Mỹ chính thức áp mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc đến bằng đường biển

Ngày 1-6, Mỹ bắt đầu áp mức thuế 25% đối với một loạt hàng hóa của Trung Quốc nhập cảng bằng đường biển vào Mỹ. Trong khi Trung Quốc cũng đã nâng mức thuế đối với nhiều mặt hàng trong danh mục trị giá 60 tỷ USD mà Mỹ xuất sang Trung Quốc. 
Container hàng hóa ở cảng Huaian, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 5-5-2019. Ảnh: REUTERS
Container hàng hóa ở cảng Huaian, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 5-5-2019. Ảnh: REUTERS

Động thái này làm cho cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới trở nên trầm trọng hơn.

Theo Reuters, ngày 10-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng thuế từ 10% lên mức 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 200 tỷ USD, bắt đầu từ ngày 1-6, nhưng cho phép một thời gian ân hạn đối với hàng hóa đi bằng đường biển đã rời Trung Quốc trước ngày áp thuế mới, giữ mức thuế suất 10% trước đó.

Đáp lại quyết định trên của Mỹ, ngày 13-5, Trung Quốc cũng đã thông báo tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, có trị giá 60 tỷ USD. 

Tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán. 

Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc Washington thiếu sự chân thành và sẽ không nhượng bộ trước các yêu cầu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Quan hệ giữa hai nước càng trở nên căng thẳng sau khi Mỹ đưa Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vào "danh sách đen", cấm các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với tập đoàn này.

Kể từ vòng đàm phán cuối cùng kết thúc ngày 10-5 vừa qua, hai bên vẫn chưa lên kế hoạch về việc tổ chức các vòng đàm phán mới.

Tin cùng chuyên mục