Nắng nóng vẫn chưa chịu “lui”

Liên tục trong nhiều ngày qua, tại Bắc bộ và Trung bộ có nắng nóng 35-37 độ C trở lên. Riêng Bắc Trung bộ liên tục nắng nóng 39-40 độ C. Nhưng cơ quan dự báo Việt Nam cảnh báo, nắng nóng còn kéo dài nhiều ngày nữa.

Bước sang tháng 7 nhưng nắng nóng vẫn diễn ra rất gay gắt, kéo dài. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia thông báo, trưa nay (10-7) tại trung du và đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên vẫn nắng nóng; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, hàng loạt nơi trên 39 đến dưới 40 độ C như: Tĩnh Gia – Thanh Hóa, Đô Lương – Nghệ An, Hương Khê và Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), Đồng Hới – Quảng Bình, Đông Hà – Quảng Trị… 

Dự báo ngày mai (11-7), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Người dân ở ngoại thành Hà Nội phải dậy rất sớm để đi cấy tránh cái nắng nóng đầu tháng 7. Ảnh theo Giang Nam (Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô)
Ảnh theo Giang Nam

Trong ngày 11-7, Hà Nội có nơi 38 độ C. 

Dự báo từ đêm 10 đến 20-7, tại Tây Bắc bộ, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm); ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; riêng Điện Biên-Lai Châu có mưa rào và dông vài nơi. 

Tại khu vực Đông Bắc bộ, từ đêm 10 đến 20-7, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, khu vực đồng bằng có nơi đặc biệt gay gắt. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, từ đêm 10 đến 20-07, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. 

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Riêng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. 

Tại Tây Nguyên, từ đêm 10 đến 20-7, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. 

Còn ở Nam bộ, từ đêm 10 đến 20-7, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Riêng từ ngày 11 đến 13-7 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tin cùng chuyên mục