát và khống chế “những vị trí kết nối” trên hàng tấn công của Chelsea.

Mourinho không hề giấu giếm điều này. Vào cuộc họp báo sau trận đấu, ông nói: “Ngay cả khi chưa thua Chelsea ở Cúp FA, tôi đã tin chắc rằng nếu khống chế được các cầu thủ chơi phía sau tiền đạo Diego Costa - có khi là Hazard, có khi là Hazard cộng với Pedro - và đồng thời kiểm soát được 2 cầu thủ chạy cánh thì sẽ gây ra cho Chelsea nhiều khó khăn. Diego rất nguy hiểm, nhưng 2 vị trí kết nối với anh ta vẫn phải được kiểm soát gắt gao hơn tất cả”.

Ander Herrera (trái) không chỉ khóa chặt Eden Hazard, mục tiêu của anh còn có Pedro.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã làm được điều này ở Stamford Bridge khi còn đủ 11 người trên sân và hôm nay cũng tiếp tục làm được. Chelsea là một đội hình cực kỳ hay khi phản công nên khi họ có bóng thì chúng tôi bắt buộc phải tổ chức đội hình thật chặt chẽ. Khi Chelsea tìm cách phản công, chúng tôi luôn khống chế được những vị trí kết nối của họ”. Quả thực, ngay cả vị trí tấn công biến hoá khôn lường, xuất sắc bậc nhất Premier League hiện nay như Eden Hazard cũng không thể “cựa quậy” gì được vì bị Herrera kèm quá chặt.

Nói cách khác, để thắng được Chelsea về tỷ số thì trước hết Mourinho đã thắng về kế hoạch thi đấu. Thống kê kỹ thuật đã cho thấy Man.United cầm bóng ít hơn (46%) nhưng dứt điểm được 9 lần, trong đó có 3 cú đúng hướng và 2 đã trở thành bàn thắng. Ngược lại, Chelsea kiểm soát bóng 54% nhưng chỉ sút được 5 lần và không có pha đúng hướng nào. Theo ESPN, gần 10 năm nay Chelsea mới bị rơi vào tình trạng khan hiếm như vậy.

2-
Cũng chính ESPN nêu ra rằng trận thắng 2-0 này còn đáng ngưỡng mộ ở nhiều chỗ khác nữa chứ không riêng gì cái chuyện bắt chết những vị trí kết nối của Chelsea. Chẳng hạn như sự vắng mặt của Ibrahimovic: Rất nhiều bình luận viên ở Anh đã không khỏi kinh ngạc khi chuyên gia săn bàn hay nhất và... duy nhất của Man.United chỉ được xếp vào danh sách dự bị, nhưng rồi thực tế đã chứng minh đó là một quyết định độc đáo.

Thật vậy, với Rashford đá trung phong và Lingard theo sát phía sau, khâu tấn công của Man.United tỏ ra mau lẹ và cơ động hơn hẳn ngày thường. Rashford di chuyển tốt, có sức rướn tốt và hôm nay... ghi bàn tốt. Lingard cũng thật trẻ trung, đầy nhiệt huyết. Họ hoạt động không ngừng, họ đuổi theo mọi đường chuyền trả về sau của Chelsea và điều đó đã khiến cho các trung vệ Zouma, Luiz và đặc biệt là Cahill có nhiều pha lúng túng. Nếu là lão tướng Ibra thì sẽ không làm như vậy, vì đơn giản là Ibra không thể làm như vậy.

Phía sau bộ đôi Rashford-Lingard, những Ashley Young-Pogba-Fellaini cũng thi đấu rất thành công, giành chiến thắng trong hầu hết những pha đua tốc độ hoặc tranh chấp tay đôi với các đối thủ trực tiếp. Tương tự, cặp trung vệ Marcos Rojo - Eric Bailly cũng đầy hiệu quả khi phong toả Diego Costa, trong khi cặp hậu vệ cánh Darmian-Valencia công thủ vẹn toàn. Theo cây bút bình luận Mark Ogden của ESPN, tính ra thì có không dưới 7 vị trí đã cống hiến màn trình diễn hay nhất từ trước đến nay trong màu áo Man.United.

