Mùa khai trường 2016-2017 - Hàng bình ổn giá thấp hơn thị trường 10% - 15%

Căn cứ Quyết định số 1230 do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa ký ban hành vào cuối tháng 3 vừa qua, năm nay TPHCM sẽ tiếp tục triển khai Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) các mặt hàng mùa khai trường 2016-2017.

Chương trình nhằm cung ứng các dụng cụ học tập thiết yếu cho trên 2 triệu học sinh đến trường trong mùa khai giảng năm học mới, đặc biệt quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh các quận ven và huyện ngoại thành. Theo quyết định, các mặt hàng được bình ổn gồm 4 nhóm hàng chính yếu gồm: tập vở, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục học sinh và giày.

Chương trình BOTT các mặt hàng mùa khai giảng triển khai để đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, đồng thời, gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình triển khai theo hướng tăng cường xã hội hóa nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các nguồn lực xã hội và tạo điều kiện cho các nguồn lực kết gắn cùng nhau để tăng cường hiệu quả thực hiện chương trình, nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều tiết kinh tế vĩ mô, cũng như đảm bảo phù hợp với những định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TP và cả nước. Hàng hóa trong chương trình là sản phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, có nguồn cung dồi dào tham gia cân đối cung - cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn TP, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.

 Chương trình kết nối doanh nghiệp với ngân hàng thương mại để vay vốn nhằm thực hiện nhiệm vụ BOTT; khuyến khích doanh nghiệp tăng cường mở rộng đầu tư, hợp tác với đối tác phù hợp để phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn TP. Thúc đẩy phát triển mạng lưới và đa dạng hóa loại hình điểm bán nhằm đảm bảo hàng hóa BOTT được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng cung ứng của các doanh nghiệp, TPHCM đã xây dựng sản lượng hàng tham gia bình ổn phục vụ mùa khai giảng năm học 2016-2017 chiếm từ 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Cụ thể như sau: 28 triệu quyển tập học sinh; 450.000 bộ đồng phục học sinh; 1.369.000 cái cặp, ba lô, túi xách; 320.000 đôi giày, dép. Lượng hàng bình ổn được cung ứng từ 15 doanh nghiệp tham gia chương trình.

Cơ chế điều chỉnh giá tiếp tục được thực hiện theo hướng linh hoạt, trong đó doanh nghiệp tham gia chương trình tự xây dựng và kê khai giá bán sản phẩm tại Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá, đảm bảo giá bán hàng trong chương trình BOTT phải thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10% - 15%. Chương trình BOTT các mặt hàng cung ứng mùa khai giảng năm nay tiếp tục được triển khai thực hiện xuyên suốt 12 tháng, từ ngày 1-4-2016 đến 31-3-2017. Đây là năm thứ tư TPHCM thực hiện triển khai bình ổn cả năm, thay vì chỉ thực hiện vào mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 10 như nhiều năm trước.

Để thực hiện chương trình đạt hiệu quả tốt nhất, tại kế hoạch thực hiện chương trình BOTT các mặt hàng cung ứng mùa khai giảng năm học 2016-2017 ban hành kèm theo Quyết định 1230, UBND TPHCM đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành trong việc theo dõi và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Trong đó, Sở Công thương là đơn vị thường trực thực hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo đóng vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền về các chương trình BOTT TP đang thực hiện đến các trường học trên địa bàn TP để phụ huynh và học sinh, sinh viên biết, tham gia mua sắm. Theo đó, sở này cần tổ chức tổ chức kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các chương trình BOTT thực hiện giới thiệu hàng hóa BOTT đến các đối tượng trong trường học trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo phòng giáo dục đào tạo các quận, huyện và các doanh nghiệp xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch bán hàng lưu động, nhằm phân phối hàng hóa đến các trường học trên địa bàn TP cung ứng cho học sinh, sinh viên, đặc biệt ưu tiên phân phối lưu động phục vụ tại các quận ven, huyện ngoại thành, vùng sâu, vùng xa.

Đối với các sở, ngành khác của TP sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra hoạt động sản xuất, tạo nguồn hàng của doanh nghiệp, đảm bảo cân đối cung cầu, không để thiếu hụt cục bộ dẫn đến giá cả tăng đột biến. Chủ động và nhanh chóng huy động lực lượng bán hàng lưu động, điều phối hàng hóa đến những khu vực có dấu hiệu thiếu hàng, biến động giá để kịp thời can thiệp, phát huy vai trò dẫn dắt giá cả thị trường của chương trình; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, mạng lưới bán hàng bình ổn thị trường, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm.

15 doanh nghiệp tham gia BOTT các mặt hàng
mùa khai trường

1. Công ty cổ phần Phát hành sách TPHCM Fahasa (tập học sinh, cặp, ba lô, túi xách)

2. Công ty SXTMDV Trương Vui - Mr.Vui (cặp, ba lô, túi xách)

3. Công ty TNHH Lilamiti (cặp, ba lô, túi xách)

4. Công ty TNHH SX Hương Mi - Hami (cặp, ba lô, túi xách)

5. Công ty cổ phần May Sài Gòn 2 - Sanding (đồng phục học sinh)

6. Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op (đồng phục học sinh, tập học sinh)

7. Công ty TNHH Bán lẻ Phương Nam (tập học sinh)

8. Công ty cổ phần Văn hóa Nhân Văn (tập học sinh, cặp, ba lô, túi xách)

9. Công ty cổ phần Vĩnh Tiến (tập học sinh)

10. Công ty TNHH Giấy - văn phòng phẩm Thành Công (tập học sinh)

11. Công ty cổ phần Tập Việt (tập học sinh)

 12. Công ty TNHH Giày Tuấn Việt (giày vải)

 13. Công ty TNHH SXTMDV Tân Thuận Tiến (tập học sinh)

14. Công ty TNHH TM-DV-XNK Cao Gia Khánh (cặp, ba lô, túi xách)

 15. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Á Châu (giày vải, dép sandal).

KIM CHUNG

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy