Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn

Đợt nắng nóng từ đầu tháng 7 được xem là khắc nghiệt nhất mùa hè năm nay, với nhiệt độ có lúc vượt 40°C, cộng với gió Lào khô rát “cháy da cháy thịt” khiến cuộc sống người dân miền Trung bị đảo lộn hoàn toàn. Người dân nơi đây đã đổ xô ra biển hoặc các sông suối để "hạ nhiệt".

 

Các bãi biển, công viên, siêu thị… là những nơi người dân miền Trung chọn để trốn cái nắng nóng gay gắt trong những ngày qua.

Theo ghi nhận, tại Đà Nẵng, ngay từ giữa trưa, nhiệt độ trong nội thị đã lên đến gần 40°C, khiến người dân cảm thấy ngột ngạt và khó chịu.

Nhiều nhà không có máy điều hòa đã chọn cách tránh nắng nóng bằng cách chạy vô các siêu thị.

Tại Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị nắng nóng còn gay gắt hơn. Người dân TP Huế, Trung tâm thị xã Hương Trà và Hương Thủy lại nườm nượp đổ ra biển trốn nóng.

Trên các bãi biển Thuận An, Phú Thuận, Vinh Thanh... ngày nào cũng chật kín người. Lượng người đổ ra biển hóng mát quá đông, các dịch vụ “ăn theo” như giữ xe, hàng quán, cho thuê phao bơi… mọc lên như nấm.

Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 2
Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 3
Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 4 Người dân và du khách đổ xô về biển Thuận An tránh nắng và tắm biển. Ảnh: Minh Anh

Tại bãi biển Thuận An, có lúc “cháy” dịch vụ cho thuê ghế và phao bơi.

Trong khi đó, tại Quảng Nam, dù sáng 5-7, nhiệt độ đã giảm nhẹ, có gió mát, thời tiết tương đối dễ chịu hơn, nhưng các bãi biển Hà My, An Bàng, Cửa Đại, Cù Lao Chàm… lượng khách vẫn tăng cao đột biến do du khách từ phố cổ đổ về tránh nóng.

Ông Nguyễn Xuân Phương, du khách đến từ Hà Nội cho biết, ông cùng gia đình đến Hội An du lịch 2 ngày trước, nhưng trời nắng gắt nên không dám đi chơi xa vì sợ các cháu nhỏ cảm nắng đổ bệnh, 2 ngày nay gia đình ông chỉ ở trong khách sạn đến chiều mát mới đi tắm biển.

Thống kê cho thấy, những ngày qua hầu hết bãi biển ở Quảng Nam lượng khách đều tăng cao kỷ lục, nhất là từ sau 3 giờ chiều. Chỉ riêng bãi biển An Bàng (Hội An) khoảng hơn 2.000 nghìn lượt người đến tắm biển mỗi buổi chiều. Không chỉ du khách, người dân địa phương và các vùng ven như Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên cũng đổ về các bãi biển để tránh cái nóng oi bức.

Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 5
Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 6Các sông, suối ở miền núi cũng thu hút rất đông người dân và du khách đến tránh nắng nóng. Ảnh: Văn Thắng.

Thời tiết nóng bức gay gắt là cơ hội “ăn nên làm ra” của các cửa hàng kinh doanh máy lạnh, quạt mát, máy tạo hơi ẩm tại các tỉnh, thành miền Trung.

Tại đường Phan Đăng Lưu,  khu vực chuyên kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh tại TP Huế luôn tấp nập người ra vào để mua hàng.

Chị Hằng, chủ cửa hàng điện lạnh ở đây cho biết: “Lượng máy quạt, máy lạnh bán ra trong mấy ngày qua tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày bình thường...”.

Theo chị Nguyễn Thanh Tú, chủ cửa hàng điện máy trên đường Hùng Vương, TP Đà Nẵng, trong mấy ngày qua, cửa hàng chị bán trung bình mỗi ngày hơn 20 chiếc quạt, gần 40 máy lạnh. Ngay từ sáng sớm đã có nhiều người dân đổ xô đi mua máy lạnh, bởi quạt gió giờ cũng không ăn thua gì với cái nóng hầm hập.

Nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao nên các thợ lắp đặt máy cũng khan hiếm. Khách mua ngày hôm nay, ngày mai mới có thợ đến lắp đặt và chi phí cũng tăng so với ngày thường.

Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 7 Trung tâm Nhi khoa Bệnh viện Trung ương Huế rất đông phụ huynh đưa trẻ đến khám và chữa các bệnh liên quan đến thời tiết nắng nóng. Ảnh: Văn Thắng
Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 8 Người lớn đến khám và chữa bệnh tại các bệnh viện ở Đà  Nẵng tăng mạnh vì nắng nóng. Ảnh: Ngọc Phúc

Dọc các con đường Lê Duẩn, Điện Biên Phủ,… đặc biệt khu vực chợ Ông Ích Khiêm (Đà Nẵng) người dân bày bán các loại khẩu trang, găng tay, váy chống nắng, áo chống nắng sát đường và luôn tấp nập khách.

Giá các loại khẩu trang, găng tay váy chống nắng tăng nhẹ từ 5 - 10%. Áo chống nắng loại thường dao động từ 60.000 – 300.000 đồng/chiếc. Cùng với đó, nhiều cửa hàng còn bày bán áo chống nắng quảng cáo là sử dụng công nghệ Nhật Bản hoặc Đài Loan có khả năng chống tia UV lên đến 95%, cách nhiệt, chất áo cotton may 2 mặt có mức giá từ 480.000 - 700.000 đồng/chiếc. Dòng áo chống nắng cho trẻ em tăng giá nhẹ, ở mức 180.000 – 550.000 đồng/chiếc tùy vào chất liệu, thương hiệu.

Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 9 Các cửa hàng bán đồ điện lạnh tại Đà Nẵng luôn tấp nập khách ra vào  từ đầu tháng 7 đến nay. Ảnh: Ngọc Phúc

Nắng gắt cũng khiến công việc lao động của người dân bị đảo lộn, nhất là đối với những người làm công việc ngoài trời liên quan đến nông nghiệp hoặc xây dựng đều phải thay đổi thời gian cho phù hợp.

Anh Lương Hùng Phước, trú tại Điện Minh, Điện Bàn làm nghề xây dựng cho biết, thời gian làm việc tại công trình đã được điều chỉnh cho đỡ nắng nóng.

“Thay vì bắt đầu làm việc lúc 7 giờ và nghỉ lúc 11 giờ như trước đây, bây giờ chúng tôi làm sớm hơn hơn 30 phút đến 10 giờ 30 nghỉ trưa, chiều cũng phải làm trễ hơn 30 phút”, ông Phước nói.

Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 10
Nắng nóng trên 40°C, sinh hoạt người dân miền Trung đảo lộn ảnh 11 Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế giúp người dân lợp lại mái nhà để chống chọi với thời tiết nắng nóng. Ảnh: Văn Thắng 

Đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết, có nhiều "chiêu" sử dụng thiết bị điện hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện cho các hộ gia đình những ngày nắng nóng.

Theo đó, với điều hòa nhiệt độ, nên để ở nhiệt độ từ 25 - 26°C vào ban ngày và 27-29°C vào ban đêm. Khi bật điều hòa nên kết hợp bật quạt điện để giảm bớt công suất điều hòa và đóng kín cửa để nhiệt độ không thoát ra bên ngoài…

Đồng thời nên bảo dưỡng định kỳ, làm sạch các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt của máy điều hòa. Với tủ lạnh, không nên đặt nhiệt độ quá lạnh; hạn chế số lần mở tủ lạnh; đảm bảo cửa tủ lạnh luôn kín để giữ nhiệt.

Tin cùng chuyên mục