Cũng vì vậy, hẳn là niềm vui của Man.United sẽ không chỉ dừng lại ở chỗ đánh bại được đội đầu bảng và giành lấy 3 điểm mà lớn lao hơn thế nhiều. Kể từ khi thua... Chelsea ở lượt đi vào ngày 23-10-2016, thầy trò Mourinho đã bất bại liên tiếp 22 vòng đấu - dài lâu nhất so với mọi giải đấu lớn ở châu Âu. Thế nhưng, những câu chuyện chủ yếu nhất trong 22 trận bất bại ấy vẫn chỉ là sự lệ thuộc quá lớn vào Ibra, hàng núi điểm bị vuột ở những lần áp đảo mà vẫn hoà, chỉ một lần thắng được một đối thủ nằm trong 7 hạng đầu (thắng Tottenham, rất chật vật). Có lẽ phải đến khi đánh bại Chelsea một cách toàn diện và bài bản như thế này, Man.United mới đúng nghĩa là một Man.United mà Mourinho mong muốn.

3- Nhưng tất nhiên, để trận thắng Chelsea thực sự trở thành một cuộc khai phá - hoặc cũng có thể gọi là khai sinh - thì điều cần thiết nhất vẫn là phải duy trì được những gì vừa làm được. Cách đây 2 năm, đã có lúc tưởng như Louis van Gaal “đã tìm được Man.United” ở trận thắng Man.City 4-2, chỉ để rồi thua liền liền Chelsea-Everton-West Brom sau đó. Thời bây giờ, Mourinho không thể để cho mừng hụt như thế...

Hưng Nguyên

***

Antonio Conte: Lỗi tại tôi...

Thừa nhận Man.United xứng đáng giành chiến thắng, nhà cầm quân của Chelsea cho biết: “Họ tỏ rõ quyết tâm và khát vọng hơn chúng tôi. Trong trường hợp này, lỗi là tại tôi, bởi vì tôi đã không thể truyền được lòng quyết tâm và khát vọng đúng mức vào cầu thủ. Để thi đấu trong một trận cầu ở dạng này, từ đầu chí cuối chúng tôi phải chứng tỏ được sự nhiệt tình, đam mê và ý chí to lớn”.

Antonio Conte thất vọng rời trận đấu.

Với câu hỏi liệu ông có lo lắng trước lối chơi rời rạc của Chelsea hay không, Conte đáp: “Đương nhiên là lo rồi. Chúng tôi phải làm việc lại với nhau, mau chóng tìm lại khát vọng và quyết tâm phù hợp để hy vọng đoạt chức vô địch. Tôi khẳng định việc giành chức vô địch đối với Chelsea không bao giờ là chuyện đương nhiên, bởi lẽ chúng tôi khởi đầu mùa bóng này trong tư thế của một đội chiếu dưới. Hiện nay, Chelsea đang dẫn đầu, nhưng Tottenham đang thể hiện phong độ tốt và có khí thế hừng hừng. Chelsea cũng phải như thế!”.

Thất bại ở Old Trafford khiến cho ưu thế dẫn đầu của Chelsea hiện chỉ còn 4 điểm. Cụ thể, sau 32/38 vòng đấu, Chelsea có 75 điểm nhưng Tottenham đã lên 71. Trong 6 vòng đấu còn lại, Tottenham sẽ gặp Palace-Arsenal-West Ham-Man.United-Leicester-Hull trong khi Chelsea thi đấu với Southampton-Everton-Boro-West Brom-Watford-Sunderland, nghĩa là lịch thi đấu của Chelsea nhẹ hơn hẳn. Thế nhưng, cái nhẹ ấy cũng chỉ là trên lý thuyết. Trong thực tế, coi chừng rằng Chelsea khó tránh khỏi những tác động của sự quá tải cũng như tác động tâm lý của trận thua Man.United 0-2 vừa qua.

“Chúng tôi cần trỗi dậy kịp thời. Chúng tôi không xứng đáng giành chiến thắng ở trận gặp Man.United. Chúng tôi cần nhận thức rằng cuộc đua Premier League chưa hề ngã ngũ, cần phải thật cố gắng”, hậu vệ đội trưởng Cahill thừa nhận.

Phương Lan

Tin cùng chuyên mục