Ngăn chặn cá tầm nhập lậu

Sau khi báo chí thông tin về cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc (TQ), việc vận chuyển cá tầm từ Hà Nội vào Nam giảm hẳn. Nhưng thời gian gần đây lượng cá tầm vận chuyển từ sân bay Nội Bài vào TPHCM rộ lên trở lại. Vì vậy, việc Bộ NN-PTNT chỉ đạo Cục Thú y phải kiểm soát chặt việc vận chuyển cá tầm tại các cửa khẩu, sân bay là tín hiệu vui cho người nuôi cá tầm trong nước.

        Kiểm soát không quá khó

Cá tầm Nga nuôi tại VN mình tròn, 2 bên hông nhiều gai, mũi tù (tròn), phần bụng cá màu vàng cát hay vàng óng hoặc mật ong. Trong khi cá tầm lai từ TQ mình dài và gầy, gai lưng không nhọn, mũi dài và nhọn, bụng cá màu đen hoặc trắng.

Do kẽ hở trong quy định, cơ quan thú y tại sân bay chỉ kiểm dịch hàng hóa nông sản xuất hay nhập khẩu, trong khi cá tầm TQ nhập nội trái phép bằng đường bộ qua các điểm biên giới 2 nước, sau đó thương lái đưa đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) để vận chuyển vào Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Từ đây cá được khoảng 5 đại lý tiếp nhận, đưa đến các nhà hàng ở TP hoặc vận chuyển tiếp sang những tỉnh thành khác. Như vậy, có thể nói, từ kẽ hở này những người kinh doanh cá tầm nhập lậu đã ngang nhiên qua mặt cơ quan quản lý nhà nước một cách công khai trong thời gian khá dài. Theo anh Nguyễn Nhật Huy, đại lý cá tầm ở TPHCM, thị trường chính của cá tầm hiện nay là các tỉnh phía Nam. Trước khi báo chí rộ lên về cá tầm nhập lậu, bản thân anh 1 tháng bán khoảng 10 tấn, nhưng sau đó lượng tiêu thụ giảm xuống do người tiêu dùng nghi ngại vì chưa biết cách phân biệt cá tầm nuôi tại Việt Nam (VN) hay cá tầm TQ. Do là mặt hàng khá mới, lượng người ăn cá tầm còn ít, trong khi người kinh doanh cố tình gắn mác cá tầm Việt vào cá tầm TQ để bán được giá cao, lãi nhiều hơn trong khi chất lượng rất kém.

Cá tầm Nga nuôi tại hồ thủy điện Đa Mi Bình Thuận. Ảnh: CÔNG PHIÊN

Việc kiểm soát chặt tình trạng trái khoáy này không quá khó như gia cầm nhập lậu biên giới. Bởi theo ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cá tầm Việt Nam, thị trường chính của cá tầm là TPHCM, Hà Nội và các TP, chủ yếu phía Nam. Vì vậy, lượng cá tầm này không thể vận chuyển bằng đường bộ với đường dài gần 2.000km bởi cá sẽ chết mà phải vận chuyển bằng đường hàng không. Do đó, chỉ cần đặt trạm kiểm soát thú y ở 2 sân bay này sẽ kiểm soát phần lớn lượng cá tầm ước tính lên đến 2 - 3 tấn/ngày.

        Cần minh bạch thông tin

Người trong nghề đều biết, cá tầm nuôi quy mô lớn và chủ yếu là ở hồ thủy điện các tỉnh miền Trung như Bình Thuận, Bình Định và Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk… Dọc một số tỉnh biên giới phía Bắc có nuôi nhưng lượng cá tầm nuôi thương phẩm chưa nhiều. Vì vậy khó có chuyện cá tầm thương phẩm lại được vận chuyển từ miền Bắc vào Nam hàng ngày và nhiều đến vậy! Tuy nhiên, điều băn khoăn của người nuôi là rồi đây việc quản lý chặt tại 2 sân bay như đã nói trên có hiệu quả nữa không nếu như xuất hiện hiện tượng cố tình hợp thức hóa cá tầm TQ. Đó là tình trạng thương nhân TQ và một số người Việt chọn một số điểm nuôi dọc biên giới phía Bắc, đưa cá qua đây gọi là nuôi nhưng thực chất là một bước hợp thức hóa cá tầm TQ, sau đó vận chuyển đến Hà Nội, các TP phía Bắc hoặc vào TPHCM. Nếu không kịp thời ngăn chặn tình trạng này sẽ lại một lần nữa tạo ra lỗ hổng mới. Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Nghề cá Việt Nam, mới đây đã lên tiếng sự lập lờ này.

Người nuôi cá tầm trong nước không ngại cạnh tranh với cá tầm TQ nếu có sự minh bạch về thông tin. Cần ghi rõ cá tầm TQ hay VN để người tiêu dùng phân biệt và lựa chọn. Cá tầm VN chắc chắn ngon hơn, chất lượng hơn vì không dùng chất tăng trọng và thời gian nuôi lâu hơn nên thịt chắc hơn là điều đương nhiên. Để giúp người tiêu dùng vững tin hơn, mới đây Tập đoàn Cá tầm VN còn kết hợp với tổng đài điện thoại, dùng thẻ code khi sử dụng. Khi mua, người tiêu dùng được giao 1 thẻ, chỉ cần cà số và gửi về tổng đài theo hướng dẫn lập tức sẽ nhận được trả lời xác nhận loại cá này nuôi ở đâu, thời gian nuôi, thu hoạch... Tất nhiên, điều này đòi hỏi sự hợp sức của các đại lý và nhà hàng.

ĐĂNG LÃM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 19 giờ ngày 21-1-2021 đã có 97.402.020 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.085.717 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.998.975 ca mắc, 415.894 tử vong; Ấn Độ: 10.611.719 ca mắc, 152.906 ca tử vong; Brazil: 8.639.868 ca mắc, 212.893 ca tử vong; Nga: 3.655.839 ca mắc, 67.832 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.546 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.411 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Thị trường

Tóm gọn ổ rượu lậu hình trâu “mác ngoại”

Hàng trăm chai rượu thành phẩm đã được dán nhãn với ngôn ngữ nước ngoài cùng hàng nghìn vỏ chai hình các con vật và các vật dụng khác như can, phễu, máy khò, nắp chai, màng co nilon tại cơ sở kinh doanh thuộc Công ty cổ phần Âu Việt Phát vừa bị Đội QLTT số 14 phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát môi trường C05 - Bộ Công an tóm gọn.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Đầu tư

Khởi công giai đoạn 2 dự án FLC Quảng Bình

Ngày 17-1, Tập đoàn FLC tổ chức lễ khởi công Tổ hợp khách sạn 500 phòng tiêu chuẩn 5 sao và Trung tâm Hội nghị quốc tế tại gần 1.200 chỗ tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Dự án dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong cuối năm 2021.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế