Mỹ không áp dụng “mô hình Libya” cho Triều Tiên

Ngày 18-5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đánh giá việc Triều Tiên đơn phương hủy bỏ các cuộc đối thoại liên Triều là một cách để Bình Nhưỡng kiểm soát tình hình trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington vẫn chưa nhận được thông báo nào liên quan cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong bối cảnh Bình Nhưỡng cảnh báo hủy cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc. Đồng thời, cho biết nếu cuộc gặp thượng đỉnh không diễn ra, Mỹ sẽ có bước đi tiếp theo. Tuy nhiên, ông Donald Trump cũng khẳng định sẽ không tìm cách áp dụng cái gọi là “mô hình Libya” về phi hạt nhân hóa để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. 

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì một phiên họp mở rộng của Quân ủy trung ương Triều Tiên lần đầu tiên trong vòng 2 năm. Quân ủy Trung ương Triều Tiên đã công bố quyết định cải tổ đội ngũ lãnh đạo hàng đầu của quân đội, một phần trong “nỗ lực tổng thể nhằm bảo vệ đất nước”.

Tin cùng chuyên mục